การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552 วิชา การรักษาพยาบาลเบื้องต้น
วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
ภาควิชา พื้นฐานการพยาบาลและบริหารวิชาชีพ
การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552
วิชา การรักษาพยาบาลเบื้องต้น
ชื่อ/นามสกุล อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1.อ.โสภา ลี้ศิริวัฒนกุล 2. อ.รัชชนก สิทธิเวช 3. อ.จิตติยา สมบัติบูรณ์ 4. อ.บุษยารัตน์ ลอยศักดิ์
สรุปการเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ฯ ปีการศึกษา 2552 วิชา การรักษาพยาบาลเบื้องต้น ในประเด็นต่าง ๆ ได้ดังนี้
1. วิธีการดึงความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้
1.1 แจ้งผลการสอบผ่านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ของรุ่นพี่ปีที่ผ่านมา
1.2 บอกผลกระทบของการสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ไม่ผ่าน 8 รายวิชาในการสอบครั้งแรก
1.3 บอกแนวทางของนักศึกษาที่เรียนอ่อน แต่สามารถสอบผ่าน 8 วิชาในครั้งแรกว่าทำอย่างไรจึงสอบผ่าน
2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจหรือจดจำเนื้อหาวิชาได้มากขึ้น มีดังนี้
2.1 อาจารย์บอกแนวทางการวิเคราะห์คำถาม และแนวทางการวิเคราะห์คำตอบ พร้อมกับเฉลยข้อสอบ และอธิบายเหตุผล รวมทั้งมีการเสริมเนื้อหาประกอบที่ใช้ในการทำข้อสอบข้อนั้น และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
2.2 นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษาเป็นรายกลุ่ม
2.3 นักศึกษาทำ Mind mapping เป็นรายบุคคล
2.4 นักศึกษาฝึกทำข้อสอบหลายชุด เป็นรายบุคคล
2.5 อาจารย์ตั้งคำถามและให้นักศึกษาตอบคำถามหน้าชั้นเรียนเป็นรายกลุ่ม
2.6 นักศึกษาทำตารางเปรียบเทียบความแตกต่างแต่ละโรคเป็นรายกลุ่ม
3. วิธีการประเมินผลการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (100 คน) มีดังนี้
3.1 นักศึกษาทำข้อสอบและอาจารย์ส่งฝ่ายประมวลผลโดยแจ้งผลการประเมินภายใน 1 วัน
3.2 ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดพร้อมออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนเป็นรายกลุ่ม โดยอาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสรุปเพิ่มเติม
4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเป็นดังนี้
4.1 อาจารย์เตรียมเนื้อหาความรู้ แบบฝึกหัด ข้อสอบให้พร้อมและประเมินผลย้อนกลับอย่างรวดเร็ว
4.2 จัดกลุ่มนักศึกษาตามความสมัครใจ 10 คน ในการทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ให้ตอบคำถามหน้าชั้นเรียนจากแบบฝึกหัดที่อาจารย์ให้ทำ วิเคราะห์กรณีศึกษา
5. การเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัย ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ มีดังนี้
5.1 การแบ่งกลุ่มย่อยโดยคละนักศึกษาเก่งและอ่อนไว้กลุ่มเดียวกันจำนวนใกล้เคียงกันในแต่ละกลุ่ม
5.2 การแบ่งกลุ่มย่อยโดยแยกนักศึกษาเก่งและอ่อน
5.3 ให้นักศึกษาทำข้อสอบหลายชุด
5.4 อาจารย์เฉลยข้อสอบและอธิบายเหตุผลในแต่ละคำตอบ
5.5 จัดตารางในการเตรียมสอบฯอย่างต่อเนื่อง
5.6 วิทยาลัยให้รางวัลเมื่อนักศึกษาสอบผ่านตามข้อตกลง
6. ในปีการศึกษา 2554 ซึ่งมีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ประมาณ 280 คน วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบฯ ดังนี้
6.1 แบ่งนักศึกษา 3 สาย ใน 1 สายมี 9 วิชา และมีการแบ่งกลุ่มหลายลักษณะ เช่น ตามสมัครใจ เก่งและอ่อนอยู่กลุ่มเดียวกันดูตาม GPA คัดตามรายวิชาที่อ่อนเพื่อเตรียมนักศึกษาให้พร้อมในรายวิชานั้นเป็นพิเศษ
6.2 อาจารย์เตรียมข้อสอบหลาย ๆ ชุดและให้นักศึกษาฝึกทำทุกชุด
6.3 อาจารย์เฉลยข้อสอบวิเคราะห์คำถาม, คำตอบ, เหตุผลการตอบในข้อสอบแต่ละข้อทุกชุด
6.4 มีการให้รางวัลตามข้อตกลงที่อาจารย์ในวิทยาลัยร่วมกันกำหนดขึ้น และแจ้งให้นักศึกษาทราบ
7. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อการเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้
7.1 ให้แรงจูงใจแก่นักศึกษา เช่น คำชมเชยและกำลังใจจากผู้บริหาร จากอาจารย์ผู้สอน อาหารว่างขณะเตรียมตัวสอบฯ ให้เงินรางวัล
7.2 ให้แรงจูงใจแก่อาจารย์ผู้สอน เช่น คำชมเชยและกำลังใจจากผู้บริหาร ค่าตอบแทนการสอนนอกเวลาให้รางวัลตามข้อตกลง
อ.รัชชนก สิทธิเวช
ผู้เขียน
เป้นกลุ่มอีกและ มันเป้นปัญหาตั้งแต่เรียนแล้วค่ะอาจารย์
แล้วแต่อาจารย์เห็นว่าสมควร
ผู้สอนพยายามหาวิธีที่จะช่วยทำให้ผู้เรียนสอบผ่าน หากเห็นว่าการเรียนเป็นกลุ่มมีปัญหา ช่วยบอกด้วยว่ามีปัญหาอย่างไร จะได้มีการแก้ไข หากอาจารย์เห็นสมควรแต่นักศึกษาไม่เห็นด้วย สามารถพูดคุยกันได้ มีความคิดอะไรดี ๆก็เล่าสู่กันฟังนะคะ จะได้มีนักศึกษาสอบผ่านมากขึ้นค่ะ
อาจารย์คะน่าจะแจกเทสบลูปริ้นของสภาก่อนนะค่ะ
อยากเตรียมให้ตรงจุดไม่เสียเวลาค่ะ ถ้าไม่รู้แนวเลยจับต้นชนปลายไมถูกอ่าหนังสือไปเรื่อยแต่ไม่ตรงจุดจะเสียเวลาเปล่าหรือเปล่าค่ะ
ตามปกติอาจารย์ที่จะติว เขาก็จะทราบแนวข้อบที่สอดคล้องกับสภาอยู่แล้วค่ะ นศ.สามารถถามอารย์ผู้ติวได้ ส่วนใหญ่การทำข้อสอบบ่อยๆจะทำให้ทราบแนวข้อสอบคะ