สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเจ้าหน้าที่สายสนับสนุน งานสนาม ยาม คนขับรถและงานประกันคุณภาพการศึกษา วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี

โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาตน พัฒนางาน สร้างเสริมค่านิยมองค์กร ณ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 10-14 สิงหาคม 2555 ณ โรงแรมเมอร์เคียว กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ผู้เขียน อ.วราภรณ์ จรเจริญ

ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  1. นายสิรวิชญ์           ฟั่นแจ้ง
  2. นายวิเชียน            กระต่ายจันทร์
  3. นายสมชาย           โพธิ
  4. นายบุญจันทร์         ทาโพทอง
  5. นายประดิษฐ์          สาคะเรศ
  6. นายชั้น                ฤกษ์ภิกขุณี
  7. นายสมพงษ์           มังคลสุ
  8. นายวันชัย             ประจำเรือ
  9. นายธนกฤต           ปานสวรรค์

 

สืบเนื่องจากงานพัฒนาบุคลากร วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ได้จัดโครงการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตน พัฒนางาน สร้างเสริมค่านิยมองค์กร ณ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนให้แก่บุคลากรสายสนับสนุน ซึ่งมีข้าราชการ ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราว รวม 51 คน ในวันที่ 10-14 สิงหาคม 2555 และวันที่ 17-21 สิงหาคม 2555 โดยจัดให้มีการทัศนศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมทั้งศึกษาดูงานด้านบริการ ณ โรงแรมเมอร์เคียว กรุงปักกิ่ง เพื่อนำความรู้มาเป็นแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้เหมาะสมกับงานที่รับผิดชอบและเพื่อเสริมสร้างค่านิยมองค์กร (เกื้อกูล กลมเกลียว ร่วมแรง มุ่งมั่น แบ่งปัน เรียนรู้) และอัตลักษณ์ของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี (บริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์)

สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

1. สิ่งที่ได้จากการศึกษาดูงานโรงแรมเมอร์เคียว กรุงปักกิ่ง

1.1 สถานที่ สะอาด เรียบร้อย อุปกรณ์มีความพร้อมในการใช้งาน

1.2 การจัดบุคลากรในการให้บริการลูกค้า

1.3 การจัดระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพตั้งแต่บริเวณภายนอกโรงแรมจนถึงห้องพักลูกค้า มีอุปกรณ์ที่ครบและทันสมัย มีระบบการดูแลความปลอดภัยที่เข้มแข็ง

1.4 มีการจัดสวัสดิการและมีระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานทุก 6 เดือน

 

2. สิ่งที่ได้จากการศึกษาดูงานด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

2.1 การจัดผังเมือง เป็นระเบียบ เรียบร้อย มีภูมิทัศน์สวยงาม มีการอนุรักษ์และดูแลต้นไม้เป็นอย่างดี นอกตัวเมืองยังงดงามเป็นธรรมชาติค่อนข้างมาก มีการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด มีการพัฒนาเมืองให้เจริญและมีความเป็นสากล แต่ยังคงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน

2.2 การจัดระบบความปลอดภัยค่อนข้างสูง ตั้งแต่ถนนเรียบและมีความกว้าง มีการแบ่งโซนให้รถจักรยานและรถจักรยานยนต์ ผู้ขับขี่ยานพาหนะมีการรักษาระเบียบวินัย เคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

2.3 การรักชาติ ศาสนา และผู้นำประเทศ มีความเป็นชาตินิยม มีความภูมิใจในประวัติศาสตร์และบรรพบุรุษที่นำประเทศสู่ความเจริญ และเป็นผู้นำในเอเชียแปซิฟิกในทุกด้าน โดยเฉพาะการค้าและเทคโนโลยี

 

3. แนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้เหมาะสมกับงานที่ปฏิบัติ

3.1 งานด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม

- การดูแลรักษาสภาพแวดล้อมให้สะอาด สวยงาม การปลูกและการอนุรักษ์ต้นไม้ที่มีความสำคัญ

- การปรับภูมิทัศน์ด้วยภูมิปัญญา เพื่อให้พื้นที่สวยงามและถูกหลักฮวงจุ้ย

- การจัดระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติงานควรมีการเพิ่มความรู้และทักษะในการรักษาความปลอดภัยทุกปี และบุคลากรทุกคนที่เกี่ยวข้องควรร่วมมือร่วมใจในการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมและความปลอดภัยด้วย ไม่แต่เฉพาะผู้รับผิดชอบในหน้าที่โดยตรง

3.2 งานยานพาหนะ

- ควรรับบุคลากรที่มีประสบการณ์และมีทักษะในงาน โดยเฉพาะการรับรองด้านความรู้ ความสามารถจากบุคคลหรือหน่วยงาน

- การพัฒนาบุคลิกภาพผู้ปฏิบัติงานตั้งแต่การแต่งกาย กิริยามารยาท การให้บริการ การเคารพกฎระเบียบ การปฏิบัติตามวินัยอย่างเคร่งครัด

- การขับขี่ยานพาหนะอย่างประหยัดพลังงานและรักษาความปลอดภัยให้มากที่สุด

3.3 งานประกันคุณภาพการศึกษา

- ควรทำงานด้วยการวางแผน การดำเนินงาน การบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ มีความร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิผล และสามารถตอบสนองข้อกำหนดทางด้านคุณภาพของงานให้ครบทุกองค์ประกอบของคุณภาพ

- การสร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการการศึกษาว่าบุคลากรในสถานศึกษาทำงานด้วยหัวใจคุ้มค่ากับการที่เขาเลือกมาศึกษาที่นี่

 

4. การจัดโครงการได้เสริมค่านิยมและอัตลักษณ์ของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ดังนี้

4.1 ด้านค่านิยมองค์กร การจัดโครงการได้ทำให้บุคลากรได้มีโอกาส เรียนรู้ซึ่งกันและกัน มีการดูแลช่วยเหลือ มีความห่วงใยในสวัสดิภาพ มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้รับ มีความรักในหมู่คณะและองค์กรมากขึ้น ได้เห็นความขยันขันแข็งของคนอื่น การใช้ภูมิปัญญาในการดูแลตนเองและพัฒนาประเทศ ความอดทน เสียสละ เชื่อผู้นำ ความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งสมควรนำมาเป็นตัวอย่าง

4.2 ด้านอัตลักษณ์วิทยาลัย ได้เห็นการให้บริการของเจ้าหน้าที่โรงแรมและเจ้าหน้าที่ของบริษัททัวร์ที่เห็นถึงการให้บริการด้วยใจ ไม่ได้ทำด้วยหน้าที่

 

ข้อเสนอแนะในการศึกษาดูงานในภาพรวม

1. จัดให้มีการเพิ่มความรู้และประสบการณ์ที่ตรงกับงานที่ปฏิบัติ ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้มากขึ้น เช่น เป็นองค์กรของรัฐหรือเป็นสถานศึกษา

2. จัดให้มีประสบการณ์ด้านอื่นๆ เช่น การศึกษาประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การใช้ภูมิปัญญาในการพัฒนาตนเองและพัฒนางาน

 

นายสิรวิชญ์  ฟั่นแจ้ง  ผู้บันทึก

Print Friendly
ผู้เขียน อ.วราภรณ์ จรเจริญ (ประวัติการเขียน 7 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์


Tags: , ,

One Response to “สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเจ้าหน้าที่สายสนับสนุน งานสนาม ยาม คนขับรถและงานประกันคุณภาพการศึกษา วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี”

  1. บทความคุณภาพ อ่านแล้วได้ประโยชน์ที่สุด