ผู้เขียน : อ.จิตติยา สมบัติบูรณ์
05/25/12
ผู้บันทึกข้อมูล อ. จิตติยา สมบัติบูรณ์ อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อ.รัชสุรีย์ จันทเพชร 1. วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้ - บอกข้อดี ข้อเสียของการสอบผ่าน / สอบไม่ผ่านในรายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ เมื่อต้องสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ - แนะนำวิธีการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมทบทวนเนื้อหาในรายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ - แนะนำวิธีการควบคุม จัดการตนเองให้พร้อมสำหรับการสอบ 2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้ - แนะนำให้นักศึกษาอ่านหนังสือตามแผนผังการออกข้อสอบของสภาการพยาบาล - แนะนำหนังสือในห้องสมุดของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ที่มีเนื้อหาวิชา/หัวข้อ ตรงตามที่สภาการพยาบาลกำหนดไว้ - ทำเอกสารประกอบการสอนที่มีเนื้อหาตรงตามแผนผังการออกข้อสอบของสภาการพยาบาล - สอนในเนื้อหา/หัวข้อที่ยากต่อการทำความเข้าใจ เช่น การประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ - ให้ทำข้อสอบหลายๆชุด และเฉลย โดยมีการอธิบายรายละเอียดของเนื้อหาตามที่โจทย์ถาม วิธีการตัดสินใจเลือกคำตอบที่ถูกต้อง วิธีการสังเกตตัวเลือกที่ควรตัดทิ้ง - เชิญอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ จากมหาวิทยาลัยบูรพามาสอนนักศึกษา 3. วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก [...]
Tags: การพยาบาลผู้สูงอายุ, การเตรียมนักศึกษา, ฝ่ายวิชาการ, ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาลและบริหารวิชาชีพ, วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี, ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
ผู้เขียน : อ.รัชชนก สิทธิเวช
05/25/12
ผู้บันทึกข้อมูล อ. รัชชนก สิทธิเวช อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อ.โสภา ลี้ศิริวัฒนกุล อ.จีราภา ศรีท่าไฮ อ.บุษยารัตน์ ลอยศักดิ์ 1. วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้ – เสริมสร้างพลังอำนาจให้มีความมุ่งมั่นในการสอบผ่าน 100% ในการสอบครั้งแรก – กระตุ้นโดยให้นักศึกษาทำข้อสอบ – เล่าประสบการณ์ที่เคยผ่านการสอบทั้งของตนเองและของบุคคลอื่นให้ฟังพร้อมยกตัวอย่างข้อสอบ – เฉลยข้อสอบและอธิบายคำตอบในเนื้อหาทุกข้อ – สอนโดยใช้ภาพและ power point สรุปเนื้อหาสำคัญ 2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้ – ในการฝึกปฏิบัติมีการอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาทางทฤษฎีที่ใช้ทำข้อสอบซึ่งมีบางประเด็นที่ไม่สอดคล้องในทางปฏิบัติ และเน้นเนื้อหาที่พบบ่อยในการออกข้อสอบที่สอดคล้องกับสิ่งที่นักศึกษาพบในแหล่งฝึก – ใช้แผนผังความคิดช่วยจำ ให้ดูภาพประกอบ – เน้นเทคนิคการจำ – การสรุปประเด็นเนื้อหาสำคัญและที่นำไปใช้ได้ร่วมกัน – อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันเฉลยข้อสอบ โดยมีการวิเคราะห์คำถามของข้อสอบว่าถามอะไร และแนวคำตอบควรเป็นอย่างไร จากนั้นวิเคราะห์คำตอบของแต่ละตัวเลือกว่าผิดหรือถูกเทคนิคการตัดตัวเลือกที่ไม่ใช่คำตอบทิ้ง และหลักคิดในการตัดสินใจเลือกคำตอบที่ถูกต้อง – [...]
