การพัฒนาการเขียนบันทึกสะท้อนคิดของนักศึกษาในวิชา พย.1205 การสอนและการให้การปรึกษาทางสุขภาพ
โครงการวิจัยในชั้นเรียน ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาการเขียนบันทึกสะท้อนคิดของนักศึกษาในวิชา พย.1205 การสอนและการให้การปรึกษาทางสุขภาพ ผุ้รับผิดชอบ อาจารย์อรัญญา บุญธรรม ความเป็นมาและความสำคัญ มาตรฐานผลการเรียนรู้หลักสูตรพยาบาลศาสตร์ กำหนดมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้าน ที่สอดคล้องกับกรอบคุณวุฒิอุดมศึกษาแห่งชาติ โดยทักษะทางปัญญาเป็นคุณลักษณะหนึ่งที่กำหนดไว้ในลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสาขาพยาบาลศาสตร์ นอกจากนี้วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ยังได้กำหนดให้การคิดอย่างมีวิจารณญาณ เป็นเอกลักษณ์ของบัณฑิตอีกด้วย จากประสบการณ์การสอนนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ที่ผ่านมาพบว่านักศึกษายังมีปัญหาในเรื่องของการคิดอย่างเป็นระบบในการเรียนภาคทดลองในวิชา พย.1205 การสอนและการให้การปรึกษาทางสุขภาพ จึงได้ออกแบบการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษาเขียนชิ้นงานสรุปการเรียนรู้โดยการเขียนบันทึกการสะท้อนคิดในการเรียนภาคทดลอง จำนวน 5 ชิ้นงาน แต่จากการตรวจงานการเขียนบันทึกการสะท้อนคิดของนักศึกษาชิ้นแรกพบว่ามี นักศึกษาที่สามารถเขียนรายงานการสะท้อนคิดได้ในระดับดีไม่ถึงร้อยละ 10 ผู้วิจัยจึงต้องการศึกษาเพื่อหา วิธีพัฒนาการเขียนบันทึกสะท้อนคิดของนักศึกษา วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อหาวิธีพัฒนาการเขียนบันทึกสะท้อนคิดของนักศึกษาในวิชา พย.1205 การสอนและการให้การปรึกษาทางสุขภาพ กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาปี 2 ปีการศึกษา 2555 รวมจำนวน 35 คน ดังนี้ นักศึกษาปี 2 ก เลขที่ 17 – 24 และ 83 – 91 [...]