สรุปประเด็นสำคัญการเตรียมนักศึกษา ปี 4 สอบสภาฯ ของฝ่ายวิชาการ ปีการศึกษา 2551-2552

1. การชี้แจง (ย้ำเตือน) นักศึกษา ตั้งแต่เปิดภาคเรียน ถึงความสำคัญ การกำหนดเป้าหมาย และการหาวิธีการร่วมกันของอาจารย์และนักศึกษาในการเตรียมสอบสภาฯ

2.  การจัดกิจกรรมเตรียมสอบสภาฯ หลังจากที่นักศึกษาเรียนครบทุกวิชาตามที่หลักสูตรกำหนด

      2.1 การจัด Elective ให้นักศึกษาได้ฝึกทั้งทักษะปฏิบัติการพยาบาล และการทบทวนความรู้ โดยเลือกแหล่งฝึกที่มีพยาบาลพี่เลี้ยงช่วยสอนให้ได้ เช่น หอผู้ป่วยหนักอายุรกรรม ศัลยกรรม และอุบัติเหตุ ในโรงพยาบาลศูนย์ โดยกำหนดให้มีการ conference case study และ conference ประจำวันตลอดการฝึก

     2.2 การจัดกิจกรรมสอนเสริม

               - ทำ Focus group นักศึกษาปี 4โดยแยกตาม GPA แบ่งเป็น กลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน กลุ่มละประมาณ 10 คน เพื่อสร้างความตระหนักในการเอาจริงเอาจังแก่นักศึกษาในการเตรียมสอบ และเพื่อให้อาจารย์ได้รู้ความต้องการของนักศึกษาแต่ละกลุ่ม รวมทั้งเป็นการปรับความคิดของอาจารย์และนักศึกษาให้ไปในทิศทางเดียวกัน

               -  แบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่มย่อย กลุ่มละ 8-10 คน โดยคละนักศึกษาที่มีผลการเรียนดี ปานกลาง และอ่อน เพื่อให้มีการช่วยเหลือกัน สำหรับการติว และทำข้อสอบเป็นกลุ่มย่อย รวมทั้งช่วยติดตามสมาชิกในกลุ่มเมื่อขาดหาย ในระหว่างการติว  นอกจากนั้นในช่วงท้ายของการติวและสอบหลายครั้งแล้ว เมื่อพบว่ามีนักศึกษาบางคนยังมีผลการสอบไม่ผ่านเกณฑ์ ต้องจัดสอนเสริม เพิ่มเติมจากการติวปกติ

               -  การให้นักศึกษาฝึกทำข้อสอบทั้ง 8 รายวิชา ทั้งเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม ให้มากที่สุด (ควรมากกว่า 5 รอบ โดยใช้ข้อสอบที่หลากหลาย)โดยแต่ละครั้ง อาจารย์ผู้รับผิดชอบวิชาต้องมีการเฉลยคำตอบ  แนวการคิดหาคำตอบที่ถูกต้อง และการตัดตัวลวงที่ไม่ถูกต้อง

               - การติวแบบ concept ในหัวข้อต่างๆ ในชั้นเรียน ตามที่นักศึกษาเสนอ ในช่วงหลังการสอบเครือข่าย และมหาวิทยาลัยบูรพา และพบว่านักศึกษาส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหานั้นๆ (ทำข้อสอบไม่ค่อยได้) เพื่อเสริมความรู้ในลักษณะการนำ concept ไปใช้ตอบข้อสอบให้ชัดเจนขึ้น

               - การมอบหมายให้นักศึกษาอ่านหนังสือเองตาม Blueprint ของรายวิชา และให้สรุปประเด็นสำคัญมาส่งอาจารย์ เพื่อตรวจสอบว่านักศึกษาได้ทบทวนจริง และคืนให้กับนักศึกษาเพื่อเอาไว้อ่านทบทวน

               -  การจัดตารางติว/ทำข้อสอบแต่ละรายวิชาให้สมดุลกับเนื้อหาวิชา โดยมีรายชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบ/ผู้สอนและนักศึกษาผู้รับผิดชอบประสานงานกับอาจารย์ แต่ละรายวิชา

               -  การตรวจสอบการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา โดยวิธีการต่างๆ เช่น การให้นักศึกษาเซ็นชื่อเมื่อเข้าห้องเรียนและเข้ากลุ่มย่อยทุกครั้ง การให้นักศึกษาสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละครั้ง หลังการทำข้อสอบร่วมกันกับเพื่อนเป็นกลุ่มย่อย

