การเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างความมั่นใจของนักศึกษาในการปฏิบัติงาน รายวิชา พย.๑๓๒๒ A/ปฏิบัติการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์ ๑A

การเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างความมั่นใจของนักศึกษาในการปฏิบัติงาน

ณ แผนกผู้ป่วยนอกสูตินรีเวชกรรมและวางแผนครอบครัว (ANC) โรงพยาบาลพระปกเกล้า

รายวิชา พย.๑๓๒๒ A/ปฏิบัติการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์ ๑A

ภาคการศึกษาที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๕

……………………………………………………………………..

ผู้เขียน  อาจารย์ขนิษฐา  เมฆกมล

ผู้ร่วมจัดการความรู้       อาจารย์ธนพร  ศนีบุตร  อาจารย์อารีรัตน์  วิเชียรประภา และนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่ ๓ แต่ละกลุ่มที่ขึ้นปฏิบัติงาน ณ แผนกผู้ป่วยนอกสูตินรีเวชกรรมและวางแผนครอบครัว (ANC) โรงพยาบาลพระปกเกล้า

          จากผลการสำรวจความพึงพอใจของการได้รับบริการจากนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ ที่ปฏิบัติงาน ณ แผนกผู้ป่วยนอกสูตินรีเวชกรรมและวางแผนครอบครัว (ANC) โรงพยาบาลพระปกเกล้า พบว่าความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อนักศึกษาที่มากที่สุด ๓ อันดับแรก ได้แก่ พฤติกรรมการให้บริการยิ้มแย้ม แจ่มใส การเปิดโอกาสให้พูดคุยซักถาม และการให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์ สำหรับข้อที่พบว่าผู้รับบริการพึงพอใจน้อยที่สุดใน ๓ อันดับสุดท้าย ได้แก่ การจดจำในรายละเอียดและความต้องการของผู้รับบริการ ระยะเวลาในการซักประวัติและระยะเวลาในการตรวจร่างกาย/การตรวจครรภ์

จากข้อมูลดังกล่าวอาจารย์นิเทศและนักศึกษาที่ขึ้นปฏิบัติงาน จึงได้มีการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เพื่อให้นักศึกษามีความมั่นใจ มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน โดยนักศึกษาได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในแต่ละกลุ่มและมีแนวทางในการปฏิบัติงานของนักศึกษา ดังนี้

๑.      ศึกษาข้อมูลจากสมุดฝากครรภ์ให้ละเอียดทุกหน้า โดยเฉพาะหน้าที่ต้องบันทึกข้อมูลของผู้รับบริการก่อนการขึ้นฝึกปฏิบัติงาน

๒.      นักศึกษาจับคู่กันเพื่อฝึกตรวจร่างกายและตรวจครรภ์โดยให้เพื่อนประเมินตาม checklist และให้เพื่อนที่เป็นหญิงตั้งครรภ์บอกภาวะแทรกซ้อนที่ขณะตั้งครรภ์ ๑ อาการ เพื่อฝึกให้คำแนะนำ

๓.      กำหนดเวลาในการปฏิบัติงานของนักศึกษา โดยการซักประวัติหญิงตั้งครรภ์รายใหม่ ให้ใช้เวลาอย่างน้อย ๓๐ นาที ในการตรวจร่างกาย ตรวจครรภ์และให้คำแนะนำให้ใช้เวลาอย่างมาก ๓๐ นาที

๔.      ดูแลผู้รับบริการเป็นรายบุคคลจนผู้รับบริการกลับบ้าน กรณีผู้รับบริการมีภาวะแทรกซ้อนต้องพบแพทย์หรือต้องไปตรวจพิเศษอื่นๆเพิ่มเติม นักศึกษาที่ปฏิบัติงานในแต่ละจุดต้องมีการส่งข้อมูลต่อกัน เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง

๕.      เตรียมความพร้อมโดยนักศึกษาแบ่งหัวข้อกันศึกษาภาวะแทรกซ้อนในขณะตั้งครรภ์และมาพูดคุยกับเพื่อนในกลุ่มเพื่อเตรียมความพร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้รับบริการ

หลังจากที่นักศึกษาได้มีการเตรียมความพร้อมตามแนวทางต่างๆนี้  นักศึกษามีความมั่นใจมากขึ้น แต่ในการปฏิบัติงานจริงยังพบว่าโดยภาพรวมนักศึกษาใช้เวลาในการซักประวัติค่อนข้างนาน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าบางเรื่องนักศึกษายังตัดสินใจไม่ได้ นักศึกษาที่มีการเตรียมความพร้อมมาดีจะมีความมั่นใจและสามารถปฏิบัติงานได้ดี  ดังนั้นกรณีที่นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานแผนกผู้ป่วยนอก ควรมีวิธีการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาก่อนฝึกปฏิบัติงานให้มากขึ้นโดยอาจารย์นิเทศวางแผนร่วมกับนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาเกิดความมั่นใจและมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน

…………………………………………………………………………….

Print Friendly
ผู้เขียน อ.ขนิษฐา เมฆกมล (ประวัติการเขียน 7 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์


Tags: , , , , , , , , , , ,

Comments are closed.