แบบสอบถามการปฏิบัติของอาจารย์ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนและจิตเวชศาสตร์ เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552-2553

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี

แบบสอบถามการปฏิบัติของอาจารย์ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนและจิตเวชศาสตร์

เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ  ปีการศึกษา 2552-2553 

 

1.  ท่านมีวิธีการดึงความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา  ดังนี้

        1.1   วิธีการดึงความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนการสอนเนื้อหาวิชา

  •  
    • เน้นย้ำให้เห็นความสำคัญและการตระหนักว่า  ผลการสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯมีผลกระทบต่อตัวนักศึกษาอย่างไร
    • การท้าทายนักศึกษาถึงผลการสอบของกลุ่มของตนเอง
    • พูดแนะนำประสบการณ์ตรงของตนเองที่มีให้นักศึกษาได้รับทราบ
    • แนะนำวิธีการเตรียมตัวและความพร้อมในการสอบโดยใช้หลัก “ฟิตให้พร้อม  ซ้อมให้ถึง  มีชัยไปกว่าครึ่ง”
    • Pre-test
  •  

       1.2   วิธีการดึงความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา

  •  
    • การทำข้อสอบ  และการสอนวิธีและเทคนิคการทำข้อสอบ 
    • กระตุ้นโดยการถามคำถาม  และให้นักศึกษาตอบ  หรือสุ่มถามเป็นรายบุคคล
    • สอบถามนักศึกษาในองค์ความรู้เป็นระยะ ๆ
    • ให้ทดลองทำข้อสอบก่อนและเฉลย  เพื่อเชื่อมโยงสู่การสอนในเนื้อหาวิชา
    • แบ่งกลุ่มย่อยให้อภิปราย
    • ศึกษาดูงานในสถานที่จริง  เช่น  ดูงานชุมชนเข้มแข็งที่จังหวัดของตนเองแล้วนำมาอภิปราย

2.  ท่านใช้วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจ  หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้มากขึ้นดังนี้

       2.1  การเฉลยข้อสอบที่เชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหา

       2.2  การทำ  key  concept

       2.3  การถาม-ตอบ  ประเมินความเข้าใจในระหว่างการสอน

       2.4  ใช้หลักการ “สนุก  ง่าย  ได้ผล  คงทน  และยั่งยืน”  ให้นักศึกษามีความรู้สึกสบาย  ผ่อนคลาย  ฝึกสมาธิ  เสริมความรู้ทางด้านวิชาการเข้าไป  ไม่เคร่งเครียดมาก  ทบทวนบ่อย ๆ

       2.5  ใช้ mapping  และให้นักศึกษาจำ concept  หลัก

       2.6  การสอนมีรูปภาพประกอบ

       2.7  สอนเฉพาะประเด็นที่สำคัญ 

       2.8  สอนหลักการจำ   เช่น  คำคล้องจอง  ความเกี่ยวข้องของคำและความหมาย

       2.9  ทบทวนความรู้ตาม concept  โดยสอบถามนักศึกษาที่ละประเด็นภายหลังการสอน

       2.10  ยกตัวอย่างประเด็นข้อคำถามที่มักพบบ่อย ๆ 

       2.11  แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็นกลุ่มย่อย  ให้ตอบโจทย์ main  concept  โดยวิธีต่าง ๆ  เช่น  mind  mapping

       2.12  ศึกษาดูงานในสถานที่จริง  และใช้วิทยากรบรรยาย

       2.13  ครูตั้งคำถามให้นักศึกษาตอบ  และนักศึกษาตั้งคำถามให้ครูตอบ

3.  ท่านมีวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (100 คน)  ดังนี้

       3.1  สุ่มถามนักศึกษา

       3.2  สอบทบทวนความรู้

       3.3  ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมินผล

       3.4  ให้ทำแบบทดสอบในห้องเรียนหลังสอนพร้อมเฉลยประกอบการอธิบาย  และสอนเทคนิคการเลือกคำตอบที่ถูกต้อง

       3.5  Pre-test 

       3.6  quiz  test

       3.7  ทำสรุป  key  concept 

4.  ท่านคิดว่า  การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯอย่างมีประสิทธิภาพ  ควรเป็นดังนี้

       4.1  สอนเนื้อหาหลักในการสอบฯใหม่ทั้งหมด  โดยแยกกลุ่มเด็กอ่อนและเด็กเก่ง

       4.2  เริ่มทำการเตรียมตั้งแต่เทอมที่ 1 

       4.3  ให้นักศึกษาทำสัญญาการเรียนรู้  พร้อมทั้งให้อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบ-ประเมินผล