3.  การสังเกตกระบวนการกลุ่มและรับฟัง feedback จากนักศึกษาและอาจารย์ผู้สอน เพราะในช่วงท้ายๆ ของการติว นักศึกษาส่วนใหญ่มักรู้สึกเบื่อและตั้งใจอ่านหนังสือน้อยลง การเข้าพบนักศึกษาโดยฝ่ายวิชาการ ผู้อำนวยการ หรือรุ่นพี่ที่ผ่านการสอบไปแล้ว ช่วยกระตุ้นให้นักศึกษากลับมาตั้งใจอ่านหนังสือต่อไปได้ 

4.  การแนะนำและให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการคลายเครียดทั้งระหว่างการเตรียมตัวสอบ  ก่อนวันสอบ และขณะทำข้อสอบ จากการเก็บข้อมูลพบว่านักศึกษาที่มีผลการเรียนดีมากบางสอบไม่ผ่าน 8 รายวิชา นักศึกษาให้ข้อมูลว่า การจัดการกับความเครียดระหว่างการสอบมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะเมื่อทำข้อสอบบางวิชาไม่ได้ ถ้าจัดการกับความกังวลไม่ได้จะมีผลกับการมีสมาธิในการทำข้อสอบในวิชาต่อไป

5.  การสนับสนุนเอกสาร หนังสือ ตำรา สาระทบทวน และข้อสอบสำหรับให้นักศึกษาฝึกหัดทำให้มากที่สุด และจัดให้มีอาจารย์เฉลยข้อสอบทุกครั้ง

6.  การกระตุ้นนักศึกษาให้มีขวัญกำลังใจและความมุ่งมั่นในการเตรียมสอบ เช่น การให้รางวัลถ้านักศึกษาสอบผ่าน 8 รายวิชา คิดเป็นร้อยละตามเป้าหมายที่นักศึกษาและวิทยาลัยร่วมกันกำหนด และการพูดคุยกับนักศึกษาเป็นรายบุคคลโดยอาจารย์ที่ปรึกษา

7.  การช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกในการติดต่อเรื่องที่พัก และการเดินทาง

 

ผู้บันทึก: อาจารย์มัณฑนา เหมชะญาติ

20 เมษายน 2553

Print Friendly
ผู้เขียน ดร.มัณฑนา เหมชะญาติ (ประวัติการเขียน 19 เรื่อง)

รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการจัดการความรู้ วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี


Tags: , , , ,

4 Responses to “สรุปประเด็นสำคัญการเตรียมนักศึกษา ปี 4 สอบสภาฯ ของฝ่ายวิชาการ ปีการศึกษา 2551-2552”

  1. Samurai_2 พูดว่า:

    ขอให้ปีสี่ทุกท่านปีนี้สอบผ่านกันเยอะ ๆ นะขอร้าบบบ
    ว่าแต่..เห็นรูปอาจารย์วิริยาแล้วคิดถึงจังเลย..^O^

  2. นู๋ดี พูดว่า:

    ขอให้สอบผ่านทุกคน รักอาจรย์และเพื่อนๆทุกคนคะ

  3. first_555 พูดว่า:

    ต้องการ Blueprint แต่ละรายวิชาหาได้ที่ไหนคะ

  4. อ.มัณฑนา พูดว่า:

    นักศึกษา สอบถามเกี่ยวกับ Test blueprint แต่ละรายวิชา ได้ที่ฝ่ายวิชาการนะคะ
    เป็นการดีค่ะ ที่จะมี Test blueprint ไว้เป็นแนวทาง สำหรับการเตรียมตัวสอบ เพราะต้องแยกเนื้อหาของ 3 รายวิชา คือ เด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ออกจากกัน เพราะ นักศึกษาเรียนวิชา..ปัญหาสุขภาพ 1-3 ซึ่งเป็นการรวมของบุคคลทั้ง 3 ช่วงวัย ซึ่งมีจุดเน้นที่ต่างกันอย่ไม่น้อย ถ้าดู Blueprint ก็จะเห็น scope ของแต่ละรายวิชาชัดเจนขึ้น.. ปี 4 กำลังเตรียมสุ่มอ่านหนังสือกันอยู่ใช่ไหมคะ ระหว่างฝึกภาคปฏิบัติก็อ่านหนังสือได้ค่ะ และน่าจะทำให้จำได้ดี และเข้าใจมากขึ้นด้วย… สู้ สู้ นะคะ