การสอนแนะ (coaching) ภาควิชาบริหารและพื้นฐานการพยาบาล ครั้งที่ 4

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า  จันทบุรี

รายงานการประชุม COP ภาควิชาบริหารและพื้นฐานการพยาบาล

ครั้งที่ 4 วันที่  21 พฤษภาคม  2557  เวลา 11.00 – 12.00 น.

ณ ห้องประชุมกลุ่ม 1 อาคารอำนวยการชั้น 1  วพ.พระปกเกล้า  จันทบุรี

 

  1. เรื่อง  การสอนแนะ (coaching)
  2. วัตถุประสงค์ในการดำเนินการครั้งนี้  เพื่อให้ได้แนวทางในการนำการสอนแนะไปใช้ในการสอนภาคปฏิบัติ
  3. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน  13  คน  ได้แก่
    1. อ. จิตติยา             สมบัติบูรณ์       ประธานกลุ่ม
    2. อ. โสภา               ลี้ศิริวัฒนกุล      สมาชิก
    3. อ. พุฒตาล            มีสรรพวงศ์       สมาชิก
    4. อ. ภโวทัย             พาสนาโสภณ     สมาชิก
    5. อ. สุมาลี               ราชนิยม                    สมาชิก
    6. อ. ธัสมน              นามวงษ์           สมาชิก
    7. อ. คณิสร              แก้วแดง          สมาชิก
    8. อ. นิศารัตน์           รวมวงษ์          สมาชิก
    9. อ. จีราภา             ศรีท่าไฮ          สมาชิก
    10. อ. วิภารัตน์           ภิบาลวงษ์        สมาชิก
    11. อ. บุษยารัตน์         ลอยศักดิ์          สมาชิก
    12. อ. จันจิรา             หินขาว           สมาชิก
    13. อ. รัชชนก            สิทธิเวช           เลขานุการ


กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ประเด็นสำคัญ

สาระสำคัญ/ประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

(เรื่องเล่าความสำเร็จ)

อ้างอิง (ชื่อ-สกุล)

1. ผลจากการนำการสอนแนะไปใช้ในการสอนภาคปฏิบัติวิชา พย.1204 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล ผลจากการนำการสอนแนะไปใช้ในการสอนภาคปฏิบัติวิชา พย.1204 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล  พบว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย  โดยมีข้อดีมากกว่า

1.1 ข้อดีจากการนำการสอนแนะไปใช้มีดังนี้

1.1.1 ผู้สอนและผู้เรียนมีความใกล้ชิดมากขึ้น  ผู้เรียนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง

1.1.2 ผู้เรียนลดความกลัว/วิตกกังวลจากการกลัวทำไม่ถูกต้อง เนื่องจากขึ้นฝึกปฏิบัติงานเป็นครั้งแรกในชีวิตจึงมีความกลัว/วิตกกังวลสูง จากการใช้บทบาทสอนแนะทำให้ผู้เรียนมีความกล้า ความมั่นใจในการปฏิบัติมากขึ้น

1.1.3 ผู้เรียนกล้าเสนอแนะ/แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทั้งเพื่อนต่อเพื่อนและผู้เรียนต่อผู้สอน

1.1.4 ผู้เรียนสามารถเรียนรู้/ประยุกต์ความรู้จากการศึกษาผู้ป่วยจริงได้เข้าใจมากขึ้นจากผลการสอนแนะ

1.1.5 ผลจากการสอนแนะทำให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลแบบเข้าใจและเอื้ออาทรมากขึ้น

2.1ข้อเสียจากการนำการสอนแนะไปใช้มีดังนี้

2.1.1 อัตราส่วน ผู้สอน : ผู้เรียน เท่ากับ 1 : 8 ทำให้การสอนแนะทำได้ยากและไม่เต็มที่

2.2.2 ผู้สอนต้องใช้ทักษะอย่างมากในการประเมินผู้เรียนและใช้เทคนิคให้เหมาะสม  หากขาดทักษะจะทำให้ การสอนแนะไม่ประสบผลสำเร็จได้

อ. จิตติยา  สมบัติบูรณ์

อ. โสภา  ลี้ศิริวัฒนกุล

อ. พุฒตาล  มีสรรพวงศ์

อ. ภโวทัย   พาสนาโสภณ

อ. สุมาลี   ราชนิยม

อ. ธัสมน  นามวงษ์

อ. คณิสร  แก้วแดง

อ. นิศารัตน์  รวมวงษ์

อ. จีราภา  ศรีท่าไฮ

อ. วิภารัตน์  ภิบาลวงษ์

อ. บุษยารัตน์  ลอยศักดิ์

อ. จันจิรา  หินขาว

อ. รัชชนก  สิทธิเวช

2. ข้อเสนอแนะในการนำการสอนแนะไปใช้ในการสอนภาคปฏิบัติ ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการนำการสอนแนะไปใช้ในการสอนภาคปฏิบัติ

2.1 ถ้าเป็นไปได้ควรให้อัตราส่วน ผู้สอน : ผู้เรียน เท่ากับ  1 : 4-6 จะทำให้การสอนแนะทำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

2.2 ผู้สอนควรเรียนรู้เทคนิคการประเมินการสอนแนะ ให้เข้าใจและฝึกนำไปใช้บ่อยๆจนเกิดทักษะ

ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากกิจกรรมครั้งนี้

1. การสอนแนะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย  แต่มีข้อดีมากกว่า  และในข้อเสียนั้นมีแนวทางในการแก้ไขได้

2. การนำการสอนแนะไปใช้ในการสอนภาคปฏิบัติจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ถ้าจำนวนผู้เรียนมีน้อยและผู้สอนมีทักษะในการสอนแนะ

 

แนวทางการนำความรู้ไปใช้

นำวิธีการสอนแนะไปใช้ในการสอนทั้งในภาคทดลองและภาคปฏิบัติ  โดยผู้สอนควรทบทวนหลักการการสอนแนะและแนวทางต่าง ๆ ให้แม่นยำและฝึกนำไปใช้บ่อย ๆ เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ มากขึ้น

 

จบกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ครั้งที่ 4 เวลา 12.00 น.

 

 

 

(นางรัชชนก   สิทธิเวช)  ผู้จดบันทึก

พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ

 

Print Friendly
ผู้เขียน อ.รัชชนก สิทธิเวช (ประวัติการเขียน 28 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ


Tags: , ,

Comments are closed.