การประชุมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 2 เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554
รายงานการประชุมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554
การประชุม ครั้งที่ 2 วันที่ 10 มิถุนายน 2554 เวลา 10:00 น. – 12:00 น.
ณ ห้องประชุม อาคารอำนวยการชั้น 1 วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
สรุปประเด็นสำคัญจากการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของฝ่ายวิชาการ ฝ่ายวิจัยและจัดการความรู้
การเตรียมนักศึกษารุ่นที่ 44 ชั้นปี 4 เพื่อการสอบสภาฯ ปีการศึกษา 2554
ประธานการประชุม: อ.มัณฑนา เหมชะญาติ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการจัดการความรู้
ผู้เข้าร่วมประชุม
- อ.คนึงนิตย์ พงษ์สิทธิถาวร 6. อ.รัชชนก สิทธิเวช
- อ.รัชสุรีย์ จันทเพชร 7. อ.จิตติยา สมบัติบูรณ์
- อ.ทิพวรรณ ลิ้มประไพพงษ์ 8. อ.จริยาพร วรรณโชติ
- อ.นันทวัน ใจกล้า 9. อ.นิศารัตน์ รวมวงษ์
- อ.ภโวทัย พาสนโสภณ
สรุปประเด็นสำคัญจากการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
จากการประชุมทำ focus group นักศึกษาทั้ง 6 กลุ่ม ตามที่วางแผน สรุปประเด็นสำคัญ ได้ดังนี้
1. การรับรู้ของนักศึกษาต่อการสอบสภาฯ
1.1 การสอบสภาผ่าน 8 รายวิชาในครั้งแรก มีความสำคัญ เป็นตัวชี้วัดคุณภาพบัณฑิต การสอบผ่าน และได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ มีผลต่อการได้รับเงินเดือน และค่าตอบแทนต่างๆ ได้รับการยอมรับจากหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน พ่อ แม่ ญาติพี่น้อง ทำให้มีความมั่นในการทำงาน แต่ถ้าสอบไม่ผ่าน ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ นักศึกษาน่าจะมีความรู้สึกตรงกันข้าม และคงเครียด
1.2 ผลการสอบฯของรุ่นพี่ปีที่แล้ว (47.57%) อยู่ในระดับปานกลาง แต่น่าจะได้มากกว่านี้ อย่างน้อยควรมากกว่า 50% ผลการสอบที่ไม่สูงนี้น่าจะเป็นเพราะรุ่นพี่มีจำนวนมาก
1.3 ถ้าดูแนวโน้มผลการสอบฯ ของวิทยาลัยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ดูเหมือนผลการสอบลดลงทุกปี
1.4 นักศึกษาปี 4 รุ่นนี้มีจำนวนน้อยกว่ารุ่นที่แล้ว ผลการสอบน่าจะได้มากกว่ารุ่นที่แล้ว
1.5 การที่จะสอบผ่านได้ นักศึกษาต้องรับผิดชอบตนเองร่วมกับการช่วยเหลือจากอาจารย์ เช่น การสอนเสริมเป็นรายวิชา
2. ปัญหาและอุปสรรคในการเตรียมสอบฯ ตามความคิดเห็นของนักศึกษา
2.1 แยกเนื้อหาวิชาการพยาบาลเด็ก การพยาบาลผู้ใหญ่ และการพยาบาลผู้สูงอายุ ไม่ได้
2.2 มีสถานที่อ่านหนังสือในหอพักไม่เพียงพอ
2.3 บริหารจัดการเวลาของตนเองยังไม่ดีพอ แบ่งเวลาไม่ถูกสำหรับการเตรียมตัวสอบสภาฯ
3. ข้อเสนอแนะจากนักศึกษาสำหรับการเตรียมตัวสอบฯ
3.1 ควรทบทวนพยาธิสรีระ โดยสอดแทรกในการสอนเกี่ยวกับโรคและการพยาบาล
3.2 ควรมีการสอนเสริม หรือติวตั้งแต่เทอม 1 ในช่วงนอกเวลาเรียน วันจันทร์-พฤหัส ในช่วง 18-21 น. โดยไม่ใช้เวลามากเกินไป และเว้นวันเสาร์-อาทิตย์
3.3 ควรมีการทบทวน concept เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและจำได้ ร่วมกับการทำข้อสอบ
3.4 ควรจัดสถานที่เพิ่มเติมสำหรับนักศึกษาในการอ่านหนังสือ
3.5 ควรขยายเวลาการใช้ห้องสมุด
3.6 ควรเพิ่มหนังสือสาระทบทวนในห้องสมุด และทำเอกสารสรุปสาระสำคัญในแต่ละรายวิชา
