ข้อดีของการเรียนเรื่อง Ice-berg และ Style ในวิชาการสื่อสารทางการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้เรียน
โครงการวิจัยในชั้นเรียน
ชื่อเรื่องวิจัย ข้อดีของการเรียนเรื่อง Ice-berg และ Style ในวิชาการสื่อสารทางการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้เรียน
ผุ้รับผิดชอบ อาจารย์อรัญญา บุญธรรม
ความเป็นมาและความสำคัญ
เนื่องจากคำอธิบายในวิชาการสื่อสารทางการพยาบาล ได้ระบุว่าวิชานี้เป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี หลักการสื่อสาร วิธีการสื่อสาร การสื่อสารในองค์กร การประชาสัมพันธ์ และการนำเสนอ การประยุกต์ความรู้ทางการสื่อสารในการพยาบาลกับบุคคล ครอบครัว กลุ่มคน และชุมชน เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ภายใต้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารและสิทธิของประชาชน
ปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาเรื่องโรคต่างๆที่มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม อาทิ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต ดังนั้นผู้รับผิดชอบรายวิชาและคณะอาจารย์ผู้สอนจึงมีความคิดเห็นว่า ในฐานะที่นักศึกษาพยาบาลซึ่งจะต้องไปทำงานในบทบาทของทีมสุขภาพจึงมีบทบาทสำคัญในเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน ซึ่งในกระบวนการดังกล่าวพยาบาลควรตระหนักในบุคลิกภาพของตนเองที่มีผลต่อการสื่อสาร และจำเป็นต้องเข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล ผู้รับผิดชอบรายวิชาพว.1209 การสื่อสารทางการพยาบาล และทีมอาจารย์ผู้สอนจึงมีความคิดเห็นตรงกันว่าควรบรรจุเนื้อหา เรื่อง Ice-berg และ Style ในวิชาดังกล่าว เพื่อทำให้นักศึกษาได้ตระหนักในบุคลิกภาพของตนเอง และเข้าใจบุคลิกภาพของผู้อื่น อันจะทำให้ช่วยส่งเสริมให้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนประสบความสำเร็จ แต่ในการเพิ่มเนื้อหาดังกล่าวในรายวิชา ทำให้อาจารย์บางท่านสงสัยว่าทำไมต้องเพิ่มเนื้อหาดังกล่าวในรายวิชาพว.1209 การสื่อสารทางการพยาบาล ผู้วิจัยในฐานะอาจารย์ผู้สอนจึงต้องการศึกษาผลเปรียบเทียบประโยชน์ที่ได้จากการเรียนในเนื้อหาดังกล่าว
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบประโยชน์ของการเรียนเรื่อง Ice-berg และ Style ในวิชาพว.1209 การสื่อสารทางการพยาบาล
กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาปี 2 ที่เรียนวิชาพว.1209 การสื่อสารทางการพยาบาล ปีการศึกษา 2554 จำนวน 126 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสอบถามการรับรู้ตนเองก่อนและหลังเรียนเรื่อง Ice-berg และ Style ในวิชาพว.1209 การสื่อสารทางการพยาบาล
การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS(ใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test)
งบประมาณที่ใช้ในการทำวิจัย ไม่มี
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจวัตถุประสงค์ของการเก็บข้อมูล ความปลอดภัยในการให้ข้อมูล รวมถึงการนำเสนอข้อมูลในภาพรวมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษารุ่นต่อไป
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในวิชาพว.1209 การสื่อสารทางการพยาบาล ในปีการศึกษาต่อไป
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
รายการประเมิน |
ก่อนการเรียน |
หลังการเรียน |
