กลยุทธ์การสร้างทักษะในการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สู่การเรียนการสอน ครั้งที่ 3

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี

สรุปผลการดำเนินการ CoP ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2557

วันที่ 6 มกราคม 2556 เวลา 10.00 – 10.30 น.

ณ ห้องพักอาจารย์ภาควิชาการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์

……………………………………………………………………….

1. เรื่อง “กลยุทธ์การสร้างทักษะในการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สู่การเรียนการสอน”

2. วัตถุประสงค์ในการดำเนินการครั้งนี้

          เพื่อเป็นการวางแผนการนำความรู้เรื่องการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ลงสู่การเรียนการสอนภาคปฏิบัติ รายวิชา พย.1322 B/ปฏิบัติการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์ 1 B

3. ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 13 คน ได้แก่

          1. นางขนิษฐา             เมฆกมล           ประธานกลุ่ม

2. นางธนพร               ศนีบุตร           สมาชิกกลุ่ม

3. นางทิพวรรณ           ลิ้มประไพพงษ์    สมาชิกกลุ่ม

4. นางจันทรมาศ          เสาวรส           สมาชิกกลุ่ม

5. นางสาวเพ็ญนภา       พิสัยพันธุ์         สมาชิกกลุ่ม

6. นางสาวชญาดา         เนตร์กระจ่าง     สมาชิกกลุ่ม

7. นางจันทร์เพ็ญ                   อามพัฒน์         สมาชิกกลุ่ม

8. นางอารีรัตน์            วิเชียรประภา    สมาชิกกลุ่ม

9. นางสาวจรัญญา        ดีจะโปะ          สมาชิกกลุ่ม

10. นางสาววรัญญา       ชลธารกัมปนาท  สมาชิกกลุ่ม

11. นางสาวกรรณิการ์    แซ่ตั๊ง             สมาชิกกลุ่ม

12. นางสาวกฤษณี        สุวรรณรัตน์      สมาชิกกลุ่ม

13. นางสาวจารุวรรณ์    ท่าม่วง            เลขานุการกลุ่ม

 

1. การวางแผนดำเนินการ

การวางแผนดำเนินการนำความรู้เรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลงสู่การเรียนการสอนภาคปฏิบัติในรายวิชา พย.1322 B/ปฏิบัติการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์ 1B ณ แหล่งฝึกห้องคลอดต่างจังหวัด สำหรับนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่ 3 ในภาคการศึกษาที่ 3/ปีการศึกษา 2556 มีการวางแผนการดำเนินงานโดยการจัดทำโครงการบูรณาการรายวิชาพย.1322 B กับการบริการวิชาการ เรื่อง นมแม่…เรื่องน่ารู้สู่การปฎิบัติ ซึ่งมีรายละเอียดการวางแผนดำเนินการ ดังนี้

1.1 ก่อนนักศึกษาไปฝึกปฏิบัติงาน ณ แหล่งฝึกต่างจังหวัด จะดำเนินการประเมินความรู้และทัศนคติของนักศึกษาโดยการสอบถามความรู้และทัศนคติของนักศึกษาพยาบาลเรื่องการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วย    นมแม่ (Pre-test)

1.2 ภายหลังการประเมินความรู้และทัศนคติของนักศึกษา จะดำเนินการให้ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักศึกษาเป็นรายกลุ่มเพื่อนำความรู้ไปใช้ในการให้คำแนะนำแก่มารดาหลังคลอดและครอบครัว     ในเคสที่นักศึกษาทำคลอดและต้องไปติดตามเยี่ยมเคสหลังคลอด โดยจะดำเนินการให้ความรู้และเพิ่มเติมทักษะปฏิบัติให้กับนักศึกษา เรื่อง การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การจัดท่าในการให้นมและการให้ลูกอมหัวนม การป้อนนมทารกด้วยวิธีการต่างๆ นมแม่..เมื่อลูกป่วย โดยใช้สื่อการสอนวิดิโอ และคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้ Power point การสาธิต การฝึกปฏิบัติ และให้มีการอภิปรายซักถามแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มเติม

1.3 ในขณะนักศึกษาฝึกปฏิบัติงาน วางแผนให้นักศึกษานำความรู้เรื่องการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วย  นมแม่ไปให้คำแนะนำแก่มารดาหลังคลอดและครอบครัวในเคสของตนเองที่ตนเองทำคลอดและติดตามเยี่ยมหลังคลอด และให้ผู้รับบริการประเมินผลและให้ข้อเสนอแนะแก่นักศึกษา

1.4 อาจารย์นิเทศแต่ละแหล่งฝึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักศึกษาทุกครั้งที่ไปนิเทศเกี่ยวกับผลของการนำความรู้เรื่องการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไปบริการวิชาการแก่ผู้รับบริการ

1.5 หลังสิ้นสุดการฝึกปฏิบัติงานจะดำเนินการประเมินนักศึกษาโดยสอบถามความรู้และทัศนคติของนักศึกษาพยาบาลเรื่องการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

1.6 สมาชิก CoP นมแม่ ร่วมกันทำ AAR เพื่อวางแผนการดำเนินการโครงการครั้งต่อไป

2. ข้อเสนอแนะจากทีม CoP นมแม่ภาควิชาการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์

2.1 ควรมีการให้นักศึกษาบันทึกข้อมูลการนำความรู้ในแต่ละเรื่องไปให้คำแนะนำแก่ผู้รับบริการโดยอาจไม่ใช่ความรู้ทั้งหมดแต่เป็นความรู้ที่ตรงกับปัญหาของผู้รับบริการ

2.2 การให้คำแนะนำแก่มารดาหลังคลอดและครอบครัว นักศึกษาสามารถรวมกันให้คำแนะนำแก่มารดาและครอบครัวที่อยู่ในตึกเดียวกันได้เพื่อให้นักศึกษาเกิดความมั่นใจ

2.3 การประเมินผลควรประเมินให้ครบถ้วนทั้งจากผู้รับบริการ นักศึกษาและจากการประเมินจากอาจารย์แต่ละครั้งที่ไปนิเทศซึ่งไม่ใช่ความพึงพอใจเพียงด้านเดียว                                                                                                                                อ.จารุวรรณ์  ท่าม่วง

ผู้บันทึก

Print Friendly
ผู้เขียน อ.จารุวรรณ์ ท่าม่วง (ประวัติการเขียน 12 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์


Tags: , ,

Comments are closed.