การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา การพยาบาลอนามัยชุมชน

ผู้บันทึกข้อมูล  อ. ลลิตา  เดชาวุธ

อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  1. อ. ราตรี   อร่ามศิลป์
  2. ดร.พรฤดี   นิธิรัตน์
  3. อ.ทองใหญ่   วัฒนศาสตร์

 

1.  วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้

- กระตุ้นให้นักศึกษาตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อตนเอง

- เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น

- Empower นักศึกษาให้เห็นว่าถ้าตั้งใจเรียนจะสอบผ่านได้แน่ๆ

- อาจารย์เตรียมสื่อการสอนที่น่าสนใจ

- อาจารย์ใช้กลวิธีการสอนที่เร้าใจ  ให้นักศึกษามีส่วนร่วม  น้ำเสียง  บุคลิกภาพ  และมุขตลก

- กระตุ้นนักศึกษาให้เกิดแรงจูงใจในการทบทวนบทเรียน

- อาจารย์อธิบายความสำคัญของการสอบ

 

2.  วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้

- สนุก ง่าย ได้ผล คงทน และยั่งยืน  ได้แก่  แบ่งเนื้อหาให้ง่ายต่อการเข้าใจ  ให้นักศึกษามีความสนุกในการเรียนเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้

- ให้ดูสื่อเคลื่อนไหว

- เขียนกระดานขณะสอน เพื่ออธิบายให้เห็นภาพ

- เชื่อมโยงเนื้อหาให้เข้ากับสิ่งที่นักศึกษาคุ้นเคย

- สรุปสาระสำคัญเป็นเอกสารประกอบการบรรยาย โดยมีเทคนิคการจำและการทำข้อสอบด้วย

- ขณะติวให้นักศึกษาทำข้อสอบไปด้วย เพื่อให้เกิดความเข้าใจและทวนสอบความเข้าใจของนักศึกษา

 

3.  วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (ห้องเรียนที่มีนศ.มากกว่า 100 คน) มีดังนี้

- สังเกตการมีส่วนร่วม

- ให้นักศึกษาเขียนสรุปสาระการเรียนรู้ของแต่ละคน

- แบบทดสอบความรู้

- แบ่งกลุ่มย่อย ในประเมินผลการเรียนรู้และความสนใจของนักศึกษา

- เฉลย และ ตรวจงานทันทีขณะสอน  โดยแลกงานกันตรวจ

- ทำข้อสอบ

 

4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ  ควรเป็นดังนี้

- ฝึกการทดสอบบ่อยๆ

- ทบทวนเนื้อหา

- ฝึกทำข้อสอบแบบไม่เครียด

- สอบทบทวนความรู้รวบยอดทุกชั้นปี เมื่อจบภาคการศึกษา

- จับกลุ่มเรียนตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษา (ปี 1 )  กลุ่มประกอบด้วยนักศึกษาชั้นปีที่ 1-4  เพื่อให้นักศึกษาช่วยกันเรียน และต้องประเมินผลสัมฤทธิ์เป็นรายกลุ่มทุกปี  โดยนักศึกษาทำ short note ทุกวิชาและตรวจให้คะแนนเป็น requirement ของรายวิชา

- แบ่งกลุ่มนักศึกษาให้มีจำนวนน้อย เพื่อจะช่วยให้นักศึกษากล้าซักถามมากขึ้น

- การสอนขณะฝึกปฏิบัติงานจะช่วยให้นักศึกษาจดจำเนื้อหาวิชาได้ดีและเข้าใจง่าย

- หลังฝึกภาคปฏิบัติควรมีการสรุปทบทวนสาระสำคัญ

 

5.  สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยที่เห็นว่ามีประโยชน์ มีประเด็นดังนี้

- ทบทวนเนื้อหาที่สำคัญ

- ฝึกการทำข้อสอบบ่อยๆ เพื่อให้เกิดความชำนาญ

- ผ่อนคลายความเครียด เพื่อให้สมองปลอดโปร่ง

- แบ่งกลุ่มย่อยติวฯ

- แบ่งกลุ่มเด็กเก่งและเด็กอ่อน

 

6.  ในปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้

- การทบทวนการทำข้อสอบ

- ทบทวนเนื้อหา

- ไม่พบว่าแตกต่างกันมาก หรือน่าเป็นประโยชน์มากๆ

 

7.  ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้

- ไม่เพิ่มความเครียดให้นักศึกษามากเกินไป

- ไม่ตั้งความหวังมากเกินไป

- ควรจัดการความรู้ระดับภาควิชาก่อน  แล้วนำไปสู่ภาพรวมของวิทยาลัย

Print Friendly
ผู้เขียน อ.ลลิตา เดชาวุธ (ประวัติการเขียน 6 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน


Tags: , , , , ,

Comments are closed.