การประชุมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 2 เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554

รายงานการประชุมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554

การประชุม ครั้งที่ 2 วันที่ 10  มิถุนายน 2554  เวลา 10:00 น. – 12:00 น.

ณ ห้องประชุม อาคารอำนวยการชั้น  1  วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า  จันทบุรี

สรุปประเด็นสำคัญจากการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของฝ่ายวิชาการ ฝ่ายวิจัยและจัดการความรู้

การเตรียมนักศึกษารุ่นที่ 44  ชั้นปี 4 เพื่อการสอบสภาฯ ปีการศึกษา 2554

ประธานการประชุม: อ.มัณฑนา  เหมชะญาติ  รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการจัดการความรู้

ผู้เข้าร่วมประชุม

  1. อ.คนึงนิตย์  พงษ์สิทธิถาวร                      6.  อ.รัชชนก  สิทธิเวช
  2. อ.รัชสุรีย์ จันทเพชร                               7.  อ.จิตติยา   สมบัติบูรณ์
  3. อ.ทิพวรรณ ลิ้มประไพพงษ์                      8.  อ.จริยาพร วรรณโชติ
  4. อ.นันทวัน  ใจกล้า                                9.  อ.นิศารัตน์ รวมวงษ์
  5. อ.ภโวทัย พาสนโสภณ

สรุปประเด็นสำคัญจากการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

จากการประชุมทำ focus group นักศึกษาทั้ง 6 กลุ่ม ตามที่วางแผน สรุปประเด็นสำคัญ ได้ดังนี้

1. การรับรู้ของนักศึกษาต่อการสอบสภาฯ

1.1 การสอบสภาผ่าน 8 รายวิชาในครั้งแรก มีความสำคัญ เป็นตัวชี้วัดคุณภาพบัณฑิต การสอบผ่าน และได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ มีผลต่อการได้รับเงินเดือน และค่าตอบแทนต่างๆ  ได้รับการยอมรับจากหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน พ่อ แม่ ญาติพี่น้อง ทำให้มีความมั่นในการทำงาน  แต่ถ้าสอบไม่ผ่าน ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ นักศึกษาน่าจะมีความรู้สึกตรงกันข้าม และคงเครียด

1.2 ผลการสอบฯของรุ่นพี่ปีที่แล้ว  (47.57%) อยู่ในระดับปานกลาง แต่น่าจะได้มากกว่านี้ อย่างน้อยควรมากกว่า 50% ผลการสอบที่ไม่สูงนี้น่าจะเป็นเพราะรุ่นพี่มีจำนวนมาก

1.3 ถ้าดูแนวโน้มผลการสอบฯ ของวิทยาลัยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ดูเหมือนผลการสอบลดลงทุกปี

1.4 นักศึกษาปี 4 รุ่นนี้มีจำนวนน้อยกว่ารุ่นที่แล้ว ผลการสอบน่าจะได้มากกว่ารุ่นที่แล้ว

1.5 การที่จะสอบผ่านได้ นักศึกษาต้องรับผิดชอบตนเองร่วมกับการช่วยเหลือจากอาจารย์ เช่น การสอนเสริมเป็นรายวิชา

2. ปัญหาและอุปสรรคในการเตรียมสอบฯ ตามความคิดเห็นของนักศึกษา

2.1 แยกเนื้อหาวิชาการพยาบาลเด็ก การพยาบาลผู้ใหญ่ และการพยาบาลผู้สูงอายุ ไม่ได้

2.2 มีสถานที่อ่านหนังสือในหอพักไม่เพียงพอ

2.3 บริหารจัดการเวลาของตนเองยังไม่ดีพอ แบ่งเวลาไม่ถูกสำหรับการเตรียมตัวสอบสภาฯ

3. ข้อเสนอแนะจากนักศึกษาสำหรับการเตรียมตัวสอบฯ

3.1 ควรทบทวนพยาธิสรีระ โดยสอดแทรกในการสอนเกี่ยวกับโรคและการพยาบาล

3.2 ควรมีการสอนเสริม หรือติวตั้งแต่เทอม 1 ในช่วงนอกเวลาเรียน วันจันทร์-พฤหัส ในช่วง 18-21 น. โดยไม่ใช้เวลามากเกินไป และเว้นวันเสาร์-อาทิตย์

3.3 ควรมีการทบทวน concept  เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและจำได้ ร่วมกับการทำข้อสอบ

3.4 ควรจัดสถานที่เพิ่มเติมสำหรับนักศึกษาในการอ่านหนังสือ

3.5 ควรขยายเวลาการใช้ห้องสมุด

3.6 ควรเพิ่มหนังสือสาระทบทวนในห้องสมุด และทำเอกสารสรุปสาระสำคัญในแต่ละรายวิชา

3.7 อาจารย์ควรกระตุ้นนักศึกษาบ่อยๆ สอบถาม ให้คำแนะนำ และให้กำลังใจ เพราะบางครั้งนักศึกษาบริหารจัดการตนเองและเวลาไม่ได้

