สรุปความรู้จากการประชุม Prevention Preadiction and Promotion in Perination Health

 สรุปการประชุมวิชาการเรื่อง

Prevention, Prediction, and Promotion in Perinatal Health

ระหว่างวันที่   12-14 ตุลาคม    พ.ศ. 2554

การจัดการความรู้เรื่องคัดกรอง  ป้องกัน  และส่งเสริมสุขภาพทารกแรกเกิด

          การสังเกตอาการและสัญญาณเตือนภัยในทารกแรกเกิดนั้นเป็นบทบาทสำคัญอย่างหนึ่งของแพทย์และพยาบาลทารกแรกเกิด  เพื่อสามารถวินิจฉัยและให้การพยาบาลทารกป่วยได้อย่างรวดร็วถูกต้อง  ส่งผลให้ประสบความสำเร็จในการจากการให้การดูแล  การแก้ไขและการรักษาทารกป่วยได้อย่างทันท่วงที   โดยทารกที่ป่วยอาจแสดงอาการได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์   พบได้ทันทีในห้องคลอดและการปรับตัวของทารกในระยะแรก   รวมทั้งทารกที่อยู่กับมารดาและก่อนกลับบ้าน  ดังนั้นเมื่อดูแลทารกในแต่ละช่วงเวลาดังกล่าวแพทย์และพยาบาลจำเป็นตั้งเอาใจใส่และให้ความสำคัญในการสังเกตอาการและสัญญาณเตือนภัยในทารกเหล่านี้เป็นอย่างดีก่อนที่ทารกเหล่านี้จะมีอาการรุนแรงขึ้นซึ่งมีผลต่อคุณภาพชีวิตของทารกและครอบครัวในอนาคต   ในบทบาทพยาบาลทารกแรกเกิดนั้นจำเป็นต้องสังเกตทารกเหล่านี้อย่างใกล้ชิด
เนื่องจากเด็กทารกแรกเกิดนั้นมีข้อจำกัดด้านการสื่อสาร   สัญญาณเตือนภัยที่สำคัญทารกแรกเกิดที่พยาบาลทารกแรกเกิดจำเป็นต้องเอาใจใส่คืออาการและอาการแสดง หากอาการเหล่านี้ถูกละเลยและหรือเป็นระยะเวลานาน  อาการผิดปกติก็รุนแรงมากขึ้น   ดังนั้นพยาบาลทารกแรกเกิดควรศึกษาหาความรู้   ทำความเข้าใจอาการและอาการแสดงที่เป็นปกติ  เพื่อนำมาใช้เปรียบเทียบกับอาการและอาการแสดงที่พบที่อาจพบได้ทั้งปกติและผิดปกติได้

การป้องกันการเจ็บป่วยเป็นเป้าหมายสำคัญของการดูแลทารกแรกเกิด  การสังเกตอาการและสัญญาณเตือนภัยในทารกแรกเกิดเหล่านี้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลทารกแรกเกิดแบบองค์รวม
เพื่อช่วยให้ทารกรอดชีวิตจากความเจ็บป่วยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต  การควบคุมอุณหภูมิกายให้เป็นปกติเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการดูแลทารกแรกเกิดแบบองค์รวม  ที่ยังได้การเอาใจใส่มากในปัจจุบัน  เพราะเป็นการป้องกันการเจ็บป่วยในทารกแรกเกิดข้อหนึ่งโดยปัจจุบันได้มีแนวทางปฏิบัติการดูแลควบคุมอุณหภูมิกายทารกแรกเกิดออกมาอย่างต่อเนื่อง และยังมีการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมสำหรับทารกแรกเกิดเช่นเดิมซึ่งประกอบด้วยตู้อบสำหรับทารกที่มีทั้งที่ปรับอุณหภูมิด้วยมือและแบบอัตโนมัติ   เช่นเดียวกันกับเครื่องให้ความอบอุ่นโดยการแผ่รังสี เป็นต้น

มีอะไรใหม่ในวัคซีน 2011?   ในปัจจุบันยังคงมีการช็วัคซีนในการป้องกันโรคซึ่งวัคซีนที่ใช้นั้นเป็นทั้งวัคซีนพื้นฐานตามกำหนดและวัคซีนเสริมที่เด็กควรจะได้รับให้เหมาะสมกับวัย  โดยแนวทางการให้วัคซีนนี้ได้กำหนดขึ้นโดยสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย  โดยล่าสุดในปี พ.ศ  2554  นั้นได้เผยแพร่ตารางการให้วัคซีนในเด็กไทยปกติตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ  12  ปี  นอกจากนี้ยังมีการค้นคว้าวัคซีนป้องกันวัณโรคชนิดใหม่ที่อยู่ในระหว่างการวิจัย โดยวัคซีนชนิดใหม่นี้จะนำมาใช้แทนที่วัคซีนบีซีจีเดิมมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ในคนที่ไม่เคยได้รับเชื้อ  M. Tuberculosis  ใดๆ มาก่อน โดยเฉพาะในทารกแรกเกิดและสามารถมีภูมิคุ้มกันสูงและนานจนถึงผู้ใหญ่ โดยวัคซีนชนิดใหม่นี้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพดี

©©©©©©©©©©©©©©©©©©©©©©©©©©©©©©

รายชื่ออาจารย์ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  1. อ. คนึงนิตย์ พงษ์สิทธิถาวร
  2. อ. สาคร พร้อมเพราะ
  3. อ. สุชาดา นิ้มวัฒนากุล
  4. อ. คงขวัญ จันทรเมธากุล
  5. อ. นวนันท์ ปัทมสุทธิกุล
  6. อ. รัชสุรีย์ จันทเพชร
  7. อ. สุปราณี ฉายวิจิตร์
  8. อ. ยศพล เหลืองโสมนภา
  9. อ. วารุณี สุวรวัฒนกุล
  10. อ. พจนาถ บรรเทาวงษ์
  11. อ. รสสุคนธ์ เจริญสัตย์ศิริ
  12. อ. รุ่งนภา เขียวชะอ่ำ
  13. อ. นุชนาถ  ประกาศ
  14. อ. จริยาพร วรรณโชติ
  15. อ. ศศิโสภิต แพงศรี
  16. อ. สุภา คำมะฤทธิ์

วันที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้     26   ตุลาคม   2554

Print Friendly
ผู้เขียน ดร.ทองสวย สีทานนท์ (ประวัติการเขียน 1 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ


Tags: , , , , , , , ,

Comments are closed.