ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างเพื่อการพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาล:ประสบการณ์จากการนำไปใช้

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า  จันทบุรี

รายงานการประชุม COP ภาควิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์

การพัฒนาทักษะการสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาล

ครั้งที่ 6 วันที่  18 กรกฎาคม  2557  เวลา 13.00 – 14.30 น.

ณ ห้องพักอาจารย์ภาควิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์ วพ.พระปกเกล้า  จันทบุรี

เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างเพื่อการพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาล:ประสบการณ์จากการนำไปใช้

วัตถุประสงค์ในการดำเนินการครั้งนี้  เพื่อระดมสมองเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างเพื่อการพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาล

 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน  6 คน  ได้แก่

  1. อ.อรัญญา บุญธรรม         ประธานกลุ่ม
  2. อ. โศภิณสิริ ยุทธวิสุทธิ      สมาชิก
  3. อ. มงคล ส่องสว่างธรรม    สมาชิก
  4. อ. ลลนา ประทุม            สมาชิก
  5. อ. กมลณิชา อนันต์          สมาชิก
  6. อ. ธันยพร บัวเหลือง        เลขานุการ

กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีประเด็นที่สำคัญดังนี้

ประเด็นสำคัญ

สาระสำคัญ/ประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

อ้างอิง

  1. ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างเพื่อการพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาล
  2. อาจารย์ผู้สอน
1.1   ทัศนคติที่ดีต่อการใช้การสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างเพื่อการพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาล

1.2   ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการสะท้อนคิด และการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างเพื่อการพัฒนาทักษะสะท้อนคิด

1.3   ประสบการณ์การสอนโดยใช้การสะท้อนคิดในวิธีอื่นๆ

1.4   ประสบการณ์การสอนโดยใช้การสะท้อนคิดโดยวิธีการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้าง

1.5   เวลาในการเตรียมการสอน อย่างน้อยอาจารย์ต้องมีเวลาเพื่อเตรียมคำถามสำหรับใช้ในการกระตุ้นการคิดของนักศึกษา

1.6   ความเป็นกัลยาณมิตรในตัวผู้สอน

-การมีทัศนคติที่ดีต่อผู้เรียน การยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน รับฟังทุกความคิดเห็นโดยไม่ตัดสิน ไม่ตำหนิ และการให้กำลังใจ ให้คำชมเชยผู้เรียนเมื่อมีโอกาส เช่น เมื่อแสดงความคิดเห็น เมื่อถามคำถาม เป็นปัจจัยส่งเสริมที่สำคัญ

สมาชิกกลุ่มทั้ง   6 คน
  1. นักศึกษา

2.1   ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการสะท้อนคิด และการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างเพื่อการพัฒนาทักษะสะท้อนคิด

2.2   ทัศนคติที่ดีต่อการใช้การสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างเพื่อการพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาล

2.3   มีทัศนคติที่ดี และมีประสบการณ์ที่ดีต่อการตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น และการถามคำถาม

2.4   ประสบการณ์การเรียนสอนโดยใช้การสะท้อนคิดในวิธีอื่นๆ เช่น การเขียนบันทึกการสะท้อนคิด

2.5   ประสบการณ์การเรียนการสอนโดยใช้การสะท้อนคิดโดยวิธีการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้าง

2.6   ความพร้อมด้านอารมณ์ เนื่องจากผู้เรียนต้องมีสมาธิในการรับฟังผู้อื่น ก่อนที่จะคิดและสื่อสารออกไป    การมีความเครียด ความวิตกกังวลหรืออารมณ์ทางลบอื่นๆที่มากเกินจะเป็นอุปสรรคต่อการเรียนวิธีนี้

 

สมาชิกกลุ่มทั้ง   6 คน
  1. ลักษณะรายวิชา

-การสอนวิธีนี้เน้นการพัฒนาการคิด ต้องใช้เวลามากพอควรสำหรับการสะท้อนความคิด และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่มในแต่ละประเด็น จึงเหมาะสำหรับรายวิชาที่สามารถออกแบบการเรียนการสอนเป็นกลุ่มย่อย เช่น การฝึกภาคปฏิบัติ การสอนภาคทดลองที่แบ่งเป็นกลุ่มย่อยไม่เกินกลุ่มละเกิน 8 คน และอาจไม่เหมาะสำหรับการเรียนการสอนที่เน้นวัดความรู้ ความจำที่มีเนื้อหามาก

-เหมาะสำหรับการพัฒนาการการตระหนักรู้ในศักยภาพของตนเอง ทราบจุดแข็งและจุดที่ควรพัฒนาของตนเอง

สมาชิกกลุ่มทั้ง   6 คน
  1. บรรยากาศ และสถานที่

- เนื่องจากเป็นการเรียนที่ต้องใช้การแสดงความคิดเห็นระหว่างสมาชิกในกลุ่ม บรรยากาศการเรียนการสอนที่เป็นกัลยาณมิตรระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน และระหว่างสมาชิกด้วยกันจึงเป็นปัจจัยส่งเสริมให้การเรียนการสอนวิธีนี้มีประสิทธิภาพสถานที่ที่ใช้ควรมีความเหมาะสมที่จะเอื้ออำนวยในการเรียนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในกลุ่ม

สมาชิกกลุ่มทั้ง   6 คน
  1. การออกแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาให้มีการให้คะแนนการแสดงความคิดเห็นในการวัดและประเมินผล

-พบว่าการออกแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาให้มีการให้คะแนนการแสดงความคิดเห็นในการวัดและประเมินผล เป็นแรงจูงใจให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น

สมาชิกกลุ่มทั้ง   6 คน

ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากกิจกรรมครั้งนี้

มีแนวทางการพัฒนาปัจจัยที่ส่งเสริมการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างมาประยุกต์ใช้ในการการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาได้อย่างหลากหลายเพิ่มขึ้น

แนวทางการนำความรู้ไปใช้

อาจารย์สามารถนำแนวทางการพัฒนาปัจจัยที่ส่งเสริมการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างไปใช้ เพื่อพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษา และเพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์บัณฑิตวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี เรื่องการคิดวิจารณญาณ และอัตลักษณ์บัณฑิต สถาบันพระบรมราชชนก ด้านการคิดวิเคราะห์

จบกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ครั้งที่ 6 เวลา 14.30 น.

อ. อรัญญา บุญธรรม   ผู้จดบันทึก

 

 

 

 

Print Friendly
ผู้เขียน อ.อรัญญา บุญธรรม (ประวัติการเขียน 17 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์


Tags: , , , ,

Comments are closed.