การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา การผดุงครรภ์
ผู้บันทึกข้อมูล อ.จันทรมาศ เสาวรส
อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1. อ.ขนิษฐา เมฆกมล
2. อ.อารีรัตน์ วิเชียรประภา
3. อ.จรัญญา ดีจะโปะ
4. อ.นริชชญา หาดแก้ว
5. อ.จารุวรรณ์ ท่าม่วง
1. วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้
- คณาจารย์ในทีมติวแสวงหารูปแบบวิธีการติว เพื่อให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายแล้วไม่เครียด โดยหากิจกรรมและเรื่องเล่าที่สนุกสนานมานำก่อนการติวและระหว่างการติว
- ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเล่นเกมส์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่ติวและมีรางวัลเล็กๆน้อยๆ
2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้
- เรียนเชิญวิทยากรจากวพบ.สระบุรี มาช่วยติว concept หลักๆ ให้กับนศ. เพื่อเป็นการกระตุ้นนักศึกษาและช่วยให้นักศึกษาได้ทราบถึงการเตรียมความพร้อมของเพื่อนนักศึกษาในสถาบันอื่น ทำให้นักศึกษาไม่เบื่อหน่ายและมีโลกทัศน์กว้างขึ้น รวมทั้งได้เรียนรู้เทคนิคการทำข้อสอบจากอาจารย์ที่หลากหลาย
- แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาเฉลยและอธิบายข้อสอบ โดยให้คะแนนแต่ละกลุ่ม และมีรางวัลให้เพื่อเป็นแรงจูงใจ
- นักศึกษาและผู้สอนค้นหาความรู้ใหม่ๆร่วมกัน โดยการsearch จาก Internet ซึ่งมีภาพประกอบหรือเป็นสื่อวิดิทัศน์ที่สวยงาม เพื่อไม่ให้ง่วง
- ขณะติวควรสรุปconcept หลักสั้นๆง่ายๆ รวมทั้งเทคนิคการจำแต่ละประเด็นให้นศ.สามารถจำและเชื่อมโยงไปสู่เนื้อหาที่เรียนได้ (สรุปเป็น one page ให้ครอบคลุมทุกประเด็น หัวข้อละ 1 แผ่น รวบรวมและให้นักศึกษากลับไปทบทวนหลังการติว) และใช้ข้อสอบกระตุ้นการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา เน้น Key word สำคัญๆของเรื่องนั้น
- ฝึกให้นักศึกษาได้ทำข้อสอบที่หลากหลาย โดยใช้โจทย์หรือสถานการณ์ ฝึกคิดอ้างอิงทฤษฎีและสอนเทคนิคการตัดตัวเลือกข้อสอบ เน้นประเด็นหรือสิ่งที่ควรจำ รวมทั้งช่วยทบทวนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องให้เป็นระยะ
- ประดิษฐ์อุปกรณ์เสริมการติวเพิ่ม “แผ่นหมุนกลไกการคลอด” ในกลไกการคลอดแต่ละท่า ช่วยให้นักศึกษาเข้าใจดีและง่ายขึ้น
3. วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (ห้องเรียนที่มีนศ.มากกว่า 100 คน) มีดังนี้
- ทำข้อสอบและให้ฝ่ายประเมินผลตรวจ
4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเป็นดังนี้
- ควรมีการเตรียมนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มขึ้นปี3 และปี4 โดยจัดสรรเวลาและตารางการติว ให้อาจารย์ทบทวนความรู้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหา โดยสม่ำเสมอ และสิ่งที่สำคัญคือ ควรต้องปลูกจิตสำนึก และสร้างความตระหนักในการสอบสภาฯให้ผ่าน 8 รายวิชา ในรอบแรกให้ได้ในใจของนักศึกษาทุกคน
5. สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยที่เห็นว่ามีประโยชน์ มีประเด็นดังนี้
- นักศึกษาทุกคน ควรมีโอกาสวางแผนการติว/อ่านหนังสือด้วยตนเอง และสรุปประเด็นสำคัญด้วยตนเองแต่แรกเริ่ม หมั่นทบทวน เมื่อมีข้อคำถาม ต้องแสวงหาคำตอบให้ได้ อย่าปล่อยค้างไว้
6. ในปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้
- นักศึกษาควรมีความรู้พื้นฐานที่แม่นยำ ถ้ามีความรู้พื้นฐานของแต่ละวิชาดี ข้อสอบทุกสถาบัน นักศึกษาจะสามารถทำได้
- นักศึกษาควรมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักศึกษาวิทยาลัยอื่นๆ ที่มีผลการสอบดี
- การจัดทีมอาจารย์ผู้ติวควรมีการคละช่วงวัย และประสบการณ์ ถ้าเป็นไปได้ เพื่อให้นักศึกษาไม่เกิดความเบื่อหน่ายและควรสร้างบรรยากาศในการติวแบบผ่อนคลาย ไม่ก่อให้เกิดความเครียด จะช่วยเสริมความจำและเรียนรู้ดีขึ้น
7. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้
- ไม่มีข้อเสนอแนะ