วิธีการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
รายงานผลการประชุมการจัดการความรู้
เรื่อง วิธีการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
วันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2554 เวลา 11.00 – 12.00 น.
ณ ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาลและบริหารวิชาชีพ
อ.โสภา ลี้ศิริวัฒนกุล ประธานการประชุม
ผู้เข้าร่วมประชุม
- ดร.ศรีสกุล เฉียบแหลม ผู้นำเสนอการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- อ.พุฒตาล มีสรรพวงศ์
- อ.สุมาลี ราชนิยม
- อ.รัชชนก สิทธิเวช
- อ.จิตติยา สมบัติบูรณ์
- อ.นิศารัตน์ รวมวงษ์
- อ.จีราภา ศรีท่าไฮ
- อ.วิภารัตน์ ภิบาลวงษ์
- อ.ศราวุธ อยู่เกษม
- อ.บุษยารัตน์ ลอยศักดิ์
- อ.นครินทร์ สุวรรณแสง
- อ.ภโวทัย พาสนาโสภณ เลขาการประชุม
เริ่มประชุมเวลา 11.00 น.
วาระที่ 1 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เรื่อง วิธีการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
จากการศึกษาดูงานที่ Leciester University เน้นให้ผู้เรียนได้แสดงออกทางความคิดและการกระทำมากกว่าการสอนโดยเน้นเนื้อหาจากผู้สอนเป็นผู้บรรยายซึ่งผู้สอนควรปฏิบัติ ดังนี้
- ผู้สอนมีการเตรียมตัวที่ดีทั้งด้านเนื้อหา สื่อการสอนและวิธีการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ด้วยตัวของเขาเอง ความรู้ที่ได้เกิดจากผู้เรียนคิด วิเคราะห์ด้วยตนเอง หรือกลุ่มเพื่อน
- ผู้สอนทำหน้าที่สรุป Concept จากที่ผู้เรียนคิดและเรียนรู้ร่วมกับกลุ่ม แล้วโยงเข้าสู่เนื้อหาที่เตรียมมาโดยไม่ต้องสอนทั้งหมดที่เตรียมมา ให้อธิบายเฉพาะส่วนที่ผู้เรียนบกพร่องหรือไม่เข้าใจ
- ผู้สอนต้องตรงต่อเวลาเข้าห้องเรียนเพื่อติดตั้ง Power Point ลงคอมพิวเตอร์ในห้องเรียนก่อนทำการสอน 15 นาที
- ให้กำลังใจผู้เรียนโดยให้คำชมเชยเมื่อผู้เรียนตอบคำถาม ไม่ว่าจะถูกหรือผิด ไม่ตำหนิกัน
ตัวอย่างวิธีการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
อุปกรณ์
- เชือก 1 เส้น
- Card ความรู้ในเรื่องที่จะสอน โดยเขียน Key word / Concept / Process… เท่ากับจำนวนผู้เรียนรายกลุ่ม
วิธีการ
- ผู้สอนยกเชือกให้ผู้เรียนดู ถามว่าเชือกนี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง (ตอบเชิงบวก)
- แจก Card ความรู้ให้ผู้เรียนคนละ 1 แผ่น
- ให้ผู้เรียนทั้งกลุ่มช่วยกันเรียงลำดับความสำคัญของเนื้อหา ก่อน – หลัง
- ผู้สอนถามว่าเนื้อหาชิ้นไหนน่าสนใจที่สุด / ไม่เข้าใจมากที่สุด / ยากที่สุด / ต้องการคำอธิบายมากที่สุด วิธีการตอบ โดยผู้สอนเป็นผู้อธิบาย หรือให้ผู้เรียนอธิบายเองก็ได้
การนำไปใช้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สามารถนำไปปรับใช้ในการบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนรายวิชาในภาควิชาได้ในทุกรายวิชาในปีการศึกษา 2555 แต่อาจปรับใช้ได้บางเรื่อง / บางหัวข้อให้เหมาะกับลักษณะเนื้อหากับบริบท ซึ่งจะช่วยกระตุ้นผู้เรียนให้กระตือรือร้น สนใจคิดวิเคราะห์ได้ด้วยตนเอง / หรือจากกลุ่มเพื่อน ตามแบบวิธีการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ปิดประชุมเวลา 12.00 น.
นายภโวทัย พาสนาโสภณ
ผู้บันทึกรายงานการประชุม