การแก้ไขปัญหานักศึกษาที่สอบครั้งแรกไม่ผ่านแต่คิดว่าตนเองสอบผ่าน

วิจัยในชั้นเรียน

ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล

วิชา  พย.1425  การรักษาพยาบาลเบื้องต้น

หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต  ชั้นปีที่ 4

ชื่อเรื่อง   การแก้ไขปัญหานักศึกษาที่สอบครั้งแรกไม่ผ่านแต่คิดว่าตนเองสอบผ่าน

ผู้วิจัย   รัชชนก  สิทธิเวช

สภาพปัญหา

วิชาการรักษาพยาบาลเบื้องต้น  เป็นวิชาหนึ่งที่ใช้สอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ดังนั้นหากนักศึกษาสอบไม่ผ่านในรายวิชานี้อาจส่งผลสืบเนื่องไปถึงผลสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้  ซึ่งในการสอบประเมินผลครั้งแรกของวิชาการรักษาพยาบาลเบื้องต้น  พบว่ามีนักศึกษาที่สอบครั้งแรกไม่ผ่านแต่คิดว่าตนเองสอบผ่าน  ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการสอบครั้งต่อไป

วัตถุประสงค์    เพื่อให้นักศึกษาสอบผ่านในการสอบครั้งที่สอง

วิธีดำเนินการ

1.  นัดหมายกับนักศึกษาเพื่อพูดคุยและค้นหาสาเหตุของปัญหาที่ทำให้นักศึกษาสอบไม่ผ่านในการสอบครั้งแรกแต่คิดว่าตนเองสอบผ่าน

2.  พูดคุยกับนักศึกษาเพื่อหาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ทำให้นักศึกษาสอบไม่ผ่านในการสอบครั้งแรกแต่คิดว่าตนเองสอบผ่าน  เพื่อให้สอบผ่านในการสอบครั้งที่สอง

3.  ติดตามผลการสอบครั้งที่สอง

ระยะเวลา    ระหว่างภาคการศึกษาที่ 1 / 2555

ผลการวิจัย

เมื่อพูดคุยกับนักศึกษาพบว่ามีนักศึกษา 1 คน  ที่สอบไม่ผ่านในการสอบครั้งแรกแต่คิดว่าตนเองสอบผ่าน  คือเนื้อหาในเรื่องการดูแลรักษาด้านอายุรกรรม  ซึ่งไม่แม่นยำในส่วนของ              การวินิจฉัยโรคเบื้องต้นและการส่งต่อ  เพราะเนื้อหาที่สอบในครั้งแรกมีจำนวนมากจึงทบทวนได้ไม่มากพอทำให้เข้าใจผิดคิดว่าตนเองตอบถูกต้อง  เมื่อได้พูดคุยเกี่ยวกับการจับประเด็นสำคัญของเนื้อหาและหลักการเตรียมตัวเพื่อความพร้อมในการสอบ  และติดตามผลการสอบครั้งที่สองในส่วนของ              การดูแลรักษาด้านอายุรกรรม  และผลการสอบโดยภาพรวมพบว่า  นักศึกษาสอบผ่านและได้คะแนนในการดูแลรักษาด้านอายุรกรรม 14 คะแนนจากคะแนนเต็ม 16 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 87.50 จากเดิมสอบได้คะแนน 11 คะแนน จากคะแนนเต็ม 24 คะแนน  คิดเป็นร้อยละ 45.83                     ส่วนผลการสอบโดยภาพรวมในการสอบครั้งที่สองได้คะแนน 58 คะแนน จากคะแนนเต็ม 80 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 72.50

 

สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ

จากผลการวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้สรุปได้ว่า  การพูดคุยกับนักศึกษาเป็นรายบุคคล  จะช่วยแก้ไขปัญหานักศึกษาที่สอบครั้งแรกไม่ผ่านแต่คิดว่าตนเองสอบผ่านได้  โดยทำให้นักศึกษาสามารถสอบผ่านได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดในการสอบครั้งต่อไป  และสอบผ่านเกณฑ์การประเมินผลของรายวิชาโดยไม่ต้องซ่อมเสริมได้

 

Print Friendly
ผู้เขียน อ.รัชชนก สิทธิเวช (ประวัติการเขียน 28 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ


Tags: , , , , , , ,

Comments are closed.