การเตรียมนักศึกษาสอบรับใบอนุญาตฯ วิชาการรักษาพยาบาลเบื้องต้น

การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2553

รายวิชา การรักษาพยาบาลเบื้องต้น

ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาลและบริหารวิชาชีพ

ประธาน อ. รัชชนก  สิทธิเวช

ผู้บันทึกข้อมูล อ. จิตติยา  สมบัติบูรณ์

อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  1. อ.โสภา  ลี้ศิริวัฒนกุล
  2. อ.รัชสุรีย์  จันทเพชร
  3. อ.สุมาลี  ราชนิยม
  4. อ.คณิสร  แก้วแดง
  5. อ.ภโวทัย  พาสนาโสภณ
  6. อ.วิภารัตน์  ภิบาลวงษ์
  7. อ.จีราภา  ศรีท่าไฮ

1.  วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้

- อาจารย์ถามคำถามในประเด็นสำคัญของแต่ละเนื้อหา

- ให้นักศึกษาทำข้อสอบเนื้อหาวิชาการรักษาเบื้องต้นโดยจับเวลาเหมือนสอบจริง

- เฉลยข้อสอบและอธิบายคำตอบในเนื้อหาทุกข้อ

- สอนโดยใช้ภาพและ power point ประกอบในเนื้อหาที่นักศึกษาซักถามข้อสงสัย

- ให้อาจารย์ที่มีวัยใกล้เคียงกับนักศึกษาร่วมเป็นทีมสอนเพื่อกระตุ้นความสนใจและการกล้าซักถาม

- สร้างบรรยากาศความเป็นกันเองเพื่อให้กล้าซักถาม  เช่น  เมื่อพักอาจารย์จะเดินพูดคุยกับนักศึกษา        แต่ละกลุ่มเพื่อเปิดโอกาสให้สอบถามเป็นรายบุคคล

- มีการพักระหว่างสอนเสริมประมาณทุก 1 ชั่วโมง พัก 5 – 10 นาที พิจารณาตามความต้องการของนักศึกษาและอาการแสดงความเหนื่อยล้าของนักศึกษาส่วนใหญ่

2.  วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้

มากขึ้น มีดังนี้

- การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการสรุปประเด็นเนื้อหาสำคัญในแต่ละเรื่อง

- อาจารย์เฉลยข้อสอบแบบย่อ  โดยบอกแนวทางในการทำข้อสอบด้วยความรวดเร็วหากเวลามีจำกัด  โดยบอกการวิเคราะห์คำถามและคำตอบแบบจับประเด็นสำคัญ

- อาจารย์เฉลยข้อสอบอย่างละเอียด  โดยมีการวิเคราะห์คำถามให้นักศึกษาจับประเด็นให้ได้ว่าข้อสอบถามอะไร   และแนวคำตอบควรเป็นอย่างไร  จากนั้นวิเคราะห์คำตอบของแต่ละตัวเลือกว่าผิดหรือถูก ด้วยเหตุผลใด  พร้อมการสอดแทรกเนื้อหาตามคำถามและตัวเลือกแต่ละข้อ

- ในการเฉลยข้อสอบแต่ละข้อ  จะมีทั้งการเฉลยข้อสอบแบบย่อและเฉลยข้อสอบอย่างละเอียด

- เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามได้ในทุกประเด็นทั้งเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม   ให้ถามได้ทั้งในเวลา       สอนเสริมและนอกเวลา

3. ในปีการศึกษา 2554 วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้

- ให้นักศึกษาหรือผู้สอนทำ concept mapping อธิบายประกอบในโรคที่พบบ่อย

- ให้นักศึกษาหรือผู้สอนมีการสรุปประเด็นเนื้อหาสำคัญในแต่ละเรื่องที่ใช้ในการรักษาเบื้องต้น

- เฉลยข้อสอบพร้อมบอกเทคนิคในการวิเคราะห์คำถามและคำตอบของข้อสอบทุกข้อ

- อ.จีราภา ร่วมเป็นทีมผู้สอนที่เน้นการรักษาเบื้องต้นในเด็กโดยเฉพาะ

- ให้นักศึกษาทำข้อสอบ Pre-test จำนวน 20 ข้อ ก่อนฝึกปฏิบัติในภาคการศึกษาที่ 2 และให้ทำ Post-test ในแต่ละกลุ่มย่อยที่ฝึกวิชา ปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้น

- อาจารย์มีการ conference การทำหัตถการที่นักศึกษาได้ปฏิบัติเปรียบเทียบกับทฤษฎี เน้นเนื้อหาที่พบบ่อยในการออกข้อสอบ

- ในการทำกรณีศึกษาของนักศึกษาแต่ละคน  และของกลุ่มให้พยายามเลือกกรณีหลากหลายตามแผนผังการออกข้อสอบของสภาการพยาบาล  และมีการ conference ร่วมกันกับอาจารย์และพี่เลี้ยงในแหล่งฝึก

 

อ. จิตติยา  สมบัติบูรณ์

ผู้บันทึกข้อมูล

 

Print Friendly
ผู้เขียน อ.จิตติยา สมบัติบูรณ์ (ประวัติการเขียน 11 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ


Tags: , , , , ,

Comments are closed.