[วิชากฏหมาย] การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณาจารย์เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552-2553

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณาจารย์เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ

ปีการศึกษา 2552-2553

ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ

วิชากฏหมาย

********************************************************************

1. ท่านมีวิธีการดึงความสนใจ หรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชาดังนี้

- ชี้แจงความสำคัญของการเรียนวิชานี้ เพื่อสอบขอขึ้นทะเบียน

- ยกสถานการณ์จริงเล่าให้ฟัง นำมาใช้เป็นตัวอย่างการวิเคราะห์ อภิปราย

2. ท่านใช้วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้มากขึ้น ดังนี้

- ติดตามคำทีละคำ ทีละประโยค และยกตัวอย่างประกอบ

- เปรียบเทียบ case และโยงความสอดคล้องกับทฤษฎีเนื้อหาส่วนที่เกี่ยวข้อง

- ยกตัวอย่างใกล้ตัวเปรียบเทียบกับสถานการณ์พบ ward

3. ท่านมีวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก(100 คน) ดังนี้

- สุ่มถาม

- แบ่งกลุ่มตอบคำถาม

- Post test

4. ท่านคิดว่าการเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพควรเป็นดังนี้

- ให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่ถูกต้องตรงประเด็น การมีผู้สอนที่เชี่ยวชาญในหัวข้อที่สอนและมีประสบการณ์สอนในหัวข้อเดิมมากกว่า 2 ปี (ควรมีผู้สอนในหัวข้อเดิม เป็นคนเดิมมากกว่า 2 ปี เมื่อเริ่มสอนแล้วให้สอนต่อไปอีก ไม่ควรเปลี่ยนบ่อย ๆ) จะทำให้อธิบาย ชี้แจงในประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อการสอบสภาพแก่นักศึกษาได้มาก ช่วยให้ฐานควารู้ดี

5. ท่านได้รับรู้/รับฟัง/เรียนรู้เกี่ยวกับการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยซึ่งท่านเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ มีประเด็นดังนี้

- ไม่อนุญาตให้ออกนอกวิทยาลัย ใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน เก็บตัวติวเข้มและให้ตั้งคำถาม หรือหาประเด็นที่ไม่เข้าใจมาถามอาจารย์
6. ในปีการศึกษา 2554 ซึ่งมีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ประมาณ 280 คน ท่านเห็นว่าวิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบฯ อย่างไร

- จัดให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนเสาร์-อาทิตย์ ในวิชาเฉพาะที่ต้องสอบสภา ตามเวลาที่จัดได้ตั้งแต่เทอม 1 เพื่อให้นักศึกษาเห็นคุณค่าของการมาเรียน(ติว)

- มีช่วงเวลาติวเข้มไม่ให้ออกจากวิทยาลัยและจัดหาอาหารให้นักศึกษารับประทานสะดวก

7. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของท่านสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ

- จัดแยกกลุ่มนักศึกษา กลุ่มเก่ง กลุ่มอ่อน ให้แยกเตรียมฯ ในประเด็นเดียวกัน คนละเวลา และให้รุ่นปี 4 ที่เคยสอบผ่านมาแล้ว(ศิษย์เก่าที่เพิ่งจบ) มาช่วยติวการสอบแต่ละวิชา ประมาณ 2 ชั่วโมง/วิชา

ผู้รวบรวมข้อมูล

จริยาพร วรรณโชติ

Print Friendly
ผู้เขียน อ.จริยาพร วรรณโชติ (ประวัติการเขียน 9 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ


Comments are closed.