[วิชากฏหมาย] การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณาจารย์เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552-2553

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณาจารย์เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552-2553 ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ วิชากฏหมาย ******************************************************************** 1. ท่านมีวิธีการดึงความสนใจ หรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชาดังนี้ – ชี้แจงความสำคัญของการเรียนวิชานี้ เพื่อสอบขอขึ้นทะเบียน – ยกสถานการณ์จริงเล่าให้ฟัง นำมาใช้เป็นตัวอย่างการวิเคราะห์ อภิปราย 2. ท่านใช้วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้มากขึ้น ดังนี้ – ติดตามคำทีละคำ ทีละประโยค และยกตัวอย่างประกอบ – เปรียบเทียบ case และโยงความสอดคล้องกับทฤษฎีเนื้อหาส่วนที่เกี่ยวข้อง – ยกตัวอย่างใกล้ตัวเปรียบเทียบกับสถานการณ์พบ ward 3. ท่านมีวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก(100 คน) ดังนี้ – สุ่มถาม – แบ่งกลุ่มตอบคำถาม – Post test 4. ท่านคิดว่าการเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพควรเป็นดังนี้ – ให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่ถูกต้องตรงประเด็น การมีผู้สอนที่เชี่ยวชาญในหัวข้อที่สอนและมีประสบการณ์สอนในหัวข้อเดิมมากกว่า 2 ปี (ควรมีผู้สอนในหัวข้อเดิม [...]

[วิชาการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น] การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณาจารย์เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552-2553

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณาจารย์เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552-2553 ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ วิชาการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น ******************************************************************** 1. ท่านมีวิธีการดึงความสนใจ หรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชาดังนี้ – ก่อน ถามต้องการการติวของนักศึกษาก่อน เช่น ต้องการติวอย่างไร ต้องการติวเนื้อหาใดบ้าง – ระหว่าง สรุป concept จริง ๆ โดยสั้น ๆ  สอนเทคนิคการจำ ใช้คำพูดกระตุ้นให้เห็นความสำคัญเป็นระยะ ๆ มี concept สรุปให้นักศึกษาดู/ถ่ายเอกสาร(ถ้านักศึกษาต้องการ) บอกให้จดในส่วนสำคัญที่คาดเดาว่าน่าจะออกข้อสอบ อนุญาตให้กินขนมหรือน้ำได้ แต่ห้ามหลับ ห้ามชวนเพื่อนคุย – สื่อการสอนที่หลากหลาย รูป การอธิบายให้นักศึกษาเห็นเป็นรูปธรรม เข้าใจได้ง่าย มีกิจกรรมและแรงจูงใจไม่ให้นักศึกษาหลับ – ใช้การพูดคุย กระตุ้นการ discuss จากนักศึกษา พูดคุยเล่นเป็นกันเองบ้าง – ก่อนเรียนมีการกระตุ้น/ดึงดูดความสนใจของนักศึกษาโดยการเล่าประสบการณ์การสอบสภาที่ผ่านมา/การแชร์เรื่องการเตรียมตัวก่อนเข้าเนื้อหาตามหัวข้อที่ได้รับ assign ให้สอนเสริม – ในระหว่างการสอนการกระตุ้นส่วนใหญ่จะเป็นการเรียกตอบคำถามโดยเน้น/สุ่มเรียกนักศึกษาที่หลับ [...]

[วิชาการพยาบาลผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ] การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณาจารย์เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552-2553

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณาจารย์เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552-2553 ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ วิชาการพยาบาลผู้ใหญ่  และผู้สูงอายุ ******************************************************************** 1. ท่านมีวิธีการดึงความสนใจ หรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชาดังนี้ – trigger เกริ่นด้วยภาพเร้าใจ นำเข้าสู่บทเรียน ตั้งคำถาม what when why how – ให้ข้อมูลผลลัพธ์การสอนและการสอบผ่านรายวิชา – ทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่สอน – ใช้ข้อสอบดึงความสนใจและกระตุ้นการเรียนรู้ โดยให้นักศึกษาดูข้อสอบที่ฉายบน Over head พร้อมกัน – สอบถามนักศึกษาเกี่ยวกับคำตอบของข้อนั้น ๆ พร้อมถามเหตุผล – เฉลยคำตอบ พร้อมทั้งสอนเสริมในเนื้อหาโดยสรุปของเรื่องนั้น – ก่อนสอนพูดนำ ทักทายนักศึกษาในเรื่องทั่ว ๆ ไป ให้เกิดความผ่อนคลายก่อน – ระหว่างสอน นอกเหนือจากเนื้อหาแล้วจะชวนนักศึกษาพูดคุยในเรื่องการเตรียมตัวในการสอบสภา – ใช้แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน ให้เอกสารประกอบการสอน และแจ้งว่ามีคะแนนระหว่างเรียน จะช่วยให้นักศึกษาที่ไม่ชอบเข้าชั้นเรียนเข้าเรียนเพิ่มขึ้น – [...]