3.8 ควรตั้งเงินรางวัลให้นักศึกษารุ่นนี้ ถ้าสอบผ่าน 8 รายวิชา มากกว่า 70%   เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจ

3.9 ในรายวิชาเดียวกัน ไม่ควรแยกสอนเป็นกลุ่ม เพราะนักศึกษาอาจได้เรียนไม่เท่ากัน

3.10 ควรจัดให้มีรุ่นพี่มาร่วมติวด้วย

3.11 ควรมีการทำข้อสอบโดยแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่มๆ และมีอาจารย์อยู่ด้วย  เมื่อทำข้อสอบแล้ว ควรมีการเฉลยในวันนั้น โดยอาจารย์อธิบาย วิเคราะห์โจทย์คำถาม เหตุผลการเลือกคำตอบที่ถูกต้อง และการไม่เลือกตัวลวง

3.12 นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ไม่ควรมีกิจกรรมอื่นๆ มาแทรกในช่วงเตรียมตัวสอบฯ

4. สิ่งที่อาจารย์ได้เรียนรู้จากการทำ focus group กับนักศึกษา และจากการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์

4.1 นักศึกษากลุ่มอ่อนกล้าแสดงความคิดเห็น เมื่ออยู่ในกลุ่มเพื่อนที่มี GPA ใกล้เคียงกัน

4.2 นักศึกษามีความวิตกกังวลและต้องการให้อาจารย์ช่วยเหลือ สนับสนุนให้การเตรียมสอบ ตั้งแต่เทอม 1

4.3 นักศึกษามีการบริหารจัดการและควบคุมตนเองได้ไม่สม่ำเสมอ ควรมีการกระตุ้นและให้กำลังใจเป็นระยะ รวมทั้งปรับเปลี่ยนเทคนิค วิธีการสอนเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจ และจดจำได้

4.4 นักศึกษาต้องรู้ขอบเขตเนื้อหาของแต่ละรายวิชา เพื่อการเตรียมสอบได้อย่างครอบคลุมเนื้อหาสาระที่สภาฯออกข้อสอบ

4.5 รายวิชามีเปอร์เซ็นต์สอบผ่านน้อยในปีที่แล้ว เช่น กฎหมาย และผดุงครรภ์  อาจารย์ต้องหากลวิธีการสอนเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเนื้อหาอย่างแท้จริง

5. แนวทางที่ควรปฏิบัติ

5.1 กระตุ้นความสนใจของนักศึกษาในการเตรียมสอบฯ โดยให้ทำข้อสอบ Virtual test ทั้ง 8 รายวิชา บน website ของวิทยาลัย  โดยใช้เวลา 1 สัปดาห์ ในช่วงก่อนสอบกลางภาค

5.2 ทดสอบความรู้ (Pre-test) ทั้ง 8 รายวิชา ในภาคเรียนที่ 1 เพื่อให้นักศึกษาประเมินตนเองว่ามีความรู้สำหรับการสอบฯเพียงใด โดยฝ่ายวิชาการจัดตารางสอบ เวลาที่สอบ ข้อสอบ การตรวจและการรายงานผลการสอบ  และอาจารย์ประจำชั้นช่วยดูแลเกี่ยวกับการคุมสอบสอบ

5.3 แจก Test blueprintให้กับนักศึกษาทุกคน ตั้งแต่เทอม 1 เพื่อให้นักศึกษารู้ขอบเขตของเนื้อหาสาระในแต่ละรายวิชา

5.4 ฝ่ายวิชาและภาควิชาร่วมกันจัดตารางสอนเสริมแต่ละรายวิชา ในช่วงเวลา 19-21น.   วันจันทร์-พฤหัส ในช่วงเรียนภาคทฤษฎี  ของเทอม 1

 

ในการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ในปีนี้ ใช้ข้อมูลนำเข้าจากการทำ focus group  นักศึกษาทุกคน และจากการวิเคราะห์กระบวนการและผลการดำเนินการในปีที่ผ่านมา ซึ่งผ่านการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของฝ่ายต่างๆ ได้แก่ ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายวิจัยและการจัดการความรู้ อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา อาจารย์ผู้สอน และอาจารย์ประจำ เพื่อการสนับสนุนให้การจัดกิจกรรมการเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีประสิทธิภาพ และผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

Print Friendly
ผู้เขียน ดร.มัณฑนา เหมชะญาติ (ประวัติการเขียน 19 เรื่อง)

รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการจัดการความรู้ วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี


Tags: , ,

Comments are closed.