การพัฒนากระบวนการสอนรายวิชา ปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 1 (พย.1310)
โดยผลการประชุม….อาจารย์ประจำภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน
1. การเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษา
-ทบทวนความรู้ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ก่อนการฝึกปฏิบัติงานจริงให้กับนักศึกษาเป็นเวลา 4 ชั่วโมง
-ควรจัดทำ pre-test เนื้อหาสาระหลักของรายวิชา
2. การเตรียมอาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติ / อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
-จัดสัมมนาเพื่อการพัฒนาเครื่องมือในการประเมินผลนักศึกษาก่อนการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา
-ประชุมระดมความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติก่อนการจัดทำแผนการสอนรายวิชาเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ภาคสนามที่จัดให้นักศึกษาตามวัตถุประสงค์รายวิชา รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคต่อการสอนภาคปฏิบัติของปีที่ผ่านมา
-จัดทำแผนการสอนรายวิชาอย่างรอบคอบร่วมกับอาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติ อาจารย์พี่เลี้ยงในแหล่งฝึก และพัฒนาจากการประเมินของนักศึกษา
3.การเตรียมพยาบาลพี่เลี้ยง/อาจารย์พิเศษภาคปฏิบัติ
-พิจารณาร่วมกับพยาบาลพี่เลี้ยงในเรื่อง แหล่งฝึก และการหาแหล่งสนับสนุนยานพาหนะในการเดินทางเข้าชุมชนของนักศึกษา
4. การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาและอุปสรรคในอนาคต
-วิทยาลัยควรจัดหายานพาหนะที่เหมาะสมสำหรับลงพื้นที่ชุมชนเพื่อการสนับสนุนอาจารย์และนักศึกษาอย่างเพียงพอ
5. การประเมินการฝึกประสบการณ์ภาคสนามโดยนักศึกษา
-นักศึกษาได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้
- มีทัศนคติที่ดีต่อการทำงานชุมชน
6. ความเห็นของอาจารย์ผู้รับผิดชอบ/อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
-เพิ่มการสอนในคลินิกเรื่องบทบาท รพ.สต.ในการให้บริการเชิงรุก
-เพิ่มกิจกรรมการตรวจสุขภาพเด็กดี
7. การประเมินการฝึกประสบการณ์ภาคสนามโดยสถานที่ฝึกหรือพยาบาลในแหล่งฝึก
-นักศึกษายังขาดความกระตือรือร้นในการฝึกปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการปฏิบัติงานด้านการให้บริการ ที่ รพ.สต.
8. ความเห็นของอาจารย์ผู้รับผิดชอบ/อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
-วิทยาลัยควรมียานพาหนะสนับสนุนการเดินทางของนักศึกษาในการเข้าชุมชนที่อยู่ไกลจาก รพ.สต. เนื่องจากทรัพยากรของ รพ.สต. มีไม่เพียงพอ
9.การทวนสอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา
-มีการประชุมร่วมกันระหว่างอาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติทุกคนเพื่อพิจารณาคะแนนและเกรดของนักศึกษา
-มีคณะกรรมการจากภาควิชาฯ 3 คน ตรวจสอบความถูกต้องในการตัดสินคะแนนของอาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติแต่ละท่าน
-มีคณะกรรมการงานประมวลผล 3 คน ตรวจสอบความถูกต้องในการตัดสินคะแนนของนักศึกษาภาพรวม
10.การดำเนินการเพื่อปรับปรุงการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
-จัดฝึกประสบการณ์การทำรายงานกรณีศึกษาครอบครัวและการปฏิบัติการเยี่ยมบ้านให้นักศึกษาใช้กระบวนการพยาบาลบนพื้นฐานทฤษฎีการดูแลอย่างเอื้ออาทรซึ่งนักศึกษาสามารถใช้กระบวนการพยาบาลในการศึกษาและมีความเข้าใจรวมทั้งสามารถนำไปปฏิบัติในการทำงานได้ดี
-ใช้ผลงานวิจัยในการอ้างอิงในการทำรายงายกรณีศึกษา
-เพิ่มกิจกรรมการปฏิบัติการให้บริการรักษาที่ รพ.สต. และการตรวจสุขภาพเด็กดี ในแผนการจัดการเรียนการสอนของภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2556
-การฉีดวัคซีนในเด็กเล็กและเด็กนักเรียนในโรงเรียน ให้อยู่ภายใต้การนิเทศของอาจารย์อย่างใกล้ชิด
-เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบการศึกษาของนักศึกษาให้อาจารย์เตรียมให้พร้อมใช้โดยประสานงานกับแหล่งฝึก (รพ.สต.) เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลร่วมกัน