การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา การพยาบาลผู้สูงอายุ
ผู้บันทึกข้อมูล อ. จิตติยา สมบัติบูรณ์
อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อ.รัชสุรีย์ จันทเพชร
1. วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้
- บอกข้อดี ข้อเสียของการสอบผ่าน / สอบไม่ผ่านในรายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ เมื่อต้องสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ
- แนะนำวิธีการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมทบทวนเนื้อหาในรายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ
- แนะนำวิธีการควบคุม จัดการตนเองให้พร้อมสำหรับการสอบ
2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้
- แนะนำให้นักศึกษาอ่านหนังสือตามแผนผังการออกข้อสอบของสภาการพยาบาล
- แนะนำหนังสือในห้องสมุดของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ที่มีเนื้อหาวิชา/หัวข้อ ตรงตามที่สภาการพยาบาลกำหนดไว้
- ทำเอกสารประกอบการสอนที่มีเนื้อหาตรงตามแผนผังการออกข้อสอบของสภาการพยาบาล
- สอนในเนื้อหา/หัวข้อที่ยากต่อการทำความเข้าใจ เช่น การประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ
- ให้ทำข้อสอบหลายๆชุด และเฉลย โดยมีการอธิบายรายละเอียดของเนื้อหาตามที่โจทย์ถาม วิธีการตัดสินใจเลือกคำตอบที่ถูกต้อง วิธีการสังเกตตัวเลือกที่ควรตัดทิ้ง
- เชิญอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ จากมหาวิทยาลัยบูรพามาสอนนักศึกษา
3. วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (ห้องเรียนที่มีนศ.มากกว่า 100 คน) มีดังนี้
- ให้ฝึกทำข้อสอบหลายๆชุดและจับเวลาให้นักศึกษาทำข้อสอบตามเกณฑ์ที่สภาการพยาบาลกำหนด
- หลังทำข้อสอบ อาจารย์แจ้งผลการสอบให้นักศึกษาทราบเพื่อให้นักศึกษาได้อ่านหนังสือเพิ่มเติม และอาจารย์ยกตัวอย่างข้อสอบในเนื้อหาที่นักศึกษายังทำข้อสอบในเนื้อหาในประเด็นนั้นไม่ได้
4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเป็นดังนี้
- ให้นักศึกษาทำความเข้าใจเนื้อหาตาม Blueprint ก่อนการเตรียมตัวอ่านทบทวนเนื้อหาก่อนสอบ
- ให้นักศึกษาฝึกทำข้อสอบหลายๆชุด โดยแต่ละชุดมีเนื้อหาครอบคลุมตาม Blueprint ที่สภาการพยาบาลกำหนด และอาจารย์เฉลยพร้อมบอกแนวทางการการวิเคราะห์คำตอบแต่ละข้อ
- ควรเตรียมความพร้อมนักศึกษาด้วยการติวเป็นระยะๆตั้งแต่ชั้นปีที่ 1-4
- สรุปเนื้อหาที่นักศึกษาควรรู้ และต้องรู้ เป็นแผนผังสรุปความคิดรวบยอด เพื่อให้จำได้ง่าย
- จัดการเรียนการสอนให้มีการดูแล การประชุมปรึกษา และกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ชัดเจนในการดูแลผู้สูงอายุทั้งภาคทฤษฎี และปฎิบัติ
5. สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยที่เห็นว่ามีประโยชน์ มีประเด็นดังนี้
- อาจารย์ผู้สอนในรายวิชาต่างๆควรช่วยกระตุ้นเตือน และมีการประชุมปรึกษาทางการพยาบาลเมื่อพบกรณีศึกษาที่เป็นผู้สูงอายุ เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ และนำหลักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลผู้สูงอายุมาใช้ในการดูแลผู้สูงอายุ เช่น วิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ ปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน เป็นต้น
6. ในปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้
- มีการแจกแผนผังการออกข้อสอบในวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ เพื่อให้นักศึกษาได้เตรียมความพร้อมอ่านเนื้อหาก่อนสอบ
- สอนเสริมกลุ่มย่อยตามความต้องการของนักศึกษา
- ทำเอกสารประกอบการอ่านเพื่อเตรียมตัวสอบ โดยมีเนื้อหาสรุปและทำแผนผังความคิดรวบยอดครอบคลุม Blueprint ที่สภาการพยาบาลกำหนด และตั้งเป้าหมายว่านักศึกษาควรจะผ่านการสอบ 90 %
7. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้
- จัดให้มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับวิทยาลัย/มหาวิทยาลัย ที่มีผลการสอบในรายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุได้ดี
- ควรมีการเชิญอาจารย์จากภายนอกวิทยาลัยมาสอนอย่างสม่ำเสมอ