การแก้ไขปัญหานักศึกษาที่ไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยาชา

วิจัยในชั้นเรียน

ภาควิชาบริหารและพื้นฐานการพยาบาล

วิชา  พย. 1425  การรักษาพยาบาลเบื้องต้น

หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต  ชั้นปีที่ 4

ชื่อเรื่อง   การแก้ไขปัญหานักศึกษาที่ไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยาชา

ผู้วิจัย   รัชชนก  สิทธิเวช

สภาพปัญหา

ในวิชาการรักษาพยาบาลเบื้องต้น เรื่อง การบำบัดทางด้านหัตถการ  นักศึกษาต้องสามารถคำนวณยาชาที่ใช้ในการทำหัตถการต่าง ๆ เช่น เย็บแผล  เลาะซีสต์  ถอดเล็บ  ซึ่งเป็นความรู้ที่ต้องนำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้น  ในภาคการศึกษาที่ 2 ต่อไป  แต่พบว่ามีนักศึกษา 1 คน ไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยาชา  ไม่สามารถทำแบบฝึกหัดที่ให้ทำในชั้นเรียนได้  จึงมีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขปัญหานี้  ก่อนที่จะมีการประเมินผลรายวิชา

วัตถุประสงค์    เพื่อแก้ไขปัญหานักศึกษาที่ไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยาชา

วิธีดำเนินการ

1.  นัดหมายกับนักศึกษาเพื่อพูดคุยและค้นหาสาเหตุของปัญหาที่ทำให้นักศึกษาไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยาชา

2.  พูดคุยกับนักศึกษาเพื่อหาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาการไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยาชา   โดยให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการคำนวณยาชาให้ครูดูทีละขั้นตอนประกอบกับให้นักศึกษาพูดขั้นตอนการคิดให้ครูฟังในขณะทำแบบฝึกหัดด้วย  เพื่อตรวจสอบว่านักศึกษาไม่เข้าใจในขั้นตอนใด

3.  ครูอธิบายเพิ่มเติมในส่วนที่นักศึกษาไม่เข้าใจและไม่สามารถคิดต่อได้  ทีละขั้นตอน

4.  ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการคำนวณยาชาข้อใหม่เพื่อทบทวนขั้นตอนการคิดในการคำนวณยาชาโดยขณะทำให้ครูดูนักศึกษาพูดขั้นตอนการคิดให้ครูฟังด้วย  เมื่อมีข้อผิดพลาดครูสอนเพิ่มเติมอีกครั้ง

5.  ครูสรุปขั้นตอนวิธีการคำนวณยาชา และให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการคำนวณยาชาซ้ำ ข้อเดิมอีกครั้ง  จนสามารถทำและพูดอธิบายได้อย่างถูกต้อง

6.   ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการคำนวณยาชาข้อใหม่เพื่อทบทวนขั้นตอนการคิดในการคำนวณยาชาโดยขณะทำให้ครูดูนักศึกษาพูดขั้นตอนการคิดให้ครูฟังด้วย  เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของนักศึกษาซ้ำอีกครั้ง  เมื่อถูกต้องแล้ว  ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการคำนวณยาข้อใหม่โดยไม่ต้องพูดให้ครูฟัง

7.  ครูตรวจสอบความถูกต้อง และเสริมสร้างกำลังใจให้นักศึกษา  และเปิดโอกาสให้สอบถามได้เพิ่มเติม  หากก่อนสอบยังรู้สึกว่าไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยา

8.  ติดตามผลการสอบในเนื้อหาเรื่องการบำบัดทางด้านหัตถการ ข้อที่ถามเกี่ยวกับการใช้และคำนวณยาชา

 

ระยะเวลา    ระหว่างภาคการศึกษาที่ 1 / 2557
ผลการวิจัย
ในการสอนเรื่อง บำบัดทางด้านหัตถการเมื่อพบว่า  มีนักศึกษา 1 คน  ไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยาชา   ได้ดำเนินการพูดคุยกับนักศึกษาและผ่านกระบวนการดำเนินงานในข้างต้นแล้วพบว่า  นักศึกษาไม่เข้าใจหน่วยของยาชาที่จะใช้ในการคำนวณ  ไม่แม่นยำในขั้นตอนวิธีการเทียบบัญญัติไตรยางศ์   และไม่กล้าสอบถามเมื่อไม่เข้าใจ  จึงไม่สามารถคำนวณยาชาได้ถูกต้อง  แต่เมื่อมีการฝึกทำแบบฝึกหัดซ้ำ ๆ และมีการพูดคุยอธิบายเพิ่มเติม  นักศึกษาสามารถทำได้ถูกต้อง         การติดตามผลการสอบในเนื้อหาเรื่องการบำบัดทางด้านหัตถการ ข้อที่ถามเกี่ยวกับการใช้และคำนวณยาชา นักศึกษาสามารถทำได้ถูกต้อง
สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ
จากผลการวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้สรุปได้ว่า   การพูดคุยกับนักศึกษาเป็นรายบุคคลจะช่วยทำให้ค้นพบสาเหตุเบื้องต้นในการไม่เข้าใจเนื้อหาวิชาที่เรียนได้   และในการคำนวณยาชา ต้องให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดที่สอดคล้องกับสถานการณ์จริง  จึงจะช่วยให้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้น   ซึ่งนักศึกษาแต่ละคนมีความแตกต่างกัน   บางคนทำ 1 ข้อ สามารถทำได้ถูกต้อง เพราะมีพื้นฐานดี  แต่สำหรับ            บางคนต้องมีการทำเพิ่มเติม  ต้องใช้เวลามากขึ้น  จึงจะทำได้  ซึ่งหากครูเข้าใจความแตกต่างเฉพาะบุคคล และนักศึกษากล้าถามในส่วนที่ไม่เข้าใจ   จะช่วยทำให้นักศึกษามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นและสามารถบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้

Print Friendly
ผู้เขียน อ.รัชชนก สิทธิเวช (ประวัติการเขียน 28 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ


Tags: , , , ,

Comments are closed.