ความคิดเห็นของผู้เรียนต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนภาคทดลอง ฐานการวัดสัญญาณชีพ วิชา พย.1204 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
ชื่อเรื่องวิจัย ความคิดเห็นของผู้เรียนต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนภาคทดลอง ฐานการวัดสัญญาณชีพ วิชา พย.1204 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
ผุ้รับผิดชอบ อาจารย์อรัญญา บุญธรรม
ความเป็นมาและความสำคัญ จากประสบการณ์การสอนภาคทดลองในวิชา พย.1204 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล ฐานการวัดสัญญาณชีพในปีการศึกษา 2555 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นลง พบว่า นักศึกษาไม่สามารถปฏิบัติการวัดสัญญาณชีพได้ถูกขั้นตอนและประเมินค่าได้ถูกต้องภายในเวลาที่จัดให้ 4 ชั่วโมง นักศึกษาจึงจำเป็นต้องไปฝึกนอกเวลา รวมทั้งมีนักศึกษาจำนวน 16 คน ที่สอบภาคทดลองฐานวัดสัญญาณชีพไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด กล่าวคือประเมินค่าสัญญาณชีพตัวใดตัวหนึ่งไม่แม่นยำ หรือได้คะแนนน้อยกว่า 80 จาก 100 คะแนน และต้องมาสอบซ่อมเสริมนอกเวลา ผู้วิจัยในฐานะผู้สอนจึงต้องการศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนในกระบวนการจัดการเรียนการสอนภาคทดลองฐานการวัดสัญญาณชีพว่าแต่ละขั้นตอนที่ทำมาแล้วนั้นว่ามีความเหมาะสมและมีผลต่อการเรียนรู้ของนักศึกษามากน้อยเพียงใด ทั้งนี้เพื่อนำไปใช้พัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาคทดลองในปีการศึกษาต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนภาคทดลองฐานการวัดสัญญาณชีพ ในวิชาพย.1204 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาปี 2 ห้อง ข จำนวน 101 คน (ปีการศึกษา 2555)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนฐานการวัดสัญญาณชีพ วิชา พย. 1204 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล มี 2 ตอน
ตอนที่1 เป็นรายการประเมิน จำนวน 17 ข้อ มีลักษณะเป็น Rating Scale 5 ระดับ (1 = เห็นด้วยน้อยที่สุด และ5 = เห็นด้วยมากที่สุด)
และตอนที่ 2 เป็นคำถามปลายเปิดเกี่ยวกับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอน
การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (ใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ)
งบประมาณที่ใช้ในการทำวิจัย ไม่มี
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจวัตถุประสงค์ของการเก็บข้อมูล ความปลอดภัยในการให้ข้อมูล รวมถึงการนำเสนอข้อมูลในภาพรวมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษารุ่นต่อไป
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นำข้อมูลที่ได้จากการสะท้อนการจัดการเรียนการสอนภาคทอลองฐานการวัดสัญญาณชีพ วิชา พย. 1204 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาลจากผู้เรียนมาพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในวิชา วิชา พย. 1204 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาลในปีการศึกษาต่อไป
ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นอื่น ๆ
- อุปกรณ์ในการเรียนการสอนไม่พร้อม เครื่องวัดความดันเก่า ไม่ค่อยดี ฟังไม่ชัดค่ะ
- เข้าใจได้เร็ว แต่เวลาปฏิบัติทำถูกเกือบทุกอย่างแต่ตื่นเต้นไปหน่อย
- อุปกรณ์ที่ใช้เวลาฝึกนอกเวลามีความเก่ามากเกินไป
- ต้องการให้มีอุปกรณ์มากขึ้น และมีคุณภาพ
- อุปกรณ์ควรมีมากกว่านี้ และนศ.มีจำนวนมากไม่เพียงพอ
- ควรให้มีการยืมอุปกรณ์ในวันหยุด เช่น วันเสาร์-อาทิตย์
- ต้องการให้อาจารย์นัดพบ นศ. ก่อนมีการเรียนการสอนเพื่ออธิบายข้อมูลที่นศ.จะต้องเตรียมตัว ดีกว่าให้นศ.มาบอกต่อกันเอง เพราะจะคลาดเคลื่อนและไม่ถูกต้อง
- ในการจัดลำดับการสอบและเลือกผู้ป่วยควรจัดในวันที่สอบ เพราะในสถานการณ์จริงนักศึกษาต้องเผชิญกับคนไข้โดยที่เขาไม่เคยซ้อมวัดมาก่อนล่วงหน้า
