การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา การพยาบาลมารดาและทารก

ผู้บันทึกข้อมูล อ.ทิพวรรณ  ลิ้มประไพพงษ์

อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  1. อ.ธนพร  ศนีบุตร
  2. อ.ทิพวรรณ  ลิ้มประไพพงษ์
  3. อ. เพ็ญนภา  พิสัยพันธุ์
  4. อ.จันทร์เพ็ญ  อามพัฒน์
  5. อ.วรัญญา  ชลธารกัมปนาท

 

1.  วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้

- รูปภาพที่ผ่อนคลายอารมณ์  การพูดคุยที่สนุกสนาน  การตั้งคำถาม  ใช้รูปภาพประกอบการสอน

 

2.  วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้

- รูปภาพหรือ mapping ประกอบการสอน  ใช้ข้อสอบกระตุ้นความคิดและconcept ที่สำคัญ ดึงเนื้อหาไปสู่ประสบการณ์ใกล้ตัว

 

3.  วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (ห้องเรียนที่มีนศ.มากกว่า 100 คน) มีดังนี้

- ความสนใจ ความตั้งใจ  สุ่มถาม-ตอบคำถาม

 

4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ  ควรเป็นดังนี้

- แบ่งกลุ่มนักศึกษาให้ทบทวนเนื้อหาด้วยตนเองโดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษาหรือแบ่งติวกลุ่มย่อย  นักศึกษา

- ควรตั้งคำถามและนำคำถามที่ไม่เข้าใจมาถาม

- นักศึกษาควรมีการอ่านรายละเอียดก่อนมาติว

 

5.  สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยที่เห็นว่ามีประโยชน์ มีประเด็นดังนี้

- ให้นักศึกษาลงทะเบียนและจ่ายค่าติว

- เชิญวิทยาการจากภายนอก

- มีที่ปรึกษาติดตามการอ่านหนังสือและชี้ประเด็นที่ยังอ่านไม่ครอบคลุม

 

6.  ในปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้

- ควรให้มีการทบทวนเกี่ยวกับกายวิภาคและสรีรวิทยาก่อนเข้าสู่รายวิชาต่างๆ

 

7.  ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้

- ไม่มีข้อเสนอแนะ

Print Friendly
ผู้เขียน อ.ทิพวรรณ ลิ้มประไพพงษ์ (ประวัติการเขียน 10 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์


Tags: , , , , ,

One Response to “การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา การพยาบาลมารดาและทารก”

  1. ของขลัง พูดว่า:

    ประทับใจในบทความของคุณมากๆ ขอบใจมากๆ ได้ประโยชน์ที่สุด