ก้าวใหม่ของพยาบาลในการให้การรักษาโรคเบื้องต้นด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์
สรุปความรู้ที่ได้รับจากการไปพัฒนาตนเอง
วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
……………………………………………………………
ชื่อ – สกุล นางจันทรมาศ เสาวรส ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ชื่อ – สกุล นางธนพร ศนีบุตร ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
สังกัดภาควิชา การพยาบาลสูติศาสตร์
เข้าร่วมประชุม เรื่อง ก้าวใหม่ของพยาบาลในการให้การรักษาโรคเบื้องต้นด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์
วัน/เดือน/ปี 7-10 มีนาคม 2554
หน่วยงานที่จัด มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สถานที่ ห้องประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สรุปความรู้และแนวคิดที่ได้รับ
จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ “ก้าวใหม่ของพยาบาลในการให้การรักษาโรคเบื้องต้นด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์” พบว่าวิชาชีพพยาบาลตั้งอยู่บนพื้นฐานปรัชญาการบริการสุขภาพด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ที่แข็งแกร่งมาตั้งแต่สมัยโบราณ ดังจะเห็นได้จากหลักคิดของฟลอเร็น ไนติงเกลเป็นพื้นฐานของการปฏิบัติการพยาบาล สะท้อนถึงระบบความเชื่อ การให้คุณค่าความเป็นคนและชีวิตของทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน การดูแลบุคคลด้วยความอบอุ่น ด้วยความเข้าใจและเอื้ออาทร การมีส่วนร่วมของผู้ป่วย/ผู้ใช้บริการ การบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ เป็นการให้บริการที่เป็นสหสาขาวิชาชีพ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ตระหนักถึงปัญหาของระบบบริการสุขภาพในปัจจุบัน หลักการพื้นฐานของการบริการสุขภาพด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์คือ การติดต่อสื่อสารอย่างเปิดเผย การเคารพนับถือกันและกัน การเห็นใจเข้าใจผู้ป่วยที่เรียกว่า “ การดูแลโดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง” ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจศาสตร์ของความเป็นมนุษย์ สอดคล้องกับที่นักมานุษยวิทยาการแพทย์กล่าวไว้ว่า “การรักษาความเป็นมนุษย์นั้น ไม่ควรเป็นเพียงเพื่อรักษาชีวิตไว้ให้อยู่ยืนยาวเท่านั้น หากแต่ต้องรักษาคุณค่าของมนุษย์ไว้ให้สมบูรณ์”
องค์ประกอบของการให้บริการพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์
ศาสตราจารย์นายแพทย์ประเวศ วะสี (2549) ได้กล่าวไว้ว่า องค์ประกอบของการให้บริการพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ควรมีองค์ประกอบอย่างน้อย 3 ข้อ คือ
1. ความสามารถในการมองเห็นองค์รวม เราควรมองผู้ป่วยทั้งคนโดยไม่แยกส่วนเป็นอวัยวะหรือแม้กระทั่งแยกส่วนเป็นวิชาชีพ จะทำให้เราสามารถที่จะเห็นองค์รวมของบุคคล
2. ความสามารถในการมองเห็นมนุษย์ เราควรคำนึงว่าผู้ป่วยบางรายอยากพูด อยากอธิบาย ผู้ให้บริการควรให้โอกาสผู้ป่วยได้พูด
3. ความสามารถในการมองเห็นความทุกข์ คือความสำคัญของผู้ให้บริการที่จะสัมผัสความทุกข์ของผู้ป่วย
การตอบสนองต่อทุกข์ของผู้รับบริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์
เมื่อบุคคลกลายเป็นผู้ป่วยเข้ามารักษาตัวในโรงพยาบาล ต้องเผชิญกับความแปลกของสถานที่ ประกอบกับความเครียดทั้งร่างกาย จิตใจ และอารมณ์จากความเจ็บป่วยที่เป็นอยู่ ดังนั้นมุมมองความเจ็บป่วย (illness) ไม่ควรหมายถึงโรค (disease)เท่านั้น แต่ควรรวมถึงทุกข์ (suffering) ของผู้ป่วยด้วย
ควรมีความเข้าใจความทุกข์ของผู้ป่วยและญาติ เข้าใจในความเป็นมนุษย์ ให้ความสำคัญกับทุกข์และการค้นหาวิธีที่ทำให้ผู้ป่วยและญาติพ้นทุกข์ เคารพในคุณค่า ศักดิ์ศรีและศักยภาพของผู้ป่วย ซึ่งมีความเป็นเพื่อนมนุษย์เท่าเทียมกันทุกคน เรียนรู้ความเป็นมนุษย์จากชีวิตที่สัมผัสชีวิต เรียนรู้จากความทุกข์ยากซึ่งเป็นเครื่องเร้าความเป็นมนุษย์ให้แสดงออก
สรุปประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พบว่า
- เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ ; มิติการรักษา
โรคเบื้องต้น เพื่อนำพาองค์กรไปสู่สุขภาวะ สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
จำเป็นต้องใช้เครื่องมือสำคัญหลายแบบในการทำงาน ดังนี้คือ
1. เรื่องเล่า (narrative) ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ บ่มเพาะคุณค่าและปลูกฝังคุณธรรมในตนให้เกิดขึ้นได้ง่าย เรื่องเล่าไม่ได้เยียวยาเฉพาะผู้ป่วย (ผู้เล่า)เท่านั้น แต่ยังช่วยเยียวยาบุคลากรให้กลับมา มีความหวังหรือช่วยเติมกำลังใจให้กับคนทำงานได้อย่างดีอีกด้วย จึงเป็นทักษะหนึ่งซึ่งเป็นได้ทั้งผลลัพธ์ของงานและวัตถุดิบสำหรับคนทำงาน
2. การฟังแบบลึกซึ้ง (deep listening) เป็นการสุนทรียสนทนา (dialogue) เป็นกระบวนการพูดคุยแลกเปลี่ยนแบบการคิดรวมหมู่ (collective thinking) นำไปสู่ความคิด ความรู้ใหม่ การฟังแบบลึกซึ้งนี้จะช่วยเปลี่ยนวิธีคิดในการทำงานได้
3. การแสวงหาความดีความงาม (appreciate inquiry) เป็นการค้นหาและมองไปสู่อนาคตโดยเน้นความสำคัญเชิงบวก การชื่นชมยินดีและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในตัวคนที่อยู่ในองค์กร ช่วยสร้างบรรยากาศและสัมพันธภาพภายในองค์กร ลดความขัดแย้ง เห็นคุณค่าของชีวิตและเห็นคุณค่าขององค์กร
4. การส่งเสริมการทำงานเชิงรุกกับคนทุกข์ยาก (proactive with disadvantage person) การทำงานเชิงรุกไปหากลุ่มเป้าหมายที่สำคัญที่สุด คือคนทุกข์ยาก เวลาทำงานกับคนทุกข์ คนยากเป็นโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้และสัมผัสกับความเป็นมนุษย์ได้เร็วมาก เพราะความทุกข์ยากเป็นเรื่องราวที่แสดงออกให้เห็นถึงความเป็นมนุษย์ได้อย่างเด่นชัดที่สุด คุณค่าของงานจะปรากฏชัดเจนที่สุดเมื่อเกิดกับคนทุกข์ยาก เป็นการเรียนรู้ความเป็นมนุษย์จากชีวิตที่สัมผัสได้จริง
5. ส่งเสริมเรื่องแรงจูงใจที่ไม่ใช่เงิน องค์กรต้องหมั่นตอกย้ำอยู่เสมอว่า อุดมคติในการทำงานมีไว้หาความภาคภูมิใจให้กับชีวิต และต้องหมั่นเอาคนที่ทำงานดีมาชื่นชม
- สรุปได้ว่า “ งาน ” เป็นวิถีทางอันมีคุณค่าสำหรับการแสวงหาความสุขใจอย่างลึกซึ้งใน
การมีชีวิต ด้วยเหตุที่งานเป็นการบริการให้กับความเป็นมนุษย์ จึงเป็นวิถีทางแห่งการมีชีวิตอย่างเป็นสุขและอิ่มเอิบ เป็นวิธีการสร้างความกลมกลืนและความสมดุลภายในตัวเราและผู้อื่น วิธีการให้บริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ แสดงถึงการเคารพประสบการณ์ชีวิตและความเป็นมนุษย์ของผู้ป่วยและของผู้ให้บริการสุขภาพ การสะท้อนคิดจากเรื่องราวต่างๆ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การเรียนรู้กันและกัน ช่วยให้ทีมสุขภาพให้บริการด้วยความเห็นใจ เข้าใจและไว้เนื้อเชื่อใจ เป็นการรักษาความสมดุลก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสัมพันธภาพที่เอื้ออาทรต่อกัน การทำงานด้วยหลักของการให้บริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ คือความสามารถในการมองเห็นองค์รวมของสรรพสิ่ง การมองเห็นมนุษย์และการมองเห็นความสุข ความทุกข์ ความสำเร็จของการบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์มิได้หยุดลงที่การทำความเข้าใจหรือเพียงการมีความรู้สึกคล้อยตาม เพราะสิ่งสำคัญคือ การลงมือกระทำที่ทำให้พบความปิติสุขในชีวิต ที่ว่า…
“เมื่อเราได้ให้ความอ่อนโยนทะนุถนอมแก่ผู้อื่น
ความรู้สึกดีงามของเราจะงอกงามและแผ่ขยายออกไป
และจะสนองกลับมาด้วยความรักและอิ่มเอม”
ขอบคุณสำหรับการสรุปเนื้อหาดี ๆ ค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่ง การบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ทำให้เราเข้าใจความหมายของความเจ็บป่วย ประการณ์ ความคิด ความรู้สึกของผู้ใช้บริการ ทำให้เรารักเพื่อนมนุษย์เพ่ิมขึ้น และทำให้มีกำลังใจในการทำงานเพื่อเพื่อนมนุษย์เพ่ิมขึ้นด้วยค่ะ และขอบคุณอาจารย์วพ.พระปกเกล้า ที่ได้หล่อหลอมศิษย์ให้มีหัวใจความเป็นมนุษย์ค่ะ
จาก ศิษย์ รุ่น 24