สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเจ้าหน้าที่สายสนับสนุน กลุ่ม งานห้องสมุด / ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

สรุปผล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาตน พัฒนางาน สร้างเสริมค่านิยมองค์กร

ณ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

กลุ่ม งานห้องสมุด / ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ผู้เขียน อ.เพ็ญนภา พิสัยพันธุ์

ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  1. นางสาววิภา          สุขสำราญ
  2. นางสาววิภา          ขันทองดี
  3. นางจิรพรรณ         จูเทพ
  4. นางสาวสุดาทิพย์   บัวแย้ม
  5. นางอำนวย            ไกรนิวรณ์
  6. นางสมทรง            ทำสวน
  7. นางสาวฒาลิศา      เอื้อนจิตร
  8. นางพรศตภัทร์       ชาวสวน
  9. นางสาวพีรตา         พุ่มคำ
  10. นางสาวผกามาศ     คณะเบญจะ
  11. นางสาวนาตยา       ญาณประดับ
  12. นางสาวสอยดาว     ปัญจะการ

 

สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

1. สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการศึกษาดูงานโรงแรมเมอร์เคียว

- ด้านอาคารสถานที่ โรงแรมมีขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนทำเลที่ดี ภายในโรงแรมมีสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่มาพัก อาทิเช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนต มีห้องพักหลายประเภทให้ลูกค้าเลือกตามความต้องการ ห้องพักสะอาด เรียบร้อย

- ด้านบุคลากร การรับพนักงานดูจากประสบการณ์เป็นหลัก อัตราค่าจ้างให้ตามความเหมาะสมของงานที่ปฏิบัติ พนักงานมีการเปลี่ยนย้ายงานกันบ่อย ตามความพอใจของอัตราค่าจ้าง ในแต่ละงานมีการอบรมย่อยให้แก่พนักงานเดือนละ 3- 4 ครั้ง เพื่อพูดคุยและซักถามปัญหาที่เกิดขึ้น

- ด้านสวัสดิการ ทางโรงแรมให้พนักงานทุกคนทำประกันสังคม ซึ่งทางโรงแรมช่วยจ่ายค่าเบี้ยประกันสังคมให้ครึ่งหนึ่งของประกันสังคม

-ด้านการบริการ พนักงานให้บริการด้วยความเต็มใจ และตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจ

2. สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการศึกษาดูงานวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภูมิปัญญาตะวันออกของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

- มีการบันทึกหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไว้อย่างมากมาย สืบทอดมาถึงรุ่นปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงการดำเนินชีวิตแต่ละยุคสมัย มีขนบประเพณีที่น่ายกย่องและน่าจดจำ มีวัฒนธรรมแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เช่น วัฒนธรรมการกินอาหาร จะต้องซดน้ำเสียงดัง เพื่อบ่งบอกถึงความอร่อย สิ่งเหล่านี้เมื่อได้ไปเรียนรู้ก็เกิดความเข้าใจในวัฒนธรรมจีนมากขึ้น

- มีวัฒนธรรมความเชื่อ เรื่องฮวงจุ้ย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การก่อสร้างอาคารเน้นเรื่องทิศทางที่สร้างขึ้นตามหลักฮวงจุ้ยเป็นหลัก ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีทำให้ตึก อาคารต่างๆ มีความเป็นระเบียบ เรียบร้อย

-สถานที่ประวัติศาสตร์ เช่น กำแพงเมืองจีน ได้แสดงให้เห็นถึงความอดทนและความสามัคคีของผู้ที่ก่อสร้างเพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมาย และในแต่ละยุคสมัย ล้วนมีสิ่งปลูกสร้างเป็นหลักฐาน แสดงถึงความเป็นมาตั้งแต่อดีต ล้วนเป็นสิ่งที่มีคุณค่าที่ควรยกย่อง

- ภูมิปัญญาชาวบ้าน ชาวจีนเป็นคนที่มีความขยัน อดทน สุขภาพแข็งแรง คนจีนมีการศึกษาเกี่ยวกับสมุนไพรจีน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการรักษาโรคต่างๆ จนถึงปัจจุบัน สมุนไพรจีนจึงเป็นที่ยอมรับและแพร่หลาย

3. แนวทางและการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้เหมาะสมกับงานตนเอง

- ศูนย์เด็กเล็ก  เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน มีการต้อนรับ ยิ้มแย้ม แจ่มใส กับผู้ปกครอง ให้คำปรึกษาคำแนะนำ ใส่ใจในรายละเอียด ใช้วาจาที่สภาพกับผู้ปกครองในการติดต่อใช้บริการ เพื่อให้ผู้รับบริการเกิดความพึงพอใจ

- ห้องสมุด นำความรู้จากการศึกษาดูงานมาพัฒนาเรียนรู้ตนเองให้มากยิ่งขึ้น ริเริ่มนำสิ่งที่เรียนรู้มาพัฒนางานให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มุ่งเน้นการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการด้วยความเต็มใจ ได้รับความสะดวกรวดเร็วและพึงพอใจ ทุกคนควรปฏิบัติงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบให้ดีที่สุด เพื่อความก้าวหน้าขององค์กร

4.   การจัดโครงการ ฯ ได้เสริมสร้างค่านิยมองค์กรและอัตลักษณ์ของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้าอย่างไร

- การไปทัศนศึกษาดูงานประเทศจีนในครั้งนี้ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีให้กับบุคลากรในหน่วยงาน และช่วยสร้างเสริมให้บุคลากรในองค์กรมีความสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน  ซึ่งการศึกษาดูงานต่างประเทศที่มีประเพณี วัฒนธรรม และภาษาที่แตกต่างกัน การช่วยเหลือ การเรียนรู้ซึ่งกันและกันและการทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งการศึกษาดูงานในครั้งนี้ ทุกคนให้ความร่วมมือ มีน้ำใจต่อกัน ทำให้การศึกษาดูงานในครั้งนี้ได้รับทั้งความรู้ ความสุข สร้างความประทับใจที่ดีต่อกัน ดังนั้นการทำงานในองค์กรให้ประสบความสำเร็จจึงต้องอาศัยความร่วมมือ ความสามัคคีของทุกฝ่าย และจากการศึกษาดูงานในครั้งนี้จะนำความรู้ที่ได้รับกลับมาพัฒนางานตนเองให้ดียิ่งขึ้น

 

 

นางสาววิภา สุขสำราญ ผู้บันทึก

Print Friendly
ผู้เขียน อ.เพ็ญนภา พิสัยพันธุ์ (ประวัติการเขียน 6 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์


Tags: , ,

One Response to “สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเจ้าหน้าที่สายสนับสนุน กลุ่ม งานห้องสมุด / ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก”

  1. พระกรุ พูดว่า:

    ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันบทความดีๆ