การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา การรักษาพยาบาลเบื้องต้น

ผู้บันทึกข้อมูล อ. รัชชนก  สิทธิเวช

อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  1. อ.โสภา  ลี้ศิริวัฒนกุล
  2. อ.จีราภา  ศรีท่าไฮ
  3. อ.บุษยารัตน์  ลอยศักดิ์

         

1.  วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้

- เสริมสร้างพลังอำนาจให้มีความมุ่งมั่นในการสอบผ่าน 100% ในการสอบครั้งแรก

- กระตุ้นโดยให้นักศึกษาทำข้อสอบ

- เล่าประสบการณ์ที่เคยผ่านการสอบทั้งของตนเองและของบุคคลอื่นให้ฟังพร้อมยกตัวอย่างข้อสอบ

- เฉลยข้อสอบและอธิบายคำตอบในเนื้อหาทุกข้อ

- สอนโดยใช้ภาพและ power point สรุปเนื้อหาสำคัญ

 

2.  วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้

- ในการฝึกปฏิบัติมีการอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาทางทฤษฎีที่ใช้ทำข้อสอบซึ่งมีบางประเด็นที่ไม่สอดคล้องในทางปฏิบัติ  และเน้นเนื้อหาที่พบบ่อยในการออกข้อสอบที่สอดคล้องกับสิ่งที่นักศึกษาพบในแหล่งฝึก

- ใช้แผนผังความคิดช่วยจำ   ให้ดูภาพประกอบ

- เน้นเทคนิคการจำ

- การสรุปประเด็นเนื้อหาสำคัญและที่นำไปใช้ได้ร่วมกัน

- อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันเฉลยข้อสอบ โดยมีการวิเคราะห์คำถามของข้อสอบว่าถามอะไร และแนวคำตอบควรเป็นอย่างไร  จากนั้นวิเคราะห์คำตอบของแต่ละตัวเลือกว่าผิดหรือถูกเทคนิคการตัดตัวเลือกที่ไม่ใช่คำตอบทิ้ง  และหลักคิดในการตัดสินใจเลือกคำตอบที่ถูกต้อง

- มีเอกสารแบบฝึกหัดให้นักศึกษาเขียนตอบ  ในส่วนของเนื้อหาที่มีการออกข้อสอบบ่อย จากนั้นอาจารย์เฉลยโดยแทรกข้อสอบที่สัมพันธ์กับเนื้อหา

- พูดเรื่องที่สอนย้ำหลาย ๆ ครั้ง ทบทวนใหม่เรื่องที่นักศึกษายังจำไม่ได้ หรือไม่เข้าใจ

- ทำสื่อการสอนที่น่าสนใจ กระตุ้นการเรียนรู้ ทั้งในเนื้อหาสำคัญและข้อสอบ

- ฝึกทำข้อสอบร่วมกันโดยให้มีข้อสอบที่หลากหลายครบตาม blue print และมีจำนวนข้อสอบมากขึ้นในแต่ละครั้งของการสอนเสริม

 

3.  วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (ห้องเรียนที่มีนศ.มากกว่า 100 คน) มีดังนี้

- การถามคำถามให้นักศึกษาช่วยกันตอบ

- การให้ทำข้อสอบและเปลี่ยนกันตรวจคำตอบ  และให้ฝ่ายประมวลผลตรวจคำตอบในบางชุดข้อสอบ

- อาจารย์และนักศึกษาเฉลยคำตอบร่วมกันโดยให้นักศึกษาตรวจคำตอบด้วยตนเอง  เพื่อให้ทราบข้อบกพร่องของตนเองทันที

 

4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ  ควรเป็นดังนี้

- ทำให้นักศึกษาเกิดความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตนให้สอบผ่านทุกวิชาในการสอบครั้งแรกตั้งแต่ปี 1 และมีการเสริมความมุ่งมั่นเป็นประจำทุกปี

- เรียนรู้จากประสบการณ์จริงและในห้องเรียนมาบูรณาการ

- การทำข้อสอบและเฉลยคำตอบพร้อมการวิเคราะห์คำถามและตัวเลือกทุกข้อ

- การให้กำลังใจ  ให้แรงจูงใจ  เช่น  การให้รางวัล

- เตรียมเนื้อหาที่เป็นประเด็นสำคัญของรายวิชา

- นักศึกษาอ่านทบทวนก่อนเรียนล่วงหน้า

- ก่อนและหลังสอนเสริมให้นักศึกษาสรุปบทเรียนเป็นชิ้นงาน เช่น แผนผังความคิด

- เชิญอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเนื้อหาจากภายนอกวิทยาลัยมาสอนเสริม

- เนื้อหาของเด็กให้อาจารย์ที่จบปริญาญาโทการพยาบาลเด็กและนิเทศวิชา ปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้นเป็นผู้สอนเสริม

 

5.  สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยที่เห็นว่ามีประโยชน์ มีประเด็นดังนี้

- เชิญอาจารย์จากวิทยาลัยอื่นที่มีประสบการณ์และได้ผลสอบตั้งแต่ 80% ขึ้นไป  ให้มาสอนเสริมนักศึกษา

 

6.  ในปีการศึกษา 2555วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้

- ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษามีความเข้าใจในเนื้อหาวิชาเพิ่มขึ้น และมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ

- ให้นักศึกษาสรุป concept mapping

- มีการสรุปประเด็นเนื้อหาสำคัญในแต่ละเรื่อง

- เฉลยข้อสอบพร้อมแนวทางการวิเคราะห์คำถามและคำตอบ

- จัดทีมผู้สอนหลายคนและเชิญผู้เชี่ยวชาญภายนอกมาช่วยสอน

- การให้กำลังใจ  ให้แรงจูงใจ  เช่น  การให้รางวัล

- ให้นักศึกษาทำข้อสอบและมีการทบทวนอย่างสม่ำเสมอ

- จัดตารางสอนเสริมตั้งแต่ต้นปีการศึกษา

 

7.  ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้

- หลังการสอบเครือข่ายเสร็จสิ้น พูดคุยกับนักศึกษาที่สอบไม่ผ่านเพื่อดูว่ามีข้อบกพร่องที่ส่วนใด  และสอบถามอีกครั้งหลังสอบม.บูรพา  เพื่อให้สามารถพัฒนาได้ทันก่อนการสอบสภา

- เชิญทีมผู้สอนจากวพบ.พระพุทธบาท มาเล่าวิธีการต่าง ๆ   ที่ทำให้นักศึกษามีความรู้ที่แม่นยำและกระตือรือร้นในการเรียนรู้

Print Friendly
ผู้เขียน อ.รัชชนก สิทธิเวช (ประวัติการเขียน 28 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ


Tags: , , , , ,

Comments are closed.