การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา การพยาบาลผู้ใหญ่

ผู้บันทึกข้อมูล  อ. นุชนาถ  ประกาศ

อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

1.  อ.รัชสุรีย์  จันทเพชร

2.  อ.สุชาดา  นิ้มวัฒนากุล

3.  อ.ยศพล  เหลืองโสมนภา

4.  อ.พจนาถ  บรรเทาวงษ์

5.  อ.รุ่งนภา  เขียวชะอ่ำ

6.  อ.นุชนาถ ประกาศ

7.  อ.ศศิโสภิต  แพงศรี

 

1.  วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้

-  แนะนำความสำคัญการสอบให้ได้ 8 วิชาในครั้งแรก เน้นการอ่านจับใจความ การวิเคราะห์ Key words ในโจทย์ ตัวเลือก  ใช้ข้อสอบเป็นตัวกระตุ้น

-  ชวนนักศึกษาพูดคุยเรื่องต่างๆ ก่อนเข้าเนื้อหาเพื่อเป็นการผ่อนคลายไม่ให้เครียด

-  สอบถามนักศึกษาในเรื่องที่นักศึกษาต้องการหรือในส่วนที่ไม่เข้าใจ

-  ซักถามพูดคุยเรื่องต่างๆ ทั่วไป ข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับวัยรุ่นประมาณ 1 – 2 นาที ระหว่างสอนถ้าเนื้อหาตรงกับวัยของนักศึกษาก็จะพูดคุยเพิ่มเติม เล่าประสบการณ์จริงที่พบหรือรูปภาพ กระตุ้นให้นักศึกษาตอบคำถามโดยใช้ข้อสอบ

-  เล่ากรณีศึกษาและวิธีการพยาบาลที่ปฏิบัติแล้วได้ผล วีดีโอการพยาบาลเฉพาะเรื่องจาก U-tube

-  ควรถามนักศึกษา อาจารย์สอนได้น่าสนใจหรือไม่ จะให้อาจารย์สอนแนวใด

 

2.  วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้

-  นำความรู้เดิมของพยาธิสรีรวิทยา เภสัชวิทยามาใช้เชื่อมโยงกับวิชาปัญหาสุขภาพ และใช้ test blue print ของสภามาเป็นแนวในการจำ Concept (ต้องทำ ต้องหลีกเลี่ยงอะไรในแต่ละปัญหา) มีคำคล้องจอง เน้นบ่อย ๆ พูดซ้ำๆยกตัวอย่าง ทุกครั้งที่กล่าวเรื่องนั้น ๆ  พร้อมสรุปสาระและให้ทำข้อสอบโดยวิธีข้อเฉลย การตัดตัวเลือกแบบต่าง ๆ

-  เน้นด้านความจำพื้นฐานก่อน เช่น ค่า Lab ก่อนประยุกต์สู่ความเข้าใจและนำไปใช้

-  สอนโดยใช้คำพูดง่าย ๆ หรือหลักการจำง่าย ๆ โดยให้นักศึกษานึกถึงสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวโดยเน้นให้จดจำประเด็นหลักให้ได้ก่อน

- เทคนิคไม่สำคัญเท่าความแม่นในเนื้อหาและถ่ายทอดให้เข้าใจง่าย

 

3.  วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (ห้องเรียนที่มีนศ.มากกว่า 100 คน) มีดังนี้

-  มี Pre test ก่อนการสอน มีการถามขณะสอน ประเมินการตอบคำถามของนักศึกษา ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้นักศึกษาคิด ถ้านักศึกษาตอบได้เป็นส่วนมากหรือหากนักศึกษามีคำตอบย้อนกลับมา                แสดงว่า นักศึกษาคิดวิเคราะห์เพิ่มเติมมากขึ้น เมื่อสอนเสริมเสร็จจะให้ทำแบบทดสอบรายบท (Post test)

 

4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ  ควรเป็นดังนี้

-  เตรียมตั้งแต่เนิ่น ๆ พยายามเน้นย้ำให้นักศึกษาเห็นถึงความสำคัญของการสอบ ควรเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2 หรือปี 3 ที่เรียนวิชาพื้นฐานทางการพยาบาล เช่น พยาธิสรีรวิทยา เภสัชวิทยา ให้มีความรู้แน่น ๆ เพราะคำถามในวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่ ต้องใช้พื้นฐานความเข้าใจจากวิชาดังกล่าว และติวตามแนวทาง ดังนี้

ปี 1 ติวเสริมวิชาหลักที่จะมีผลต่อการเรียน ปี 2, 3, 4

เมื่อขึ้นปี 2 ติวและเน้นเมื่อ Conference ในโรคที่มีการออกข้อสอบมาก ตาม Test blue print

ปี 3 ติวโดยแบ่งกลุ่มเด็ก 3 กลุ่ม อ่อน ปานกลาง เก่ง

ปี4  ให้นักศึกษาเริ่มติวกันเองหรือหาข้อสอบมาทำบ่อยๆ

-  โน้มน้าวในการสร้างพลังกายใจในการสอน ฝึกสมาธิ วิธีการอ่านหนังสือเพื่อสร้างความจดจำ

