การพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาลด้วยการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้าง
วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
รายงานการประชุม COP ภาควิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์
การพัฒนาทักษะการสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาล
ครั้งที่ 4 วันที่ 1 มีนาคม 2557 เวลา 13.00 – 14.30 น.
ณ ห้องพักอาจารย์ภาควิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์ วพ.พระปกเกล้า จันทบุรี
เรื่อง การพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาลด้วยการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้าง
วัตถุประสงค์ในการดำเนินการครั้งนี้ เพื่อนำแนวคิดการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาพยาบาล
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 6 คน ได้แก่
- อ.อรัญญา บุญธรรม ประธานกลุ่ม
- อ. โศภิณสิริ ยุทธวิสุทธิ สมาชิก
- อ. มงคล ส่องสว่างธรรม สมาชิก
- อ. ลลนา ประทุม สมาชิก
- อ. กมลณิชา อนันต์ สมาชิก
- อ. ธันยพร บัวเหลือง เลขานุการ
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีประเด็นที่สำคัญดังนี้
ประเด็นสำคัญ |
สาระสำคัญ/ประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
อ้างอิง |
|
-การสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้าง(Structured Dialogue)เป็นรูปแบบวิธีการสอนรูปแบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาทักษะสะท้อนคิดได้ โดยใช้การพูดคุยเพื่อแสดงความคิดเห็นความรู้สึกและแลกเปลี่ยนประสบการณ์อย่างมีโครงสร้าง มีการเตรียมประเด็นหรือคำถามสำหรับกระตุ้นให้เกิดการคิดอย่างมีเหตุผลและเกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อประเด็นนั้นๆ
- สมาชิก 4 ใน 6 คน มีประสบการณ์การสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้าง |
(Wong. et.al.,1997) |
|
-สมาชิกกลุ่มมีประสบการณ์การสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้าง โดยพบว่ามักจะใช้ได้ดีในกลุ่มที่มีสมาชิกตั้งแต่ 2 คน ขึ้นไป และไม่เกิน 8 คน
- สมาชิกทุกคนใช้กรอบแนวคิดของแนวคิด Reflective Cycle ของกิบบ์ ในการกำหนดประเด็นที่ใช้ในการสนทนาประกอบด้วย (1) การอธิบายประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนภาคทดลอง (2) การบรรยายความรู้สึกที่เกิดขึ้นในขณะเรียน (3) การวิเคราะห์เชื่อมโยงประสบการณ์กับองค์ความรู้ที่เรียนในภาคทฤษฎี และ (4) การสรุปการเรียนรู้และวางแผนนำความรู้ไปใช้อนาคต - ใช้บ่อยในการเรียนการสอนภาคปฏิบัติในช่วง Post – Conference โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แบ่งปันประสบการณ์หรืออาจารย์เป็นผู้หยิบยกประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในการนิเทศนักศึกษา -ใช้บ่อยในการนิเทศการปฏิบัติงานนักศึกษาแบบ 1 : 1บนหอผู้ป่วย โดยเมื่ออาจารย์พบเหตุการณ์ที่เป็นประเด็นที่จะทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ เช่นปัญหาบางอย่างในการปฏิบัติงานของนักศึกษาแต่ละคน - ใช้บ่อยในการเรียนภาคทดลองซึ่งมีสมาชิกกลุ่มไม่เกิน 8 คน เช่น วิชาการสอนและการให้การปรึกษาทางสุขภาพแนวคิดพื้นฐานและหลักการพยาบาล - ใช่ในการประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยระดมสมองสมาชิกในกลุ่มเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน
|
(Gibb. et.al.,1997) อ.อรัญญา บุญธรรม อ. โศภิณสิริ ยุทธวิสุทธิ อ. มงคล ส่องสว่างธรรม อ. ลลนา ประทุม |
|
สมาชิกกลุ่มทั้ง 6 คน |
ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากกิจกรรมครั้งนี้
มีแนวทางการนำแนวคิดการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างมาประยุกต์ใช้ในการการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษาได้อย่างหลากหลายเพิ่มขึ้น
แนวทางการนำความรู้ไปใช้
อาจารย์สามารถนำแนวคิดการสนทนากลุ่มอย่างมีโครงสร้างในวิชาอื่นๆ เพื่อพัฒนาทักษะสะท้อนคิดของนักศึกษา และเพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์บัณฑิตวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี เรื่องการคิดวิจารณญาณ และอัตลักษณ์บัณฑิต สถาบันพระบรมราชชนก ด้านการคิดวิเคราะห์
จบกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 4 เวลา 14.30 น.
อ. อรัญญา บุญธรรม ผู้จดบันทึก