แบบสอบถามการปฏิบัติของอาจารย์ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนและจิตเวชศาสตร์ เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552-2553

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี แบบสอบถามการปฏิบัติของอาจารย์ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนและจิตเวชศาสตร์ เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ  ปีการศึกษา 2552-2553    1.  ท่านมีวิธีการดึงความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา  ดังนี้         1.1   วิธีการดึงความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนการสอนเนื้อหาวิชา   เน้นย้ำให้เห็นความสำคัญและการตระหนักว่า  ผลการสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯมีผลกระทบต่อตัวนักศึกษาอย่างไร การท้าทายนักศึกษาถึงผลการสอบของกลุ่มของตนเอง พูดแนะนำประสบการณ์ตรงของตนเองที่มีให้นักศึกษาได้รับทราบ แนะนำวิธีการเตรียมตัวและความพร้อมในการสอบโดยใช้หลัก “ฟิตให้พร้อม  ซ้อมให้ถึง  มีชัยไปกว่าครึ่ง” Pre-test          1.2   วิธีการดึงความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา   การทำข้อสอบ  และการสอนวิธีและเทคนิคการทำข้อสอบ  กระตุ้นโดยการถามคำถาม  และให้นักศึกษาตอบ  หรือสุ่มถามเป็นรายบุคคล สอบถามนักศึกษาในองค์ความรู้เป็นระยะ ๆ ให้ทดลองทำข้อสอบก่อนและเฉลย  เพื่อเชื่อมโยงสู่การสอนในเนื้อหาวิชา แบ่งกลุ่มย่อยให้อภิปราย ศึกษาดูงานในสถานที่จริง  เช่น  ดูงานชุมชนเข้มแข็งที่จังหวัดของตนเองแล้วนำมาอภิปราย 2.  ท่านใช้วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจ  หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้มากขึ้นดังนี้        2.1  การเฉลยข้อสอบที่เชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหา        2.2  การทำ  key  concept        2.3  การถาม-ตอบ  ประเมินความเข้าใจในระหว่างการสอน        2.4  ใช้หลักการ “สนุก  [...]

แบบสอบถามการปฏิบัติของอาจารย์เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552-2553

ชื่อ/นามสกุล อาจารย์  อ.อรัญญา  บุญธรรม  อ.ลลนา  ประทุม  อ.มงคล  ส่องสว่างธรรม  และอ.สุริย์ฉาย คิดหาทอง วิชาที่สอน/รับผิดชอบ  สุขภาพจิตและการพยาบาลจิตเวช 1.  ท่านมีวิธีการดึงความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา ดังนี้      – แบ่งกลุ่มอ่อนออกมาต่างหาก พูดคุยให้นักศึกษาเข้าใจ ยอมรับ และมีส่วนร่วมในการวางแผนการติว     - วิธีการติวที่หลากหลาย เช่น เล่นเกมส์แข่งขัน ยกตัวอย่าง ชมเชย ให้รางวัลในนักศึกษาที่ตอบถูก     - ให้ความมั่นใจ กำลังใจว่าถ้านักศึกษาเต็มที่ ครูเชื่อว่าต้องสอบผ่านและให้ความสนใจนักศึกษาทั่วถึง 2.  ท่านใช้วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้มากขึ้น ดังนี้     - แบ่งกลุ่มอ่อนออกมาต่างหาก และติวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เปิดโอกาสให้ซักถามอย่างเต็มที่ทุกคน     - ทำเอกสารสรุปสาระสำคัญในแต่ละเนื้อหา แล้วให้นักศึกษาอ่านทำความเข้าใจ     - ติวสาระสำคัญและเปิดโอกาสให้ซักถาม     - ให้ทำข้อสอบเสมือน     - เฉลยข้อสอบ (แนวทางการวิเคราะห์โจทย์ และการตัดตัวเลือกในแต่ละข้อ)     - ใช้ครูจากหน่วยงานภายนอกที่มีเทคนิคการสอนที่ดึงดูดความสนใจมาทบทวนสาระในภาพรวม 1 วัน ก่อนเข้าสู่โครงการติว 3.  ท่านมีวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (100 คน) ดังนี้     - ในภาคทฤษฎี [...]