After Action Review เพื่อสังเคราะห์องค์ความรู้ หลังจากการทำโครงการบริการวิชาการ โครงการอบรมแกนนำผู้ดูแลผู้สูงอายุ ในเขตเทศบาลตำบลบางกะจะ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี

After Action Review เพื่อสังเคราะห์องค์ความรู้

หลังจากการทำโครงการบริการวิชาการ  โครงการอบรมแกนนำผู้ดูแลผู้สูงอายุ

  ในเขตเทศบาลตำบลบางกะจะ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี

 วันที่จัดโครงการ 20 – 21 กรกฎาคม 2555

วันที่ประชุมแลกเปลี่ยน  1  สิงหาคม  2555

ผู้ร่วมทำ After Action Review

  1. ดร.มัณฑนา       เหมชะญาติ
  2. อ.โสภา           ลี้ศิริวัฒนกุล
  3. อ.จิตติยา         สมบัติบูรณ์
  4. อ.ทองใหญ่       วัฒนศาสตร์
  5. อ.คณิสร          แก้วแดง
  6. อ.รัชชนก         สิทธิเวช


สรุปองค์ความรู้หลักที่ได้จากการบริการวิชาการ

ประเด็นที่ 1 ผู้สูงอายุและแกนนำผู้ดูแลผู้สูงอายุที่เป็นผู้หญิง  ให้ความสนใจกับการดูแลสุขภาพมากกว่าผู้ชาย  กิจกรรมต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเป็นที่สนใจของผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย  ดังนั้นอาจจำเป็นต้องค้นหากลวิธีหรือรูปแบบของกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพที่ผู้สูงอายุผู้ชายให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม มีข้อน่าสังเกตว่าชมรมส่งเสริมสุขภาพจังหวัดจันทบุรี  มีผู้ชายรวมกลุ่มกันออกกำลังกายที่สวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมากกว่าผู้หญิง  เช่น  การวิ่ง/เดินเป็นกลุ่ม  เล่นตะกร้อ  เป็นต้น จึงน่าจะเข้าไปศึกษาว่าผู้ชายในวัยผู้ใหญ่และสูงอายุ   สนใจทำกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพลักษณะ/รูปแบบใด  เพื่อการเข้าถึงผู้สูงอายุชาย  และให้การสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุชายได้อย่างต่อเนื่องและได้ผลดี

ประเด็นที่ 2 การดำเนินงานในการสร้างเสริมสุขภาพโดยชมรมผู้สูงอายุ  ควรมีบุคลากรสุขภาพหรือบุคคลที่ไม่ใช่ผู้สูงอายุเข้าไปร่วมทำกิจกรรมสำหรับกิจกรรมที่ดำเนินการในระยะยาวหรือทำอย่างต่อเนื่อง  เพราะผู้สูงอายุมักไม่มีกำลังมากพอในการดำเนินการทุกอย่าง

ประเด็นที่ 3 การให้ความรู้  ควรให้เป็นประเด็นสำคัญ ๆ กระชับ  และมีการลงมือฝึกปฏิบัติ เพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อและไม่สนใจฟัง

ประเด็นที่ 4 การฝึกปฏิบัติ:ก่อนลงมือปฏิบัติกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ  ต้องมีการประเมินสภาพ และความพร้อมทางร่างกายของผู้สูงอายุ  เพราะอาจมีปัญหาสุขภาพบางอย่างที่ต้องมีการปรับวิธีการปฏิบัติ  เช่น  การนวดให้เหมาะสม  ท่าในการบริหารร่างกาย  สำหรับผู้ที่มีปัญหาของกระดูกไขสันหลัง  หรือมีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อและได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อ

ประเด็นที่ 5 การนวดในผู้สูงอายุไม่ควรให้นวดท่าดัดคอ  และให้ถามความพึงพอใจว่าจะให้นวด โดยใช้สมุนไพรหรือไม่ใช้  รวมทั้งการถามเรื่องน้ำหนักมือและระยะเวลาในการนวดควรถามบ่อยขึ้นกว่าเดิม  เพราะอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนน้ำหนักมือและระยะเวลาในการนวดแต่ละตำแหน่งให้เหมาะสม

 

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอน /การวิจัย

1. สอนนักศึกษาเกี่ยวกับการประเมินข้อจำกัดของผู้สูงอายุก่อนที่จะให้คำแนะนำต่าง ๆ  โดยเฉพาะการออกกำลังกายและการบริหารร่างกาย อ.จิตติยา  สมบัติบูรณ์   ผู้สอนภาคทฤษฎีในรายวิชา พย. 1207 การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันความเจ็บป่วย  ในปีการศึกษา 255
2. สอนนักศึกษาเกี่ยวกับท่าที่เหมาะสมในการนวด และเทคนิคที่ต้องเน้นเป็นพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ อ. คณิสร  แก้วแดง   ผู้สอนภาคทดลองในรายวิชา พย. 1203 หลักการและเทคนิคการพยาบาลในปีการศึกษา 2556

 

Print Friendly
ผู้เขียน อ.รัชชนก สิทธิเวช (ประวัติการเขียน 28 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ


Tags: , , , ,

One Response to “After Action Review เพื่อสังเคราะห์องค์ความรู้ หลังจากการทำโครงการบริการวิชาการ โครงการอบรมแกนนำผู้ดูแลผู้สูงอายุ ในเขตเทศบาลตำบลบางกะจะ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี”

  1. ได้ความรู้มากๆกับการอ่านบทความของคุณ ขอบคุณมากๆ