รวมพลังสามัคคี ทำดีเพื่อแผ่นดิน

สรุปผล  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากคณาจารย์ประจำภาควิชา, งานพัฒนาบุคลากร วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี

เรื่อง  รวมพลังสามัคคี ทำดีเพื่อแผ่นดิน

จัดโดย
1. คณะกรรมการดำเนินการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม กระทรวงสาธารณสุข

2. แก้วกัลยาสิกขาลัย สถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

3.  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

4. สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข

5. วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี

6. วิทยาลัยในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ทำหน้าที่จัดประชุมสัมมนาพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ระดับเขต

ผู้เขียน  อาจารย์วราภรณ์  จรเจริญ

ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

อาจารย์พัทธยา  เกิดกุล, อาจารย์จารุณี ตฤณมัยทิพย์, อาจารย์ปาลีรัญญ์ ฐาสิรสวัสดิ์,

อาจารย์ศรีสกุล  เฉียบแหลม, อาจารย์คนึงนิตย์ พงษ์สิทธิถาวร, อาจารย์เพ็ญนภา พิสัยพันธุ์,

อาจารย์โศภิณสิริ ยุทธวิสุทธิ, อาจารย์อรัญญา บุญธรรม, อาจารย์เชษฐา แก้วพรม,

อาจารย์มงคล ส่องสว่างธรรม, อาจารย์ลลนา ประทุม, อาจารย์จันทรมาศ เสาวรส,

อาจารย์จันทร์เพ็ญ อามพัฒน์, อาจารย์วารุณี สุวรวัฒนกุล, อาจารย์ยศพล เหลืองโสมนภา,

อาจารย์ลลิตา เดชาวุธ

     ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 279 ได้กำหนดให้มาตรฐานทางจริยธรรมของข้าราชการ อีกทั้งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนสามัญ พ.ศ.2551 มาตรา 78 และมาตรา 79 ได้กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนต้องรักษาจรรยาบรรณข้าราชการ ให้เป็นผู้ที่รักษาไว้ซึ่งคุณธรรม คุณภาพและคุณค่าต่อตนเอง และสังคมโดยรวม นโยบายกระทรวงสาธารณสุขที่มีการกำหนดในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม กระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 1 ต่อเนื่องฉบับที่ 2 (พ.ศ.2555-2559) เพื่อมุ่งเสริมสร้างคุณภาพบุคลากรสาธารณสุข ให้เคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ ส่งเสริมคนดี มีจิตบริการและดำเนินชีวิตพอเพียง โดยมีคุณธรรมจริยธรรมเป็นฐาน ภายใต้องค์กรธรรมาภิบาล

     การสนับสนุนให้บุคลากรสาธารณสุขได้รับการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม โดยร่วมกันสร้างความดี มีความสามัคคี รวมทั้งส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการให้บริการประชาชนด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ มองสภาพปัญหาในสังคมด้วยใจที่มีสติ รอบคอบเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา มีจิตใจรักสามัคคีปรองดองกัน ไม่แตกแยกกัน ดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง ยังผลให้บุคคลนั้นมีความสุขเกิดความมั่นคงต่อตนเอง ครอบครัวและสังคม ที่สำคัญพลังของความดีและความสามัคคีที่เกิดขึ้นในทั่วทุกภูมิภาค ควรได้รับการส่งเสริมโดยรวม ความดีงามเพื่อการยกย่อง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งในสังคมกระทรวงสาธารณสุขและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

     สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรของวิทยาลัยทุกหน่วยงาน รวมทั้งนักศึกษาของวิทยาลัยได้มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง จะทำให้บุคลากรมีจิตสำนึกที่ดี ในการเป็นข้าราชการของรัฐ ในการมีส่วนร่วมที่จะพัฒนาองค์กรตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข อีกทั้งการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในการศึกษาทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติจะเป็นการปลูกจิตสำนึกตั้งแต่การเป็นนักศึกษา ซึ่งจะสามารถสืบเนื่องต่อไปในการเป็นบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งการส่งผลงานการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม เข้าประกวดจะเป็นการสร้างชื่อเสียงให้หน่วยงาน และเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งในด้านตัวบุคคลและองค์กร

Print Friendly
ผู้เขียน อ.วราภรณ์ จรเจริญ (ประวัติการเขียน 7 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์


Tags: , , , ,

Comments are closed.