การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา การพยาบาลอนามัยชุมชน
ผู้บันทึกข้อมูล อ. ลลิตา เดชาวุธ
อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- อ. ราตรี อร่ามศิลป์
- ดร.พรฤดี นิธิรัตน์
- อ.ทองใหญ่ วัฒนศาสตร์
1. วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้
- กระตุ้นให้นักศึกษาตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อตนเอง
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
- Empower นักศึกษาให้เห็นว่าถ้าตั้งใจเรียนจะสอบผ่านได้แน่ๆ
- อาจารย์เตรียมสื่อการสอนที่น่าสนใจ
- อาจารย์ใช้กลวิธีการสอนที่เร้าใจ ให้นักศึกษามีส่วนร่วม น้ำเสียง บุคลิกภาพ และมุขตลก
- กระตุ้นนักศึกษาให้เกิดแรงจูงใจในการทบทวนบทเรียน
- อาจารย์อธิบายความสำคัญของการสอบ
2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้
- สนุก ง่าย ได้ผล คงทน และยั่งยืน ได้แก่ แบ่งเนื้อหาให้ง่ายต่อการเข้าใจ ให้นักศึกษามีความสนุกในการเรียนเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้
- ให้ดูสื่อเคลื่อนไหว
- เขียนกระดานขณะสอน เพื่ออธิบายให้เห็นภาพ
- เชื่อมโยงเนื้อหาให้เข้ากับสิ่งที่นักศึกษาคุ้นเคย
- สรุปสาระสำคัญเป็นเอกสารประกอบการบรรยาย โดยมีเทคนิคการจำและการทำข้อสอบด้วย
- ขณะติวให้นักศึกษาทำข้อสอบไปด้วย เพื่อให้เกิดความเข้าใจและทวนสอบความเข้าใจของนักศึกษา
3. วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (ห้องเรียนที่มีนศ.มากกว่า 100 คน) มีดังนี้
- สังเกตการมีส่วนร่วม
- ให้นักศึกษาเขียนสรุปสาระการเรียนรู้ของแต่ละคน
- แบบทดสอบความรู้
- แบ่งกลุ่มย่อย ในประเมินผลการเรียนรู้และความสนใจของนักศึกษา
- เฉลย และ ตรวจงานทันทีขณะสอน โดยแลกงานกันตรวจ
- ทำข้อสอบ
4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเป็นดังนี้
- ฝึกการทดสอบบ่อยๆ
- ทบทวนเนื้อหา
- ฝึกทำข้อสอบแบบไม่เครียด
- สอบทบทวนความรู้รวบยอดทุกชั้นปี เมื่อจบภาคการศึกษา
- จับกลุ่มเรียนตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษา (ปี 1 ) กลุ่มประกอบด้วยนักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 เพื่อให้นักศึกษาช่วยกันเรียน และต้องประเมินผลสัมฤทธิ์เป็นรายกลุ่มทุกปี โดยนักศึกษาทำ short note ทุกวิชาและตรวจให้คะแนนเป็น requirement ของรายวิชา
- แบ่งกลุ่มนักศึกษาให้มีจำนวนน้อย เพื่อจะช่วยให้นักศึกษากล้าซักถามมากขึ้น
- การสอนขณะฝึกปฏิบัติงานจะช่วยให้นักศึกษาจดจำเนื้อหาวิชาได้ดีและเข้าใจง่าย
- หลังฝึกภาคปฏิบัติควรมีการสรุปทบทวนสาระสำคัญ
5. สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยที่เห็นว่ามีประโยชน์ มีประเด็นดังนี้
- ทบทวนเนื้อหาที่สำคัญ
- ฝึกการทำข้อสอบบ่อยๆ เพื่อให้เกิดความชำนาญ
- ผ่อนคลายความเครียด เพื่อให้สมองปลอดโปร่ง
- แบ่งกลุ่มย่อยติวฯ
- แบ่งกลุ่มเด็กเก่งและเด็กอ่อน
6. ในปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้
- การทบทวนการทำข้อสอบ
- ทบทวนเนื้อหา
- ไม่พบว่าแตกต่างกันมาก หรือน่าเป็นประโยชน์มากๆ
7. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้
- ไม่เพิ่มความเครียดให้นักศึกษามากเกินไป
- ไม่ตั้งความหวังมากเกินไป
- ควรจัดการความรู้ระดับภาควิชาก่อน แล้วนำไปสู่ภาพรวมของวิทยาลัย