3.7 อาจารย์ควรกระตุ้นนักศึกษาบ่อยๆ สอบถาม ให้คำแนะนำ และให้กำลังใจ เพราะบางครั้งนักศึกษาบริหารจัดการตนเองและเวลาไม่ได้
3.8 ควรตั้งเงินรางวัลให้นักศึกษารุ่นนี้ ถ้าสอบผ่าน 8 รายวิชา มากกว่า 70% เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจ
3.9 ในรายวิชาเดียวกัน ไม่ควรแยกสอนเป็นกลุ่ม เพราะนักศึกษาอาจได้เรียนไม่เท่ากัน
3.10 ควรจัดให้มีรุ่นพี่มาร่วมติวด้วย
3.11 ควรมีการทำข้อสอบโดยแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่มๆ และมีอาจารย์อยู่ด้วย เมื่อทำข้อสอบแล้ว ควรมีการเฉลยในวันนั้น โดยอาจารย์อธิบาย วิเคราะห์โจทย์คำถาม เหตุผลการเลือกคำตอบที่ถูกต้อง และการไม่เลือกตัวลวง
3.12 นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ไม่ควรมีกิจกรรมอื่นๆ มาแทรกในช่วงเตรียมตัวสอบฯ
4. สิ่งที่อาจารย์ได้เรียนรู้จากการทำ focus group กับนักศึกษา และจากการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์
4.1 นักศึกษากลุ่มอ่อนกล้าแสดงความคิดเห็น เมื่ออยู่ในกลุ่มเพื่อนที่มี GPA ใกล้เคียงกัน
4.2 นักศึกษามีความวิตกกังวลและต้องการให้อาจารย์ช่วยเหลือ สนับสนุนให้การเตรียมสอบ ตั้งแต่เทอม 1
4.3 นักศึกษามีการบริหารจัดการและควบคุมตนเองได้ไม่สม่ำเสมอ ควรมีการกระตุ้นและให้กำลังใจเป็นระยะ รวมทั้งปรับเปลี่ยนเทคนิค วิธีการสอนเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจ และจดจำได้
4.4 นักศึกษาต้องรู้ขอบเขตเนื้อหาของแต่ละรายวิชา เพื่อการเตรียมสอบได้อย่างครอบคลุมเนื้อหาสาระที่สภาฯออกข้อสอบ
4.5 รายวิชามีเปอร์เซ็นต์สอบผ่านน้อยในปีที่แล้ว เช่น กฎหมาย และผดุงครรภ์ อาจารย์ต้องหากลวิธีการสอนเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเนื้อหาอย่างแท้จริง
5. แนวทางที่ควรปฏิบัติ
5.1 กระตุ้นความสนใจของนักศึกษาในการเตรียมสอบฯ โดยให้ทำข้อสอบ Virtual test ทั้ง 8 รายวิชา บน website ของวิทยาลัย โดยใช้เวลา 1 สัปดาห์ ในช่วงก่อนสอบกลางภาค
5.2 ทดสอบความรู้ (Pre-test) ทั้ง 8 รายวิชา ในภาคเรียนที่ 1 เพื่อให้นักศึกษาประเมินตนเองว่ามีความรู้สำหรับการสอบฯเพียงใด โดยฝ่ายวิชาการจัดตารางสอบ เวลาที่สอบ ข้อสอบ การตรวจและการรายงานผลการสอบ และอาจารย์ประจำชั้นช่วยดูแลเกี่ยวกับการคุมสอบสอบ
5.3 แจก Test blueprintให้กับนักศึกษาทุกคน ตั้งแต่เทอม 1 เพื่อให้นักศึกษารู้ขอบเขตของเนื้อหาสาระในแต่ละรายวิชา
5.4 ฝ่ายวิชาและภาควิชาร่วมกันจัดตารางสอนเสริมแต่ละรายวิชา ในช่วงเวลา 19-21น. วันจันทร์-พฤหัส ในช่วงเรียนภาคทฤษฎี ของเทอม 1
ในการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ในปีนี้ ใช้ข้อมูลนำเข้าจากการทำ focus group นักศึกษาทุกคน และจากการวิเคราะห์กระบวนการและผลการดำเนินการในปีที่ผ่านมา ซึ่งผ่านการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของฝ่ายต่างๆ ได้แก่ ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายวิจัยและการจัดการความรู้ อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา อาจารย์ผู้สอน และอาจารย์ประจำ เพื่อการสนับสนุนให้การจัดกิจกรรมการเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีประสิทธิภาพ และผลลัพธ์ที่ดีขึ้น