การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา การรักษาพยาบาลเบื้องต้น
ผู้บันทึกข้อมูล อ. รัชชนก สิทธิเวช
อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- อ.โสภา ลี้ศิริวัฒนกุล
- อ.จีราภา ศรีท่าไฮ
- อ.บุษยารัตน์ ลอยศักดิ์
1. วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้
- เสริมสร้างพลังอำนาจให้มีความมุ่งมั่นในการสอบผ่าน 100% ในการสอบครั้งแรก
- กระตุ้นโดยให้นักศึกษาทำข้อสอบ
- เล่าประสบการณ์ที่เคยผ่านการสอบทั้งของตนเองและของบุคคลอื่นให้ฟังพร้อมยกตัวอย่างข้อสอบ
- เฉลยข้อสอบและอธิบายคำตอบในเนื้อหาทุกข้อ
- สอนโดยใช้ภาพและ power point สรุปเนื้อหาสำคัญ
2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้
- ในการฝึกปฏิบัติมีการอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาทางทฤษฎีที่ใช้ทำข้อสอบซึ่งมีบางประเด็นที่ไม่สอดคล้องในทางปฏิบัติ และเน้นเนื้อหาที่พบบ่อยในการออกข้อสอบที่สอดคล้องกับสิ่งที่นักศึกษาพบในแหล่งฝึก
- ใช้แผนผังความคิดช่วยจำ ให้ดูภาพประกอบ
- เน้นเทคนิคการจำ
- การสรุปประเด็นเนื้อหาสำคัญและที่นำไปใช้ได้ร่วมกัน
- อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันเฉลยข้อสอบ โดยมีการวิเคราะห์คำถามของข้อสอบว่าถามอะไร และแนวคำตอบควรเป็นอย่างไร จากนั้นวิเคราะห์คำตอบของแต่ละตัวเลือกว่าผิดหรือถูกเทคนิคการตัดตัวเลือกที่ไม่ใช่คำตอบทิ้ง และหลักคิดในการตัดสินใจเลือกคำตอบที่ถูกต้อง
- มีเอกสารแบบฝึกหัดให้นักศึกษาเขียนตอบ ในส่วนของเนื้อหาที่มีการออกข้อสอบบ่อย จากนั้นอาจารย์เฉลยโดยแทรกข้อสอบที่สัมพันธ์กับเนื้อหา
- พูดเรื่องที่สอนย้ำหลาย ๆ ครั้ง ทบทวนใหม่เรื่องที่นักศึกษายังจำไม่ได้ หรือไม่เข้าใจ
- ทำสื่อการสอนที่น่าสนใจ กระตุ้นการเรียนรู้ ทั้งในเนื้อหาสำคัญและข้อสอบ
- ฝึกทำข้อสอบร่วมกันโดยให้มีข้อสอบที่หลากหลายครบตาม blue print และมีจำนวนข้อสอบมากขึ้นในแต่ละครั้งของการสอนเสริม
3. วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (ห้องเรียนที่มีนศ.มากกว่า 100 คน) มีดังนี้
- การถามคำถามให้นักศึกษาช่วยกันตอบ
- การให้ทำข้อสอบและเปลี่ยนกันตรวจคำตอบ และให้ฝ่ายประมวลผลตรวจคำตอบในบางชุดข้อสอบ
- อาจารย์และนักศึกษาเฉลยคำตอบร่วมกันโดยให้นักศึกษาตรวจคำตอบด้วยตนเอง เพื่อให้ทราบข้อบกพร่องของตนเองทันที
4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเป็นดังนี้
- ทำให้นักศึกษาเกิดความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตนให้สอบผ่านทุกวิชาในการสอบครั้งแรกตั้งแต่ปี 1 และมีการเสริมความมุ่งมั่นเป็นประจำทุกปี
- เรียนรู้จากประสบการณ์จริงและในห้องเรียนมาบูรณาการ
- การทำข้อสอบและเฉลยคำตอบพร้อมการวิเคราะห์คำถามและตัวเลือกทุกข้อ
- การให้กำลังใจ ให้แรงจูงใจ เช่น การให้รางวัล
- เตรียมเนื้อหาที่เป็นประเด็นสำคัญของรายวิชา
- นักศึกษาอ่านทบทวนก่อนเรียนล่วงหน้า
- ก่อนและหลังสอนเสริมให้นักศึกษาสรุปบทเรียนเป็นชิ้นงาน เช่น แผนผังความคิด
- เชิญอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเนื้อหาจากภายนอกวิทยาลัยมาสอนเสริม
- เนื้อหาของเด็กให้อาจารย์ที่จบปริญาญาโทการพยาบาลเด็กและนิเทศวิชา ปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้นเป็นผู้สอนเสริม
5. สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยที่เห็นว่ามีประโยชน์ มีประเด็นดังนี้
- เชิญอาจารย์จากวิทยาลัยอื่นที่มีประสบการณ์และได้ผลสอบตั้งแต่ 80% ขึ้นไป ให้มาสอนเสริมนักศึกษา
6. ในปีการศึกษา 2555วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษามีความเข้าใจในเนื้อหาวิชาเพิ่มขึ้น และมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ
- ให้นักศึกษาสรุป concept mapping
- มีการสรุปประเด็นเนื้อหาสำคัญในแต่ละเรื่อง
- เฉลยข้อสอบพร้อมแนวทางการวิเคราะห์คำถามและคำตอบ
- จัดทีมผู้สอนหลายคนและเชิญผู้เชี่ยวชาญภายนอกมาช่วยสอน
- การให้กำลังใจ ให้แรงจูงใจ เช่น การให้รางวัล
- ให้นักศึกษาทำข้อสอบและมีการทบทวนอย่างสม่ำเสมอ
- จัดตารางสอนเสริมตั้งแต่ต้นปีการศึกษา
7. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้
- หลังการสอบเครือข่ายเสร็จสิ้น พูดคุยกับนักศึกษาที่สอบไม่ผ่านเพื่อดูว่ามีข้อบกพร่องที่ส่วนใด และสอบถามอีกครั้งหลังสอบม.บูรพา เพื่อให้สามารถพัฒนาได้ทันก่อนการสอบสภา
- เชิญทีมผู้สอนจากวพบ.พระพุทธบาท มาเล่าวิธีการต่าง ๆ ที่ทำให้นักศึกษามีความรู้ที่แม่นยำและกระตือรือร้นในการเรียนรู้