การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552 วิชา การรักษาพยาบาลเบื้องต้น

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า  จันทบุรี

ภาควิชา  พื้นฐานการพยาบาลและบริหารวิชาชีพ

การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552

วิชา การรักษาพยาบาลเบื้องต้น

 

ชื่อ/นามสกุล อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

   1.อ.โสภา  ลี้ศิริวัฒนกุล   2. อ.รัชชนก  สิทธิเวช   3. อ.จิตติยา  สมบัติบูรณ์  4. อ.บุษยารัตน์  ลอยศักดิ์

 

สรุปการเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ฯ ปีการศึกษา 2552 วิชา การรักษาพยาบาลเบื้องต้น ในประเด็นต่าง ๆ ได้ดังนี้

1.  วิธีการดึงความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้

      1.1 แจ้งผลการสอบผ่านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ของรุ่นพี่ปีที่ผ่านมา

      1.2 บอกผลกระทบของการสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ไม่ผ่าน 8 รายวิชาในการสอบครั้งแรก

      1.3 บอกแนวทางของนักศึกษาที่เรียนอ่อน แต่สามารถสอบผ่าน 8 วิชาในครั้งแรกว่าทำอย่างไรจึงสอบผ่าน

2.  วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจหรือจดจำเนื้อหาวิชาได้มากขึ้น มีดังนี้

      2.1 อาจารย์บอกแนวทางการวิเคราะห์คำถาม   และแนวทางการวิเคราะห์คำตอบ   พร้อมกับเฉลยข้อสอบ  และอธิบายเหตุผล   รวมทั้งมีการเสริมเนื้อหาประกอบที่ใช้ในการทำข้อสอบข้อนั้น   และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม

      2.2 นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษาเป็นรายกลุ่ม

      2.3 นักศึกษาทำ  Mind mapping เป็นรายบุคคล

      2.4 นักศึกษาฝึกทำข้อสอบหลายชุด เป็นรายบุคคล

      2.5 อาจารย์ตั้งคำถามและให้นักศึกษาตอบคำถามหน้าชั้นเรียนเป็นรายกลุ่ม

      2.6 นักศึกษาทำตารางเปรียบเทียบความแตกต่างแต่ละโรคเป็นรายกลุ่ม

3. วิธีการประเมินผลการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (100 คน) มีดังนี้

      3.1 นักศึกษาทำข้อสอบและอาจารย์ส่งฝ่ายประมวลผลโดยแจ้งผลการประเมินภายใน 1 วัน

      3.2 ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดพร้อมออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนเป็นรายกลุ่ม โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเพิ่มเติม

4.  การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเป็นดังนี้

      4.1 อาจารย์เตรียมเนื้อหาความรู้ แบบฝึกหัด ข้อสอบให้พร้อมและประเมินผลย้อนกลับอย่างรวดเร็ว

      4.2 จัดกลุ่มนักศึกษาตามความสมัครใจ 10 คน  ในการทำกิจกรรมร่วมกัน  เช่น ให้ตอบคำถามหน้าชั้นเรียนจากแบบฝึกหัดที่อาจารย์ให้ทำ   วิเคราะห์กรณีศึกษา

5.  การเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัย  ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ มีดังนี้

      5.1 การแบ่งกลุ่มย่อยโดยคละนักศึกษาเก่งและอ่อนไว้กลุ่มเดียวกันจำนวนใกล้เคียงกันในแต่ละกลุ่ม

      5.2 การแบ่งกลุ่มย่อยโดยแยกนักศึกษาเก่งและอ่อน 

      5.3 ให้นักศึกษาทำข้อสอบหลายชุด

      5.4 อาจารย์เฉลยข้อสอบและอธิบายเหตุผลในแต่ละคำตอบ

      5.5 จัดตารางในการเตรียมสอบฯอย่างต่อเนื่อง

      5.6 วิทยาลัยให้รางวัลเมื่อนักศึกษาสอบผ่านตามข้อตกลง

6. ในปีการศึกษา 2554 ซึ่งมีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ประมาณ 280 คน วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบฯ ดังนี้

      6.1 แบ่งนักศึกษา 3 สาย ใน 1 สายมี 9 วิชา  และมีการแบ่งกลุ่มหลายลักษณะ  เช่น ตามสมัครใจ  เก่งและอ่อนอยู่กลุ่มเดียวกันดูตาม GPA คัดตามรายวิชาที่อ่อนเพื่อเตรียมนักศึกษาให้พร้อมในรายวิชานั้นเป็นพิเศษ    

      6.2  อาจารย์เตรียมข้อสอบหลาย ๆ ชุดและให้นักศึกษาฝึกทำทุกชุด

      6.3  อาจารย์เฉลยข้อสอบวิเคราะห์คำถาม, คำตอบ, เหตุผลการตอบในข้อสอบแต่ละข้อทุกชุด

      6.4  มีการให้รางวัลตามข้อตกลงที่อาจารย์ในวิทยาลัยร่วมกันกำหนดขึ้น  และแจ้งให้นักศึกษาทราบ

7.  ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อการเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้

      7.1  ให้แรงจูงใจแก่นักศึกษา  เช่น คำชมเชยและกำลังใจจากผู้บริหาร  จากอาจารย์ผู้สอน  อาหารว่างขณะเตรียมตัวสอบฯ  ให้เงินรางวัล

      7.2  ให้แรงจูงใจแก่อาจารย์ผู้สอน  เช่น  คำชมเชยและกำลังใจจากผู้บริหาร  ค่าตอบแทนการสอนนอกเวลาให้รางวัลตามข้อตกลง   

อ.รัชชนก  สิทธิเวช

ผู้เขียน

Print Friendly
ผู้เขียน อ.รัชชนก สิทธิเวช (ประวัติการเขียน 28 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ


Tags: , , ,

5 Responses to “การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552 วิชา การรักษาพยาบาลเบื้องต้น”

  1. leena พูดว่า:

    เป้นกลุ่มอีกและ มันเป้นปัญหาตั้งแต่เรียนแล้วค่ะอาจารย์

  2. chanchai พูดว่า:

    แล้วแต่อาจารย์เห็นว่าสมควร

  3. ผู้สอน พูดว่า:

    ผู้สอนพยายามหาวิธีที่จะช่วยทำให้ผู้เรียนสอบผ่าน หากเห็นว่าการเรียนเป็นกลุ่มมีปัญหา ช่วยบอกด้วยว่ามีปัญหาอย่างไร จะได้มีการแก้ไข หากอาจารย์เห็นสมควรแต่นักศึกษาไม่เห็นด้วย สามารถพูดคุยกันได้ มีความคิดอะไรดี ๆก็เล่าสู่กันฟังนะคะ จะได้มีนักศึกษาสอบผ่านมากขึ้นค่ะ

  4. เด็กน้อย พูดว่า:

    อาจารย์คะน่าจะแจกเทสบลูปริ้นของสภาก่อนนะค่ะ
    อยากเตรียมให้ตรงจุดไม่เสียเวลาค่ะ ถ้าไม่รู้แนวเลยจับต้นชนปลายไมถูกอ่าหนังสือไปเรื่อยแต่ไม่ตรงจุดจะเสียเวลาเปล่าหรือเปล่าค่ะ

  5. อาจารย์ พูดว่า:

    ตามปกติอาจารย์ที่จะติว เขาก็จะทราบแนวข้อบที่สอดคล้องกับสภาอยู่แล้วค่ะ นศ.สามารถถามอารย์ผู้ติวได้ ส่วนใหญ่การทำข้อสอบบ่อยๆจะทำให้ทราบแนวข้อสอบคะ