การพัฒนากระบวนการสอนรายวิชา ปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 1 (พย.1310)

โดยผลการประชุม….อาจารย์ประจำภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน

1. การเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษา

-ทบทวนความรู้ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ก่อนการฝึกปฏิบัติงานจริงให้กับนักศึกษาเป็นเวลา 4 ชั่วโมง

-ควรจัดทำ pre-test เนื้อหาสาระหลักของรายวิชา

2. การเตรียมอาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติ / อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา

-จัดสัมมนาเพื่อการพัฒนาเครื่องมือในการประเมินผลนักศึกษาก่อนการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา

-ประชุมระดมความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติก่อนการจัดทำแผนการสอนรายวิชาเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ภาคสนามที่จัดให้นักศึกษาตามวัตถุประสงค์รายวิชา  รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคต่อการสอนภาคปฏิบัติของปีที่ผ่านมา

-จัดทำแผนการสอนรายวิชาอย่างรอบคอบร่วมกับอาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติ  อาจารย์พี่เลี้ยงในแหล่งฝึก  และพัฒนาจากการประเมินของนักศึกษา

3.การเตรียมพยาบาลพี่เลี้ยง/อาจารย์พิเศษภาคปฏิบัติ

-พิจารณาร่วมกับพยาบาลพี่เลี้ยงในเรื่อง แหล่งฝึก  และการหาแหล่งสนับสนุนยานพาหนะในการเดินทางเข้าชุมชนของนักศึกษา

4. การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาและอุปสรรคในอนาคต

-วิทยาลัยควรจัดหายานพาหนะที่เหมาะสมสำหรับลงพื้นที่ชุมชนเพื่อการสนับสนุนอาจารย์และนักศึกษาอย่างเพียงพอ

5.  การประเมินการฝึกประสบการณ์ภาคสนามโดยนักศึกษา

-นักศึกษาได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

- มีทัศนคติที่ดีต่อการทำงานชุมชน

6.  ความเห็นของอาจารย์ผู้รับผิดชอบ/อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม

-เพิ่มการสอนในคลินิกเรื่องบทบาท รพ.สต.ในการให้บริการเชิงรุก

-เพิ่มกิจกรรมการตรวจสุขภาพเด็กดี

7. การประเมินการฝึกประสบการณ์ภาคสนามโดยสถานที่ฝึกหรือพยาบาลในแหล่งฝึก

-นักศึกษายังขาดความกระตือรือร้นในการฝึกปฏิบัติงาน  โดยเฉพาะการปฏิบัติงานด้านการให้บริการ ที่ รพ.สต.

8.  ความเห็นของอาจารย์ผู้รับผิดชอบ/อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม

-วิทยาลัยควรมียานพาหนะสนับสนุนการเดินทางของนักศึกษาในการเข้าชุมชนที่อยู่ไกลจาก รพ.สต. เนื่องจากทรัพยากรของ รพ.สต. มีไม่เพียงพอ

9.การทวนสอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา

-มีการประชุมร่วมกันระหว่างอาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติทุกคนเพื่อพิจารณาคะแนนและเกรดของนักศึกษา

-มีคณะกรรมการจากภาควิชาฯ 3 คน  ตรวจสอบความถูกต้องในการตัดสินคะแนนของอาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติแต่ละท่าน

-มีคณะกรรมการงานประมวลผล 3 คน  ตรวจสอบความถูกต้องในการตัดสินคะแนนของนักศึกษาภาพรวม

10.การดำเนินการเพื่อปรับปรุงการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม

-จัดฝึกประสบการณ์การทำรายงานกรณีศึกษาครอบครัวและการปฏิบัติการเยี่ยมบ้านให้นักศึกษาใช้กระบวนการพยาบาลบนพื้นฐานทฤษฎีการดูแลอย่างเอื้ออาทรซึ่งนักศึกษาสามารถใช้กระบวนการพยาบาลในการศึกษาและมีความเข้าใจรวมทั้งสามารถนำไปปฏิบัติในการทำงานได้ดี

-ใช้ผลงานวิจัยในการอ้างอิงในการทำรายงายกรณีศึกษา

-เพิ่มกิจกรรมการปฏิบัติการให้บริการรักษาที่  รพ.สต.  และการตรวจสุขภาพเด็กดี  ในแผนการจัดการเรียนการสอนของภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2556

-การฉีดวัคซีนในเด็กเล็กและเด็กนักเรียนในโรงเรียน  ให้อยู่ภายใต้การนิเทศของอาจารย์อย่างใกล้ชิด

-เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบการศึกษาของนักศึกษาให้อาจารย์เตรียมให้พร้อมใช้โดยประสานงานกับแหล่งฝึก (รพ.สต.) เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลร่วมกัน

Print Friendly
ผู้เขียน อ.ลลิตา เดชาวุธ (ประวัติการเขียน 6 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน


Tags: , , ,

Comments are closed.