Sig. (2-tailed) |
||
X |
SD |
X |
SD |
||
1.ฉันเข้าใจพฤติกรรมและบุคลิกของตัวเอง |
2.86 |
0.68 |
3.98 |
0.69 |
.000 |
2.ฉันเข้าใจพฤติกรรมและบุคลิกของผู้อื่น |
2.79 |
0.75 |
3.97 |
0.78 |
.000 |
3. ฉันเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความแตกต่างระหว่างฉันกับคนอื่นรอบข้าง |
3.15 |
0.77 |
4.10 |
0.69 |
.000 |
4. ฉันตระหนักในข้อดีข้อเสียของบุคิกภาพของฉันมากขึ้น |
3.04 |
0.77 |
4.09 |
0.74 |
.000 |
5. ฉันเห็นแนวทางพัฒนาตนเองเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการสื่อสาร |
2.99 |
0.81 |
4.06 |
0.77 |
.000 |
6.ฉันรู้สึกหงุดหงิดเมื่อเห็นผู้อื่นคิดหรือทำอะไรที่แตกต่างจากฉัน |
2.87 |
0.95 |
2.57 |
1.29 |
.009 |
7.ความทุกข์หรือปัญหาชีวิตของฉันเกิดจากปัญหาในการสื่อสารและการปฏิสัมพันธ์ |
2.69 |
0.83 |
2.67 |
1.17 |
.900 |
8.ฉันมีความสุขเมื่อมีปฏิสัมพันธ์อยู่ร่วมกับผู้อื่น |
3.54 |
0.78 |
3.98 |
1.00 |
.000 |
9.ฉันมีความมั่นใจเมื่อมีปฏิสัมพันธ์อยู่ร่วมกับผู้อื่น |
3.11 |
0.80 |
3.91 |
0.88 |
.000 |
10.ฉันคิดว่าจะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมทั้งผู้ป่วยหรือญาติได้เป็นอย่างดี |
3.14 |
0.80 |
4.03 |
0.85 |
.000 |
จากตาราง แสดงให้เห็นว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยการรับรู้รับรู้ตนเองก่อนเรียนเรื่อง Ice-berg และ Style ในวิชาพว.1209 การสื่อสารทางการพยาบาล แตกต่างกับค่าคะแนนเฉลี่ยการรับรู้รับรู้ตนเองหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกข้อ ยกเว้นข้อที่ 7 ความทุกข์หรือปัญหาชีวิตของฉันเกิดจากปัญหาในการสื่อสารและการปฏิสัมพันธ์
อภิปรายผลการวิจัย
จากผลการวิเคราะห์แบบสอบถามการรับรู้ตนเองก่อนและหลังเรียนเรื่อง Ice-berg และ Style ในวิชาพว.1209 การสื่อสารทางการพยาบาล พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยการรับรู้รับรู้ตนเองก่อนเรียนเรื่อง Ice-berg และ Style ในวิชาพว.1209 การสื่อสารทางการพยาบาล แตกต่างกับค่าคะแนนเฉลี่ยการรับรู้รับรู้ตนเองหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกข้อ ยกเว้นข้อที่ 7 ความทุกข์หรือปัญหาชีวิตของฉันเกิดจากปัญหาในการสื่อสารและการปฏิสัมพันธ์
จากผลการวิจัยสะท้อนให้เห็นว่า การเรียนเรื่อง Ice-berg และ Style ทำให้นักศึกษารับรู้ว่าตนเองเข้าใจพฤติกรรมและบุคลิกของตัวเองมากขึ้น เข้าใจพฤติกรรมและบุคลิกของผู้อื่นมากขึ้น ตระหนักในข้อดีข้อเสียของบุคิกภาพของฉันมากขึ้น เห็นแนวทางพัฒนาตนเองเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการสื่อสารมากขึ้น มีความสุขเมื่อมีปฏิสัมพันธ์อยู่ร่วมกับผู้อื่นมากขึ้น มีความมั่นใจเมื่อมีปฏิสัมพันธ์อยู่ร่วมกับผู้อื่นมากขึ้น จะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นรวมทั้งผู้ป่วยหรือญาติได้เป็นอย่างดีมากขึ้น และรู้สึกหงุดหงิดเมื่อเห็นผู้อื่นคิดหรือทำอะไรที่แตกต่างจากตนเองน้อยลง
การนำผลการวิจัยมาใช้ประโยชน์
จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นข้อมูลนำเข้าในการจัดการเรียนการสอนวิชาพว.1209 การสื่อสารทางการพยาบาล
เป็นที่น่าเสียดายว่าในหลักสูตรใหม่วิชาการสื่อสารต้องรวมเนื้อหาสาระสนเทศ(รวมเป็นวิชาเดียวกันแต่ 2 หน่วยกิตเท่าเดิม) จึงไม่สามารถใส่เนื้อหาเรื่อง Ice berg และ Style ในวิชานี้ได้