การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา การพยาบาลผู้สูงอายุ

ผู้บันทึกข้อมูล อ. จิตติยา  สมบัติบูรณ์

อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  อ.รัชสุรีย์  จันทเพชร

 

1.  วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้

-  บอกข้อดี  ข้อเสียของการสอบผ่าน / สอบไม่ผ่านในรายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ   เมื่อต้องสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ

-  แนะนำวิธีการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมทบทวนเนื้อหาในรายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ

-  แนะนำวิธีการควบคุม  จัดการตนเองให้พร้อมสำหรับการสอบ

 

2.  วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้

-  แนะนำให้นักศึกษาอ่านหนังสือตามแผนผังการออกข้อสอบของสภาการพยาบาล

-  แนะนำหนังสือในห้องสมุดของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า  จันทบุรี  ที่มีเนื้อหาวิชา/หัวข้อ ตรงตามที่สภาการพยาบาลกำหนดไว้

-  ทำเอกสารประกอบการสอนที่มีเนื้อหาตรงตามแผนผังการออกข้อสอบของสภาการพยาบาล

-  สอนในเนื้อหา/หัวข้อที่ยากต่อการทำความเข้าใจ  เช่น  การประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ

-  ให้ทำข้อสอบหลายๆชุด  และเฉลย  โดยมีการอธิบายรายละเอียดของเนื้อหาตามที่โจทย์ถาม วิธีการตัดสินใจเลือกคำตอบที่ถูกต้อง  วิธีการสังเกตตัวเลือกที่ควรตัดทิ้ง

-  เชิญอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ  จากมหาวิทยาลัยบูรพามาสอนนักศึกษา

 

3.  วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (ห้องเรียนที่มีนศ.มากกว่า 100 คน) มีดังนี้

- ให้ฝึกทำข้อสอบหลายๆชุดและจับเวลาให้นักศึกษาทำข้อสอบตามเกณฑ์ที่สภาการพยาบาลกำหนด

- หลังทำข้อสอบ  อาจารย์แจ้งผลการสอบให้นักศึกษาทราบเพื่อให้นักศึกษาได้อ่านหนังสือเพิ่มเติม  และอาจารย์ยกตัวอย่างข้อสอบในเนื้อหาที่นักศึกษายังทำข้อสอบในเนื้อหาในประเด็นนั้นไม่ได้

 

4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ  ควรเป็นดังนี้

- ให้นักศึกษาทำความเข้าใจเนื้อหาตาม  Blueprint ก่อนการเตรียมตัวอ่านทบทวนเนื้อหาก่อนสอบ

- ให้นักศึกษาฝึกทำข้อสอบหลายๆชุด  โดยแต่ละชุดมีเนื้อหาครอบคลุมตาม Blueprint ที่สภาการพยาบาลกำหนด  และอาจารย์เฉลยพร้อมบอกแนวทางการการวิเคราะห์คำตอบแต่ละข้อ

- ควรเตรียมความพร้อมนักศึกษาด้วยการติวเป็นระยะๆตั้งแต่ชั้นปีที่ 1-4

- สรุปเนื้อหาที่นักศึกษาควรรู้  และต้องรู้  เป็นแผนผังสรุปความคิดรวบยอด  เพื่อให้จำได้ง่าย

-  จัดการเรียนการสอนให้มีการดูแล  การประชุมปรึกษา  และกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ชัดเจนในการดูแลผู้สูงอายุทั้งภาคทฤษฎี  และปฎิบัติ

 

5.  สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยที่เห็นว่ามีประโยชน์ มีประเด็นดังนี้

- อาจารย์ผู้สอนในรายวิชาต่างๆควรช่วยกระตุ้นเตือน  และมีการประชุมปรึกษาทางการพยาบาลเมื่อพบกรณีศึกษาที่เป็นผู้สูงอายุ  เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์  และนำหลักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลผู้สูงอายุมาใช้ในการดูแลผู้สูงอายุ  เช่น  วิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ  ปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน  เป็นต้น

 

6.  ในปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้

- มีการแจกแผนผังการออกข้อสอบในวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ  เพื่อให้นักศึกษาได้เตรียมความพร้อมอ่านเนื้อหาก่อนสอบ

- สอนเสริมกลุ่มย่อยตามความต้องการของนักศึกษา

- ทำเอกสารประกอบการอ่านเพื่อเตรียมตัวสอบ  โดยมีเนื้อหาสรุปและทำแผนผังความคิดรวบยอดครอบคลุม Blueprint  ที่สภาการพยาบาลกำหนด และตั้งเป้าหมายว่านักศึกษาควรจะผ่านการสอบ  90  %

 

7.  ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้

- จัดให้มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับวิทยาลัย/มหาวิทยาลัย  ที่มีผลการสอบในรายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุได้ดี

-  ควรมีการเชิญอาจารย์จากภายนอกวิทยาลัยมาสอนอย่างสม่ำเสมอ

Print Friendly
ผู้เขียน อ.จิตติยา สมบัติบูรณ์ (ประวัติการเขียน 11 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ


Tags: , , , , ,

Comments are closed.