Tags: การรักษาพยาบาลเบื้องต้น, การเตรียมนักศึกษา, ฝ่ายวิชาการ, ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาลและบริหารวิชาชีพ, วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี, ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
ผู้เขียน : อ.ทิพวรรณ ลิ้มประไพพงษ์
05/25/12
ผู้บันทึกข้อมูล อ.ทิพวรรณ ลิ้มประไพพงษ์ อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อ.ธนพร ศนีบุตร อ.ทิพวรรณ ลิ้มประไพพงษ์ อ. เพ็ญนภา พิสัยพันธุ์ อ.จันทร์เพ็ญ อามพัฒน์ อ.วรัญญา ชลธารกัมปนาท 1. วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้ – รูปภาพที่ผ่อนคลายอารมณ์ การพูดคุยที่สนุกสนาน การตั้งคำถาม ใช้รูปภาพประกอบการสอน 2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้ – รูปภาพหรือ mapping ประกอบการสอน ใช้ข้อสอบกระตุ้นความคิดและconcept ที่สำคัญ ดึงเนื้อหาไปสู่ประสบการณ์ใกล้ตัว 3. วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (ห้องเรียนที่มีนศ.มากกว่า 100 คน) มีดังนี้ – ความสนใจ ความตั้งใจ สุ่มถาม-ตอบคำถาม 4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเป็นดังนี้ [...]
Tags: การพยาบาลมารดาและทารก, การเตรียมนักศึกษา, ฝ่ายวิชาการ, ภาควิชาสูติศาสตร์, วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี, ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
ผู้เขียน : อ.นุชนาถ ประกาศ
05/25/12
ผู้บันทึกข้อมูล อ. นุชนาถ ประกาศ อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 1. อ.รัชสุรีย์ จันทเพชร 2. อ.สุชาดา นิ้มวัฒนากุล 3. อ.ยศพล เหลืองโสมนภา 4. อ.พจนาถ บรรเทาวงษ์ 5. อ.รุ่งนภา เขียวชะอ่ำ 6. อ.นุชนาถ ประกาศ 7. อ.ศศิโสภิต แพงศรี 1. วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้ - แนะนำความสำคัญการสอบให้ได้ 8 วิชาในครั้งแรก เน้นการอ่านจับใจความ การวิเคราะห์ Key words ในโจทย์ ตัวเลือก ใช้ข้อสอบเป็นตัวกระตุ้น - ชวนนักศึกษาพูดคุยเรื่องต่างๆ ก่อนเข้าเนื้อหาเพื่อเป็นการผ่อนคลายไม่ให้เครียด - สอบถามนักศึกษาในเรื่องที่นักศึกษาต้องการหรือในส่วนที่ไม่เข้าใจ - ซักถามพูดคุยเรื่องต่างๆ ทั่วไป ข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับวัยรุ่นประมาณ 1 – 2 นาที [...]
Tags: การพยาบาลผู้ใหญ่, การเตรียมนักศึกษา, ฝ่ายวิชาการ, ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ, วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี, ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
ผู้เขียน : อ.จันทรมาศ เสาวรส
05/25/12
ผู้บันทึกข้อมูล อ.จันทรมาศ เสาวรส อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 1. อ.ขนิษฐา เมฆกมล 2. อ.อารีรัตน์ วิเชียรประภา 3. อ.จรัญญา ดีจะโปะ 4. อ.นริชชญา หาดแก้ว 5. อ.จารุวรรณ์ ท่าม่วง 1. วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้ - คณาจารย์ในทีมติวแสวงหารูปแบบวิธีการติว เพื่อให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายแล้วไม่เครียด โดยหากิจกรรมและเรื่องเล่าที่สนุกสนานมานำก่อนการติวและระหว่างการติว – ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเล่นเกมส์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่ติวและมีรางวัลเล็กๆน้อยๆ 2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้ - เรียนเชิญวิทยากรจากวพบ.สระบุรี มาช่วยติว concept หลักๆ ให้กับนศ. เพื่อเป็นการกระตุ้นนักศึกษาและช่วยให้นักศึกษาได้ทราบถึงการเตรียมความพร้อมของเพื่อนนักศึกษาในสถาบันอื่น ทำให้นักศึกษาไม่เบื่อหน่ายและมีโลกทัศน์กว้างขึ้น รวมทั้งได้เรียนรู้เทคนิคการทำข้อสอบจากอาจารย์ที่หลากหลาย - แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาเฉลยและอธิบายข้อสอบ โดยให้คะแนนแต่ละกลุ่ม และมีรางวัลให้เพื่อเป็นแรงจูงใจ – นักศึกษาและผู้สอนค้นหาความรู้ใหม่ๆร่วมกัน โดยการsearch จาก Internet ซึ่งมีภาพประกอบหรือเป็นสื่อวิดิทัศน์ที่สวยงาม [...]
Tags: การผดุงครรภ์, การเตรียมนักศึกษา, ฝ่ายวิชาการ, ภาควิชาสูติศาสตร์, วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี, ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