       4.4  เตรียมความพร้อมตั้งแต่เริ่มต้น  ฝึกทบทวนความรู้บ่อย ๆ

       4.5  ประเมินความรู้เดิมของนักศึกษา  พร้อมประเมินความต้องการว่านักศึกษาไม่เข้าใจในเนื้อหาใด

       4.6  ให้นักศึกษาอ่านหนังสือมาก่อน  และอาจารย์ติวให้อีกครั้ง

       4.7  สอบวัดความรู้โดยใช้ข้อสอบหลังการติว  หากผลการสอบไม่ดีให้แบ่งกลุ่มติวอีกครั้งหนึ่ง

       4.8  สอนเป็นกลุ่มย่อย  โดยแบ่งนักศึกษาออกเป็นกลุ่มตามผลการเรียน

       4.9  ฝึกสมาธิของนักศึกษาก่อนการเรียน

       4.10  ให้นักศึกษาทำข้อสอบหลาย ๆ ชุด  เชื่อมโยงสู่เนื้อหาวิชาขณะที่เฉลยข้อสอบ

5.  ท่านได้รับรู้ / รับฟัง / เรียนรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวนักศึกษาเพื่อสอบฯจากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัย  ซึ่งท่านเห็นว่าจะเป็นประโยชน์  มีประเด็นดังนี้

       5.1  มีการฝึกทำข้อสอบบ่อย ๆ

       5.2  ทบทวนความรู้และสรุปเป็นระยะ ๆ

       5.3  ศึกษาว่าทำไมนักศึกษาที่มีผลการเรียนไม่ค่อยดีนักถึงสอบผ่านได้ 8 รายวิชา  โดยศึกษาว่านักศึกษาทำอย่างไร  วางแผนตัวเองอย่างไร 

       5.4  ออกแบบ  road  map,  master plan,  และการจัดการเรียนการสอนให้เอื้อต่อการเรียนรู้และสอดคล้องกับเนื้อหาวิชาหลักที่สอบฯ

6.  ในปีการศึกษา 2553  ซึ่งนักศึกษาชั้นปีที่ 4  ประมาณ  280  คน  ท่านเห็นว่าวิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบอย่างไร

       6.1  สอนเนื้อหาหลักในการสอบฯใหม่ทั้งหมด  โดยแยกกลุ่มเด็กอ่อนและเด็กเก่ง

       6.2  เริ่มทำการเตรียมตั้งแต่เทอมที่ 1 

       6.3  ให้นักศึกษาทำสัญญาการเรียนรู้  พร้อมทั้งให้อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบ-ประเมินผล

       6.4  สอนเสริมความรู้ให้กับนักศึกษาโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วม

       6.5  ตั้งกลุ่มวิชาการประจำห้องเพื่อช่วยสรุปสาระการเรียนรู้

       6.6  ประเมินความรู้ของนักศึกษา

       6.7  แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 3-4  กลุ่ม  จัดเวลาให้นักศึกษาได้อ่านหนังสือทบทวนด้วยตนเองก่อน  และให้อาจารย์ติวอีกครั้ง  พร้อมสอบวัดผล

       6.8  ใช้การติวนักศึกษาเป็นกลุ่มย่อย  แต่ต้องใช้เวลามากดังนั้นจึงจำเป็นต้องเริ่มการติวตั้งแต่เนิ่น ๆ

       6.9  เริ่มการติวขณะฝึกภาคปฏิบัติ  โดยติวสัปดาห์ละ 5-10  ชั่วโมง

       6.10  ติวนอกเวลาระหว่าง 17.00-19.00 น.  วันจันทร์ถึงพฤหัสบดี  ตั้งแต่ต้นปีการศึกษา

7.  ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของท่านสำหรับการจัดการความรู้เพื่อการเตรียมนักศึกษาสอบฯ

       7.1  ควรเริ่มต้น ณ บัดนี้

       7.2  ไม่กดดันนักศึกษาจนเกินไป

       7.3  มีการให้กำลังใจกับนักศึกษา  โดยการให้รางวัล

       7.4  ให้อาจารย์ได้เตรียมตัวตนเอง  และหัดทำข้อสอบด้วย

Print Friendly
ผู้เขียน อ.ลลิตา เดชาวุธ (ประวัติการเขียน 6 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน


One Response to “แบบสอบถามการปฏิบัติของอาจารย์ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนและจิตเวชศาสตร์ เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2552-2553”

  1. sumalee พูดว่า:

    เริ่มแรกเข้ามาศึกษา ลักษณะของ เฟสบุ๊คว่าเป็นอย่างไร ทำให้เข้าใจได้หลากหลาย ในการเตรียมความพร้อมผู้เรียนก่อนสอบสภามากขึ้นค่ะ