- การที่อาจารย์ให้จับคู่กันเองในวันสอบรวมทั้งอาจารย์เลือกผู้ป่วยให้หนูคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมากเพราะจะเป็นการวัดได้เนื่องจากไม่มีการเตรียมการกันก่อน รวมทั้งวิธีการวัดแบบใหม่หนูคิดว่าดีกว่า เพราะหนูสามารถได้ยินและวัดได้จริง
- VDO จะช่วยให้เข้าใจง่าย และทบทวนเวลา จะได้ไม่ต้องไปถามอาจารย์มาก
- ทุกฐานน่าจะมี VDOประกอบเพราะสามารถเปิดดูเพื่อทบทวนความรู้บางครั้งการอ่านหรือสรุปจาก Lab เองนั้นอาจนึกถึงภาพไม่ออกในบางขั้นตอน
- อยากให้มีสื่อให้ดูเพื่อสามารถฝึกเองได้
-ควรมี VDO ของการสอนให้นศ.ดูและทำการศึกษาก่อนเรียนเพื่อที่จะได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
- ฐานนี้เป็นฐานที่หนูตื่นเต้นที่สุด เพราะเป็นฐานแรกและเป็นฐานที่ดีใจที่สุดเพราะก่อนจะเรียนที่นี่หนูพยายามวัดแล้วแต่วัดไม่ได้ แต่พออาจารย์สอนหนู หนูกลับทำได้ (หนูดีใจ) เป็นฐานที่ประทับใจมาก
- ฐานนั้นเป็นฐานที่น่าตื่นเต้นมาก การเตรียมตัวต้องมีความพร้อม เวลาซ้อมน้อยเกินไปและอุปกรณ์น้อยไป
- อุปกรณ์ที่ใช้เวลาฝึกนอกเวลามีความเก่ามากเกินไป
- และจากที่อาจารย์ให้จับคู่กันเองในวันสอบรวมทั้งอาจารย์เลือกผู้ป่วยให้หนูคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมากเพราะจะเป็นการวัดได้เนื่องจากไม่มีการเตรียมการกันก่อน รวมทั้งวิธีการวัดแบบใหม่หนูคิดว่าดีกว่า เพราะหนูสามารถได้ยินและวัดได้จริง
- ต้องการให้มีอุปกรณ์มากขึ้น และมีคุณภาพ
อภิปรายผลการวิจัย
จากผลการวิเคราะห์แบบประเมินความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาวิชา พย. 1204 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล พบว่า
1. ทุกรายการประเมินมีค่าคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 4 แสดงว่านักศึกษาเห็นด้วยในระดับมากในทุกรายการประเมิน
2. รายการประเมินที่นักศึกษาเห็นด้วยมากที่สุด 7 อันดับแรก ได้แก่
อันดับ1 ค่าเฉลี่ย 4.81 มี 2 รายการประเมินได้แก่ อาจารย์แจก Checklist ที่มีรายละเอียดขั้นตอนการปฏิบัติและคะแนนในแต่ละข้อให้นักศึกษาก่อนวันที่เรียน Lab และ การให้ Checklist ที่อาจารย์ให้คะแนน และความคิดเห็นของอาจารย์กลับคืนนักศึกษาหลังการสอบในวันถัดมา
อันดับ 3 ค่าเฉลี่ย 4.72 ได้แก่ การให้นักศึกษายืมอุปกรณ์เพื่อไปฝึกนอกเวลา
อันดับ 4 ค่าเฉลี่ย 4.71 ได้แก่ อาจารย์สรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับการวัดสัญญาณชีพก่อนการสาธิต
อันดับ 5 ค่าเฉลี่ย 4.70 ได้แก่ การสาธิตประกอบการอธิบายขั้นตอนการวัดสัญญาณชีพโดยอาจารย์
อันดับ 6 ค่าเฉลี่ย 4.68 ได้แก่ การฝึกการปฏิบัติในห้อง โดยมีอาจารย์ให้คำแนะนำ
อันดับ 7 ค่าเฉลี่ย 4.65 ได้แก่ ความต้องการวิดิทัศน์ประกอบการสอนเรื่องการวัดสัญญาณชีพ
การนำผลการวิจัยมาใช้ประโยชน์
จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นข้อมูลนำเข้าในการจัดการเรียนการสอนวิชา พย. 1204 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล ในปีการศึกษา 2556 ดังต่อไปนี้
1. ยังคงขั้นตอนการสอนทั้ง 17 รายการประเมินไว้ในฐานการวัดสัญญาณชีพต่อไป
2. เผยแพร่ผลการวิจัยแก่อาจารย์ผู้สอนในทุกฐาน ทั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลนำเข้าในการจัดการเรียนการสอนในฐานอื่นๆในปีการศึกษาต่อไป
3. ควรมีการทำวิดิทัศน์ประกอบการสอนเรื่องการวัดสัญญาณชีพ ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาที่เรียนรู้ช้า ซึ่งจะสามารถศึกษาทบทวนด้วยตนเองหลายๆรอบ จนสามารถจดจำและปฏิบัติได้
4. นำข้อเสนอแนะของนักศึกษามาพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการจัดการเรียนการสอนต่อไป โดยเฉพาะข้อเสนอแนะเรื่องอุปกรณ์ที่เริ่มเสื่อมคุณภาพ จำนวน และระยะเวลาในการยืมอุปกรณ์ไปซ้อมนอกเวลา