-  ให้นักศึกษามีเวลาว่างในการอ่านหนังสือด้วยตนเองบ้าง และติวในเวลา 8 – 16 น. นอกเวลาให้นักศึกษาอ่านทบทวนด้วยตนเอง และอยู่ที่ความตั้งใจของนักศึกษาด้วย

 

5.  สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยที่เห็นว่ามีประโยชน์ มีประเด็นดังนี้

- ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดกลุ่มติวกันเอง เริ่มตั้งแต่ปี 2    และใช้ Key word ใน test blue print   มาเป็นประเด็นหัวเรื่องในการการทำแบบฝึกหัด  ออกข้อสอบ  และวัดผล

- ติวจากข้อสอบ และเชิญอาจารย์ผู้สอนต่างสถาบันมาติวเพิ่มแบบ Special lecture จัดเวลาว่างให้ผู้เรียนอ่านเอง แล้วทำการทดสอบเป็นระยะ ๆ

 

6.  ในปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้

-  การฝึกภาคปฏิบัตินำการพยาบาลที่สำคัญตาม Blue print มาวิเคราะห์ เพื่อใช้เป็นตัวนำในการเก็บ Case เช่น Perioperative ต้องให้นักศึกษาบูรณาการกับความรู้ทฤษฎีซึ่งต้องเก็บ Case เตรียมผ่าตัดตั้งแต่ BCPN เพราะเป็นจุดประสงค์การวัดสอบสภา 1 – 2 ข้อ ซึ่งต้องสอนมาก่อนแล้ว การดูแลแผลท่อ Tube-drain ในผู้ป่วยหลังผ่าตัด  เป็นต้น

- ดูจุดอ่อนของการติวแต่ละปี แก้ไขจุดอ่อน เพิ่มจุดแข็งที่ดีอยู่แล้ว (เปิดโอกาสให้อาจารย์ได้ดูการติวของหน่วยงานอื่นในวิชาที่ตนเองสอน)

- จัดระยะเวลาในการสอนเสริมให้มีความเหมาะสมไม่เร่งรัดเกินไป นำผลทดสอบ (Pre test) มาเป็นแนวทางในการเตรียมสอนเสริม เป้าหมายตั้งไว้ที่ 70%

- เตรียมการติวแต่เนิ่นๆ มีเวลาเพียงพอในการติวและจัดกลุ่มเด็กเป็นเด็กเก่ง เด็กอ่อน มี test blue print ให้นักศึกษาดูตั้งแต่ปี 2 เพื่อได้รู้ว่าข้อสอบแต่ละวิชาออกอะไรบ้าง เน้นอะไรจะได้ทำความเข้าใจตั้งแต่ ปี  2

- ให้นักศึกษามีเวลาพักในการอ่านหนังสือเองบ้าง

 

7.  ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้

- จัดประชุมเชิญวิทยากรจากวิทยาลัยที่นักศึกษามีผลสอบดีติดต่อกันหลายๆ ครั้งเช่น วพบ.พระพุทธบาท หรือ วพ.อื่น ๆ ที่น่าสนใจนอก สบช. มา show case ว่ามีวิธีการอย่างไร

- จัดให้มี 2 ระยะ ระยะแรก เตรียมการสำหรับการสอนเสริม ระยะที่ 2 การติวโดยข้อสอบวัดผลสอบเป็นระยะ

Print Friendly
ผู้เขียน อ.นุชนาถ ประกาศ (ประวัติการเขียน 4 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ


Tags: , , , , ,

2 Responses to “การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา การพยาบาลผู้ใหญ่”

  1. ยศพล พูดว่า:

    ควรจะถามนักศึกษาด้วย จะได้ข้อมูลที่ valid มากกว่า การมีเวลาให้นักศึกษาอ่านหนังสือเองให้พร้อม แล้วค่อยติว น่าจะช่วยได้มาก

  2. เห็นด้วยกับอาจารย์ยศพลว่าความคิดเห็นของนักศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เคยเสนอแนะเรื่องนี้ไปแล้ว แต่ไม่ทราบว่าได้มีการดำเนินการหรือยัง…โดยเฉพาะในปีนี้ทราบว่าอาจารย์ประจำชั้นปี4ได้ทำโครงการที่เตรียมความพร้องของนักศึกษามากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจารย์ประจำวิชาทั้ง 8 วิชาอาจยังไม่ทราบ เสนอแนะว่าให้อาจารย์ประจำชั้นได้สื่อสารให้อาจารย์ประจำวิชาได้ทราบ และควรสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาและส่งข้อมูลให้อาจารย์ประจำวิชา(8วิชา) ทราบเพื่อจะได้วางแผนการติวในแต่ละวิชาให้เหมาะสมว่านักศึกษายังขาดความรู้ในเรื่องใด และต้องการให้เสริมในเรื่องใด ด้วยวิธีการใด เพราะถ้าทำซ้ำๆนอกจากไม่เกิดประโยชน์ อาจทำให้นักศึกษาเบื่อการติวไปเลยก็ได้