การจัดการความรู้ : ทำไม Blog จึงเป็นเครื่องมือในการเล่าเรื่อง (Storytelling)?

ทำไม Blog จึงเหมาะสมที่จะเป็นเครื่องมือในการเล่าเรื่อง (Storytelling)

     การเล่าเรื่องได้ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการความรู้ เป็นเครื่องมือหนึ่งในอีกหลายๆเครื่องมือ และการเล่าเรื่องก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นการแสดงความคิดเห็นของแต่ละคนออกมาอย่างอิสระ ในกิจกรรมต่างๆที่แต่ละคนได้ปฏิบัติหรือลงมือกระทำไป  โดยมีวัตถุประสงค์ก็เพื่อที่จะค้นหาแก่นของความรู้หรือสกัดความรู้ที่ฝังลึกออกมาจากสมองนั่นเอง   แต่การเล่าเรื่องที่ปฏิบัติกันโดยทั่วๆไปนั้น บางครั้งจะถูกจำกัดด้วยเรื่องของ เวลา สถานที่

     จึงขอเสนอแนวทางในการเขียนเรื่องเล่าของแต่ละท่านผ่านระบบ Blog ในที่นี้จะขอแนะนำ เว็บบล๊อก httt://gotoknow.org จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเล่าเรื่องเมื่อไรก็ได้ที่อยากจะเล่า โดยเขียนลงในบล๊อก โดยที่ผู้เล่าจะสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านได้จำนวนมาก จากทุกๆที่ผ่านทางเครือข่ายเน็ตเวิร์ค

      นอกจากนี้ เรื่องราวที่เขียนเล่าไปแล้วนั้น ก็สามารถหาอ่านประกอบได้ง่ายตามวัน เวลาที่เขียน หรือสามารถค้นหาจากการ Search ด้วยเงื่อนไขต่างๆ และยิ่งไปกว่านั้น ระบบ Blog จะแยกแยะและจัดกลุ่มเรื่องเล่าตามเนื้อหาได้สะดวก และแสดงความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องของเรื่องเล่าต่างๆที่ได้เขียนไปก่อนหน้านี้ ได้โดยไม่ยาก

     ระบบบล๊อกนี้ ยังช่วยให้ผู้เล่าเรื่องที่มีความประหม่าในการเล่าเรื่องต่อสาธารณชน  สามารถที่จะแสดงความกล้า ความจริงใจในความเป็นตัวของตัวเองได้มากยิ่งขึ้น ตัวผู้อ่านเองก็จะรู้จักผู้เล่าได้ง่ายและสะดวกขึ้น รวมทั้งการสนทนาให้ข้อคิดเห็นต่อเรื่องเล่าจะเป็นไปในรูปแบบสองทาง(Two-Way Communication) ระหว่างผู้เล่าและผู้อ่านบ่อยครั้งยิ่งขึ้นเช่นกัน

Print Friendly
ผู้เขียน อ.ศราวุธ อยู่เกษม (ประวัติการเขียน 7 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ


Tags: , , ,

One Response to “การจัดการความรู้ : ทำไม Blog จึงเป็นเครื่องมือในการเล่าเรื่อง (Storytelling)?”

  1. ลุงใหญ่ พูดว่า:

    เห็นด้วยครับ