การแก้ไขปัญหานักศึกษาที่ตรวจสอบชีพจรได้ค่าต่ำกว่าปกติ
วิจัยในชั้นเรียน
ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล
วิชา พย.1203 หลักการและเทคนิคการพยาบาล
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 2
ชื่อเรื่อง การแก้ไขปัญหานักศึกษาที่ตรวจสอบชีพจรได้ค่าต่ำกว่าปกติ
ผู้วิจัย รัชชนก สิทธิเวช
สภาพปัญหา
การตรวจสอบชีพจร เป็นสัญญาณชีพตัวหนึ่ง ที่นักศึกษาต้องฝึกปฏิบัติในวิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล ซึ่งเป็นการเรียนในภาคทดลอง และเป็นทักษะการพยาบาลขั้นพื้นฐาน ทักษะหนึ่งที่สำคัญซึ่งต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง โดยจะมีเวลาในภาคทดลองเพียง 2 ช.ม. และจะสอบในสัปดาห์ถัดไป ดังนั้นหากนักศึกษาไม่สามารถปฏิบัติได้ถูกต้อง จะเป็นผลเสียสืบเนื่องเมื่อฝึกปฏิบัติในวิชา พย.1204 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาลได้
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาตรวจสอบชีพจรได้ถูกต้อง
วิธีดำเนินการ
1. พูดคุยและค้นหาสาเหตุของปัญหาที่ทำให้นักศึกษาตรวจสอบชีพจรได้ค่าต่ำกว่าปกติ
2. แนะนำหลักการและเทคนิคเพิ่มเติมในการตรวจสอบชีพจร
2.1 ให้เวลาพูดคุยกับนักศึกษาเพื่อให้เกิดความรู้สึกเป็นกันเองมากขึ้น ให้นักศึกษา ผ่อนคลายด้วยการให้ใจเข้า- ออกยาวๆ ลึก ๆ ก่อนการปฏิบัติ
2.2 จับเวลาโดยตั้งสติดูเวลาเริ่มต้นนับให้เข็มวินาทีอยู่ที่เลข 6 หรือ 12 และใช้การพยักหน้าแทนการพูดว่าเริ่มในการสอบ เพราะเมื่อฝึกปฏิบัติจริงจะไม่มีการพูดว่าเริ่ม หรือพยักหน้าใด ๆ
2.3 หยุดมองนาฬิกาและตั้งสตินับชีพจรตามจังหวะชีพจรที่สัมผัสกับปลายนิ้วต่อไปเรื่อย ๆ
2.4 เมื่อนับได้ระยะหนึ่งประมาณ 30 ครั้ง ให้มองดูนาฬิกาอีกครั้ง เพื่อจะกะระยะเวลาได้ใกล้เคียงกับเวลา 1 นาที เมื่อใกล้ครบ 1 นาที เหลืออีกประมาณ 5 วินาที จึงให้มองนาฬิกาได้ (เมื่อฝึกซ้ำบ่อย ๆ จะสามารถทำได้ดีขึ้นเองเพราะเริ่มเกิดทักษะมากขึ้น) 3. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติซ้ำกับเพื่อนหลาย ๆ คน และให้อาจารย์ตรวจสอบอีกครั้ง จนกว่าจะปฏิบัติได้ถูกต้อง เมื่อปฏิบัติได้ถูกต้อง อาจารย์ชมเชย ให้กำลังใจ และเสริมสร้างความมั่นใจว่านักศึกษาจะทำได้ถูกต้องเมื่อปฏิบัติจริงในวันสอบและครั้งต่อไป
4. แนะนำให้หมั่นฝึกปฏิบัติเป็นประจำเมื่อกลับไปอยู่ที่หอพัก หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมให้
สอบถามอาจารย์ได้อีกครั้งก่อนสอบ
5. ติดตามผลการสอบในสัปดาห์ถัดไป
ระยะเวลา ระหว่างภาคการศึกษาที่ 1 / 2557
ผลการวิจัย
ในการสอนวิชา พย. 1203 หลักการและเทคนิคการพยาบาล ภาคทดลอง พบว่ามีนักศึกษา 2 คน เมื่อผ่านกระบวนการเรียนการสอนตามปกติเหมือนเพื่อนคนอื่นแล้ว มีนักศึกษาที่ตรวจสอบชีพจรได้ค่าต่ำกว่าปกติ 2 คน โดยปฏิบัติซ้ำ 3 ครั้ง ก็ยังได้ค่าต่ำกว่าปกติ เมื่อพูดคุยกับนักศึกษาพบว่านักศึกษามีความตื่นเต้นเมื่อต้องตรวจสอบชีพจรของเพื่อน และจะรู้สึกเกร็งเมื่ออาจารย์เริ่มตรวจสอบด้วยโดยการให้นักศึกษาบอกว่าเริ่ม ซึ่งเป็นการเริ่มต้นจับเวลาให้ตรงกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ซึ่งจะมีค่าแตกต่างกันได้เพียง 2 ครั้งต่อนาที จึงจะได้ค่าคะแนนเต็มตามข้อตกลงร่วมกัน นอกจากนี้นักศึกษามองนาฬิกาตลอดเวลาในการจับชีพจรทำให้เผลอนับค่าตามเข็มวินาที เมื่อดำเนินการตามวิธีการข้างต้นแล้ว ติดตามผลในสัปดาห์สอบพบว่านักศึกษาทั้ง 2 คน สามารถตรวจสอบชีพจรได้ถูกต้อง
สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ
จากผลการวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้สรุปได้ว่า การเกิดทักษะในนักศึกษาแต่ละคนใช้เวลาต่างกัน การให้นักศึกษารู้สึกผ่อนคลาย คุณลักษณะของอาจารย์ เงื่อนไขต่าง ๆ ที่ตั้งร่วมกัน มีผลต่อการเรียนรู้ของนักศึกษา อาจมีความยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสม เทคนิคการพยาบาลแตกต่างกันได้ในแต่ละบุคคล แต่ต้องอยู่บนหลักการเดียวกัน