การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา การพยาบาลมารดาและทารก
ผู้บันทึกข้อมูล อ.ทิพวรรณ ลิ้มประไพพงษ์
อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- อ.ธนพร ศนีบุตร
- อ.ทิพวรรณ ลิ้มประไพพงษ์
- อ. เพ็ญนภา พิสัยพันธุ์
- อ.จันทร์เพ็ญ อามพัฒน์
- อ.วรัญญา ชลธารกัมปนาท
1. วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้
- รูปภาพที่ผ่อนคลายอารมณ์ การพูดคุยที่สนุกสนาน การตั้งคำถาม ใช้รูปภาพประกอบการสอน
2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้
- รูปภาพหรือ mapping ประกอบการสอน ใช้ข้อสอบกระตุ้นความคิดและconcept ที่สำคัญ ดึงเนื้อหาไปสู่ประสบการณ์ใกล้ตัว
3. วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (ห้องเรียนที่มีนศ.มากกว่า 100 คน) มีดังนี้
- ความสนใจ ความตั้งใจ สุ่มถาม-ตอบคำถาม
4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเป็นดังนี้
- แบ่งกลุ่มนักศึกษาให้ทบทวนเนื้อหาด้วยตนเองโดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษาหรือแบ่งติวกลุ่มย่อย นักศึกษา
- ควรตั้งคำถามและนำคำถามที่ไม่เข้าใจมาถาม
- นักศึกษาควรมีการอ่านรายละเอียดก่อนมาติว
5. สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยที่เห็นว่ามีประโยชน์ มีประเด็นดังนี้
- ให้นักศึกษาลงทะเบียนและจ่ายค่าติว
- เชิญวิทยาการจากภายนอก
- มีที่ปรึกษาติดตามการอ่านหนังสือและชี้ประเด็นที่ยังอ่านไม่ครอบคลุม
6. ในปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้
- ควรให้มีการทบทวนเกี่ยวกับกายวิภาคและสรีรวิทยาก่อนเข้าสู่รายวิชาต่างๆ
7. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้
- ไม่มีข้อเสนอแนะ
ประทับใจในบทความของคุณมากๆ ขอบใจมากๆ ได้ประโยชน์ที่สุด