ผู้บริหารการศึกษาพยาบาลกับการจัดการหลักสูตรการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากคณาจารย์ภาควิชาการพยาบาลสูติศาสตร์

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี

 เรื่อง “ผู้บริหารการศึกษาพยาบาลกับการจัดการหลักสูตรการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่”

จัดโดยคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับองค์การ UNICEF

วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม 2555 ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ

……………………………………………………………

ผู้เขียน  อ.ขนิษฐา  เมฆกมล

ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้   อ.ธนพร ศนีบุตร  อ.ทิพวรรณ ลิ้มประไพพงษ์  อ.จันทรมาศ เสาวรส              อ.เพ็ญนภา พิสัยพันธุ์  อ.จันทร์เพ็ญ อามพัฒน์  อ.อารีรัตน์ วิเชียรประภา  อ.จรัญญา ดีจะโปะ      อ.วรัญญา ชลธารกัมปนาท  อ.จารุวรรณ ท่าม่วง

 

สืบเนื่องจากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เล็งเห็นว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในประเทศไทยเป็นปัญหาระดับชาติ เนื่องจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือนมีอัตราต่ำ ทำให้ส่งผลถึงปัญหาทางด้านสาธารณสุข สังคมและเศรษฐกิจของประเทศ สถาบันการศึกษาควรมีบทบาทในการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงได้จัดโครงการ “Breastfeeding Curriculum Development for Undergraduate Nursing Students Project”   โดยการทำหลักสูตรการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สำหรับนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิตขึ้น เพื่อพัฒนาองค์ความรู้เรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และนำไปใช้ในการเรียนการสอนในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตโดยมีแนวคิดว่าการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ควรให้ความสำคัญโดยเริ่มจากการเรียนการสอน โดยมีการร่างหลักสูตรและเชิญผู้เชี่ยวชาญการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่วิพากษ์หลักสูตร นำหลักสูตรไปทดลองใช้กับสถาบันการศึกษา   8 สถาบัน และในระยะที่ 2 ได้นำหลักสูตรไปทดลองใช้กับสถาบันการศึกษาอีก 35 สถาบัน

ในการประชุมครั้งนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำหลักสูตรไปปรับใช้ในสถาบันการศึกษาของตนเอง ซึ่งมีสถาบันการศึกษาบางแห่งจะนำหลักสูตรไปใช้ในปีการศึกษา 2555 นี้ เช่น วพบ.นพรัตน์วชิระ และสถาบันการศึกษาอีกหลายแห่งจะนำหลักสูตรไปปรับใช้ในการเรียนการสอนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อให้อาจารย์และนักศึกษาได้มีความรู้ ตระหนักและสามารถปฏิบัติในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และนำเรื่องสู่ผู้บริหารเพื่อบรรจุวิชาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตต่อไป  สำหรับคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลจะดำเนินการเผยแพร่หลักสูตรสู่สถาบันการศึกษาให้ครบทั้งประเทศ

จากการประชุมครั้งนี้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับคณาจารย์ภาควิชาการพยาบาลสูติศาสตร์ เรื่องการบรรจุหลักสูตรการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตนั้นสรุปว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เป็นความรู้พื้นฐานที่สำคัญสำหรับนักศึกษาและอาจารย์ ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในระดับชาติต่อไป ซึ่งภาควิชาได้มีการสอนเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และมีการส่งเสริมให้ความรู้แก่นักศึกษา ให้นักศึกษามีบทบาทในการเป็นยุวฑูตนมแม่เผยแพร่ความรู้แก่ผู้รับบริการ เข้าร่วมกิจกรรมของจังหวัดเรื่องนมแม่เป็นประจำ แต่การเพิ่มหลักสูตรการเรียนการสอนเรื่องนมแม่อีก 1 หน่วยกิตและใช้เวลาในการเรียนการสอน 16 ชั่วโมง อาจจะไม่สามารถปฏิบัติได้ในทันที เนื่องจากหลักสูตรของวิทยาลัยต้องผ่านการพิจารณาจากสถาบันที่สมทบด้วย แต่ภาควิชาจะร่วมปรับเปลี่ยนได้โดยอาจมีการสอนเสริมในชั่วโมงกิจกรรม สอนเสริมในการสอนภาคปฏิบัติ มอบหมายให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองและจะมีการเสนอต่อผู้บริหารหลักสูตรเพื่อนำหลักสูตรเข้าบรรจุในการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิตต่อไป

Print Friendly
ผู้เขียน อ.ขนิษฐา เมฆกมล (ประวัติการเขียน 7 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์


Tags: , , , , ,

Comments are closed.