[วิชากฏหมาย] การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณาจารย์เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552-2553
วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณาจารย์เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ
ปีการศึกษา 2552-2553
ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ
วิชากฏหมาย
********************************************************************
1. ท่านมีวิธีการดึงความสนใจ หรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชาดังนี้
- ชี้แจงความสำคัญของการเรียนวิชานี้ เพื่อสอบขอขึ้นทะเบียน
- ยกสถานการณ์จริงเล่าให้ฟัง นำมาใช้เป็นตัวอย่างการวิเคราะห์ อภิปราย
2. ท่านใช้วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้มากขึ้น ดังนี้
- ติดตามคำทีละคำ ทีละประโยค และยกตัวอย่างประกอบ
- เปรียบเทียบ case และโยงความสอดคล้องกับทฤษฎีเนื้อหาส่วนที่เกี่ยวข้อง
- ยกตัวอย่างใกล้ตัวเปรียบเทียบกับสถานการณ์พบ ward
3. ท่านมีวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก(100 คน) ดังนี้
- สุ่มถาม
- แบ่งกลุ่มตอบคำถาม
- Post test
4. ท่านคิดว่าการเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพควรเป็นดังนี้
- ให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่ถูกต้องตรงประเด็น การมีผู้สอนที่เชี่ยวชาญในหัวข้อที่สอนและมีประสบการณ์สอนในหัวข้อเดิมมากกว่า 2 ปี (ควรมีผู้สอนในหัวข้อเดิม เป็นคนเดิมมากกว่า 2 ปี เมื่อเริ่มสอนแล้วให้สอนต่อไปอีก ไม่ควรเปลี่ยนบ่อย ๆ) จะทำให้อธิบาย ชี้แจงในประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อการสอบสภาพแก่นักศึกษาได้มาก ช่วยให้ฐานควารู้ดี
5. ท่านได้รับรู้/รับฟัง/เรียนรู้เกี่ยวกับการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยซึ่งท่านเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ มีประเด็นดังนี้
- ไม่อนุญาตให้ออกนอกวิทยาลัย ใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน เก็บตัวติวเข้มและให้ตั้งคำถาม หรือหาประเด็นที่ไม่เข้าใจมาถามอาจารย์
6. ในปีการศึกษา 2554 ซึ่งมีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ประมาณ 280 คน ท่านเห็นว่าวิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบฯ อย่างไร
- จัดให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนเสาร์-อาทิตย์ ในวิชาเฉพาะที่ต้องสอบสภา ตามเวลาที่จัดได้ตั้งแต่เทอม 1 เพื่อให้นักศึกษาเห็นคุณค่าของการมาเรียน(ติว)
- มีช่วงเวลาติวเข้มไม่ให้ออกจากวิทยาลัยและจัดหาอาหารให้นักศึกษารับประทานสะดวก
7. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของท่านสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ
- จัดแยกกลุ่มนักศึกษา กลุ่มเก่ง กลุ่มอ่อน ให้แยกเตรียมฯ ในประเด็นเดียวกัน คนละเวลา และให้รุ่นปี 4 ที่เคยสอบผ่านมาแล้ว(ศิษย์เก่าที่เพิ่งจบ) มาช่วยติวการสอบแต่ละวิชา ประมาณ 2 ชั่วโมง/วิชา
ผู้รวบรวมข้อมูล
จริยาพร วรรณโชติ