วิธีการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

รายงานผลการประชุมการจัดการความรู้
เรื่อง วิธีการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

วันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2554  เวลา 11.00 – 12.00 น.

ณ ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาลและบริหารวิชาชีพ

อ.โสภา  ลี้ศิริวัฒนกุล                ประธานการประชุม

ผู้เข้าร่วมประชุม

  1. ดร.ศรีสกุล   เฉียบแหลม       ผู้นำเสนอการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  2. อ.พุฒตาล    มีสรรพวงศ์
  3. อ.สุมาลี      ราชนิยม
  4. อ.รัชชนก    สิทธิเวช
  5. อ.จิตติยา    สมบัติบูรณ์
  6. อ.นิศารัตน์   รวมวงษ์
  7. อ.จีราภา     ศรีท่าไฮ
  8. อ.วิภารัตน์   ภิบาลวงษ์
  9. อ.ศราวุธ     อยู่เกษม
  10. อ.บุษยารัตน์ ลอยศักดิ์
  11. อ.นครินทร์  สุวรรณแสง
  12. อ.ภโวทัย     พาสนาโสภณ     เลขาการประชุม

เริ่มประชุมเวลา  11.00 น.

วาระที่ 1 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เรื่อง วิธีการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

จากการศึกษาดูงานที่      Leciester  University เน้นให้ผู้เรียนได้แสดงออกทางความคิดและการกระทำมากกว่าการสอนโดยเน้นเนื้อหาจากผู้สอนเป็นผู้บรรยายซึ่งผู้สอนควรปฏิบัติ ดังนี้

  1. ผู้สอนมีการเตรียมตัวที่ดีทั้งด้านเนื้อหา  สื่อการสอนและวิธีการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ด้วยตัวของเขาเอง ความรู้ที่ได้เกิดจากผู้เรียนคิด วิเคราะห์ด้วยตนเอง หรือกลุ่มเพื่อน
  2. ผู้สอนทำหน้าที่สรุป  Concept จากที่ผู้เรียนคิดและเรียนรู้ร่วมกับกลุ่ม แล้วโยงเข้าสู่เนื้อหาที่เตรียมมาโดยไม่ต้องสอนทั้งหมดที่เตรียมมา ให้อธิบายเฉพาะส่วนที่ผู้เรียนบกพร่องหรือไม่เข้าใจ
  3. ผู้สอนต้องตรงต่อเวลาเข้าห้องเรียนเพื่อติดตั้ง Power Point ลงคอมพิวเตอร์ในห้องเรียนก่อนทำการสอน 15 นาที
  4. ให้กำลังใจผู้เรียนโดยให้คำชมเชยเมื่อผู้เรียนตอบคำถาม ไม่ว่าจะถูกหรือผิด ไม่ตำหนิกัน

ตัวอย่างวิธีการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

อุปกรณ์

- เชือก  1 เส้น

- Card ความรู้ในเรื่องที่จะสอน โดยเขียน Key word / Concept / Process… เท่ากับจำนวนผู้เรียนรายกลุ่ม

วิธีการ

  1. ผู้สอนยกเชือกให้ผู้เรียนดู ถามว่าเชือกนี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง (ตอบเชิงบวก)
  2.  แจก Card ความรู้ให้ผู้เรียนคนละ 1 แผ่น
  3. ให้ผู้เรียนทั้งกลุ่มช่วยกันเรียงลำดับความสำคัญของเนื้อหา ก่อน – หลัง
  4. ผู้สอนถามว่าเนื้อหาชิ้นไหนน่าสนใจที่สุด / ไม่เข้าใจมากที่สุด / ยากที่สุด / ต้องการคำอธิบายมากที่สุด วิธีการตอบ โดยผู้สอนเป็นผู้อธิบาย หรือให้ผู้เรียนอธิบายเองก็ได้

การนำไปใช้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

สามารถนำไปปรับใช้ในการบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนรายวิชาในภาควิชาได้ในทุกรายวิชาในปีการศึกษา 2555 แต่อาจปรับใช้ได้บางเรื่อง / บางหัวข้อให้เหมาะกับลักษณะเนื้อหากับบริบท  ซึ่งจะช่วยกระตุ้นผู้เรียนให้กระตือรือร้น สนใจคิดวิเคราะห์ได้ด้วยตนเอง / หรือจากกลุ่มเพื่อน ตามแบบวิธีการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

ปิดประชุมเวลา  12.00 น.

                                                                             นายภโวทัย   พาสนาโสภณ

                                                                             ผู้บันทึกรายงานการประชุม

Print Friendly
ผู้เขียน อ.ภโวทัย พาสนาโสภณ (ประวัติการเขียน 2 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ


Tags: , ,

Comments are closed.