การเตรียมนักศึกษาสอบรับใบอนุญาตฯ วิชาการรักษาพยาบาลเบื้องต้น
การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2553
รายวิชา การรักษาพยาบาลเบื้องต้น
ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาลและบริหารวิชาชีพ
ประธาน อ. รัชชนก สิทธิเวช
ผู้บันทึกข้อมูล อ. จิตติยา สมบัติบูรณ์
อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- อ.โสภา ลี้ศิริวัฒนกุล
- อ.รัชสุรีย์ จันทเพชร
- อ.สุมาลี ราชนิยม
- อ.คณิสร แก้วแดง
- อ.ภโวทัย พาสนาโสภณ
- อ.วิภารัตน์ ภิบาลวงษ์
- อ.จีราภา ศรีท่าไฮ
1. วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้
- อาจารย์ถามคำถามในประเด็นสำคัญของแต่ละเนื้อหา
- ให้นักศึกษาทำข้อสอบเนื้อหาวิชาการรักษาเบื้องต้นโดยจับเวลาเหมือนสอบจริง
- เฉลยข้อสอบและอธิบายคำตอบในเนื้อหาทุกข้อ
- สอนโดยใช้ภาพและ power point ประกอบในเนื้อหาที่นักศึกษาซักถามข้อสงสัย
- ให้อาจารย์ที่มีวัยใกล้เคียงกับนักศึกษาร่วมเป็นทีมสอนเพื่อกระตุ้นความสนใจและการกล้าซักถาม
- สร้างบรรยากาศความเป็นกันเองเพื่อให้กล้าซักถาม เช่น เมื่อพักอาจารย์จะเดินพูดคุยกับนักศึกษา แต่ละกลุ่มเพื่อเปิดโอกาสให้สอบถามเป็นรายบุคคล
- มีการพักระหว่างสอนเสริมประมาณทุก 1 ชั่วโมง พัก 5 – 10 นาที พิจารณาตามความต้องการของนักศึกษาและอาการแสดงความเหนื่อยล้าของนักศึกษาส่วนใหญ่
2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้
มากขึ้น มีดังนี้
- การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการสรุปประเด็นเนื้อหาสำคัญในแต่ละเรื่อง
- อาจารย์เฉลยข้อสอบแบบย่อ โดยบอกแนวทางในการทำข้อสอบด้วยความรวดเร็วหากเวลามีจำกัด โดยบอกการวิเคราะห์คำถามและคำตอบแบบจับประเด็นสำคัญ
- อาจารย์เฉลยข้อสอบอย่างละเอียด โดยมีการวิเคราะห์คำถามให้นักศึกษาจับประเด็นให้ได้ว่าข้อสอบถามอะไร และแนวคำตอบควรเป็นอย่างไร จากนั้นวิเคราะห์คำตอบของแต่ละตัวเลือกว่าผิดหรือถูก ด้วยเหตุผลใด พร้อมการสอดแทรกเนื้อหาตามคำถามและตัวเลือกแต่ละข้อ
- ในการเฉลยข้อสอบแต่ละข้อ จะมีทั้งการเฉลยข้อสอบแบบย่อและเฉลยข้อสอบอย่างละเอียด
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามได้ในทุกประเด็นทั้งเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม ให้ถามได้ทั้งในเวลา สอนเสริมและนอกเวลา
3. ในปีการศึกษา 2554 วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้
- ให้นักศึกษาหรือผู้สอนทำ concept mapping อธิบายประกอบในโรคที่พบบ่อย
- ให้นักศึกษาหรือผู้สอนมีการสรุปประเด็นเนื้อหาสำคัญในแต่ละเรื่องที่ใช้ในการรักษาเบื้องต้น
- เฉลยข้อสอบพร้อมบอกเทคนิคในการวิเคราะห์คำถามและคำตอบของข้อสอบทุกข้อ
- อ.จีราภา ร่วมเป็นทีมผู้สอนที่เน้นการรักษาเบื้องต้นในเด็กโดยเฉพาะ
- ให้นักศึกษาทำข้อสอบ Pre-test จำนวน 20 ข้อ ก่อนฝึกปฏิบัติในภาคการศึกษาที่ 2 และให้ทำ Post-test ในแต่ละกลุ่มย่อยที่ฝึกวิชา ปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้น
- อาจารย์มีการ conference การทำหัตถการที่นักศึกษาได้ปฏิบัติเปรียบเทียบกับทฤษฎี เน้นเนื้อหาที่พบบ่อยในการออกข้อสอบ
- ในการทำกรณีศึกษาของนักศึกษาแต่ละคน และของกลุ่มให้พยายามเลือกกรณีหลากหลายตามแผนผังการออกข้อสอบของสภาการพยาบาล และมีการ conference ร่วมกันกับอาจารย์และพี่เลี้ยงในแหล่งฝึก
อ. จิตติยา สมบัติบูรณ์
ผู้บันทึกข้อมูล