ผู้เขียน : อ.รุ่งนภา เขียวชะอ่ำ
02/27/13
สรุปการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 2 เทคนิคการสอนการตั้งข้อวินิจฉัยทางการพยาบาล ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ภาควิชา การพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ วันที่ประชุมจัดการความรู้ 13 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 13.00 – 16.00 น. ณ ห้องรับรอง ๑ อาคารอำนวยการ ผู้เขียนความรู้ อ. รุ่งนภา เขียวชะอ่ำ ผู้จดบันทึก อ. รุ่งนภา เขียวชะอ่ำ อ. รัชสุรีย์ จันทเพชร อ. ปรีดาวรรณ บุญมาก ผู้ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความรู้ อ. คนึงนิตย์ พงษ์สิทธิถาวร อ. สาคร พร้อมเพราะ อ. สุชาดา นิ้มวัฒนากุล อ. ขวัญสุวีย์ อภิจันทรเมธากุล อ. นวนันท์ ปัทมสุทธิกุล อ. รัชสุรีย์ [...]
Tags: CoP, การตั้งข้อวินิจฉัยทางการพยาบาล, เทคนิคการสอน
ผู้เขียน : ดร.เชษฐา แก้วพรม
02/27/13
ผู้เขียน อาจารย์เชษฐา แก้วพรม การพัฒนานักศึกษาพยาบาลให้มีทักษะสะท้อนคิดควบคู่ไปกับการเรียนการสอนในวิชาการสอนและการให้คำปรึกษาทางสุขภาพเป็นสิ่งที่ควรส่งเสริม เพราะนอกจากจะช่วยพัฒนานักศึกษาพยาบาลให้มีคุณลักษณะของผู้ให้คำปรึกษาที่ดีแล้วยังช่วยให้เกิดการพัฒนาทักษะทางปัญญาด้วย ทีมวิจัยได้ทดลองแนวคิด “การเขียนบันทึกการเรียนรู้ (Reflective Journal)” มาประยุกต์ใช้ในรายวิชาการสอนและการให้คำปรึกษาทางสุขภาพโดยหวังว่าการเขียนบันทึกการเรียนรู้จะช่วยพัฒนานักศึกษารู้จักคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและเป็นนักสะท้อนคิด (Reflective Practitioner) ในอนาคต การวิจัยในชั้นเรียนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบระดับการสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาลก่อนและหลังได้รับมอบหมายให้เขียนบันทึกการเรียนรู้ในวิชาการสอนและการให้คำปรึกษา โดยใช้กลุ่มตัวอย่างนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 2 ข จำนวน 102 คน ทีมผู้สอนกำหนดให้นักศึกษาเขียนบันทึกการเรียนรู้หลังสิ้นสุดการเรียนภาคทดลองแต่ละสาระการเรียนรู้จำนวน 5 ครั้ง ผู้วิจัยใช้แนวคิด Reflective Cycle ของกิบบ์ ในการกำหนดหัวข้อในการเขียนบันทึกการเรียนรู้ของนักศึกษาประกอบด้วย (1) การอธิบายประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนภาคทดลอง (2) การบรรยายความรู้สึกที่เกิดขึ้นในขณะเรียน (3) การวิเคราะห์เชื่อมโยงประสบการณ์กับองค์ความรู้ที่เรียนในภาคทฤษฎี และ (4) การสรุปการเรียนรู้และวางแผนนำความรู้ไปใช้อนาคต จากนั้นทีมผู้สอนได้ทำการตรวจบันทึกการเรียนรู้โดยใช้เกณฑ์การให้คะแนนของ Williams และคณะ (2000) เพื่อดูระดับการสะท้อนคิดของนักศึกษา Related Posts by Tagsปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างเพื่อการพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาล:ประสบการณ์จากการนำไปใช้ เทคนิคการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างเพื่อการพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาล การพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาลด้วยการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้าง การเตรียมนักศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้เรื่องการสะท้อนคิด แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การพัฒนาทักษะการ [...]
Tags: การพัฒนา, การสอนและให้คำปรึกษา, การสะท้อนคิด, พย.1205