รายงานการสรุปสาระสำคัญจากการสังเคราะห์การเรียนรู้โครงการบริการวิชาการแก่สังคมที่มีการบูรณาการ
วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
รายงานการสรุปสาระสำคัญจากการสังเคราะห์การเรียนรู้
โครงการบริการวิชาการแก่สังคมที่มีการบูรณาการ
วันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๓.๓๐ – ๑๖.๐๐ น
ณ ห้องรับรอง วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
ประธานที่ประชุม อาจารย์สุชาดา นิ้มวัฒนากุล รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการวิชาการ
ผู้เข้าร่วมประชุม
- อาจารย์พัทธยา เกิดกุล
- อาจารย์จารุณี ขาวแจ้ง
- อาจารย์ขนิษฐา เมฆกมล
- อาจารย์จีรภา ศรีท่าไฮ
- อาจารย์นิศารัตน์ รวมวงษ์
เริ่มประชุมเวลา ๑๓.๓๐ น.
วาระที่ ๑ เรื่องแจ้งจากประธาน
ประธานสรุป จำนวนและประเภทโครงการบริการวิชาการ ในปีการศึกษา ๒๕๕๖ ( ๑ มิถุนายน ๒๕๕๖ – ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ) มีโครงการบริการวิชาการแก่สังคมทั้งสิ้น ๑๓ โครงการ และมีโครงการบริการวิชาการที่มีการบูรณาการกับการเรียนการสอน จำนวน ๔ โครงการ มีโครงการบริการวิชาการที่มีการบูรณาการกับการวิจัย จำนวน ๒ โครงการ โครงการที่นำผลไปใช้กับการเรียนการสอน จำนวน ๑ โครงการ และมีโครงการบริการวิชาการที่มีการบูรณาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย จำนวน ๑ โครงการ มีโครงการที่ไม่มีการบูรณาการ กับพันธกิจใด จำนวน ๕ โครงการ
วาระที่ ๒ เรื่องการวางแนวทางการปรับปรุงการบูรณาการงานบริการวิชาการ
ประธานเสนอแนวทางโดยการสังเคราะห์จากผลสรุปการเรียนรู้จากทุกโครงการที่มีการบูรณาการงานบริการวิชาการ กับการเรียนการสอนและ/หรือการวิจัย ซึ่งในปีการศึกษา ๒๕๕๕ ได้มีการใช้แบบฟอร์ม สรุปผลการเรียนรู้ ( After Action Review ) และการรายงานผลการบูรณาการวิชาการกับพันธกิจอื่น ( FM-Plan ๓)คณะกรรมการจึงมีการนำข้อมูลทุกรายโครงการมาร่วมกันสังเคระห์ ได้ผลสรุปดังนี้
การบูรณาการบริการวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอน
๑. ขั้นตอนการวางแผน และการจัดระบบการบูรณาการงานบริการวิชาการกับการเรียนการสอน ถ้าจะทำให้เกิดผลดี และบูรณาการได้หลายรายวิชา ต้องเริ่มจากการร่วมกันของฝ่ายวิชาการ หัวหน้าภาควิชาและผู้รับผิดชอบรายวิชา มีการวิเคราะห์หลักสูตรและประมวลรายวิชา ที่เปิดสอนในแต่ละชั้นปี ว่ารายวิชาใด และมีกิจกรรมใดที่ควรเสริมให้นักศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ประสานงานฝ่ายบริการวิชาการเมื่อรับรู้ร่วมกันแล้วจึงกำหนดเป็นโครงการบริการวิชาการที่สอดคล้องกับหลักสูตร และประมวลรายวิชา โดยที่ฝ่ายวิชาการร่วมกำหนด รายวิชาทางการพยาบาลศาสตรที่ได้รับการบูรณาการ มีจำนวน ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๑๐ ของรายวิชาทางการพยาบาลที่เปิดสอนในปีการศึกษา ฝ่ายวิชาการ ผู้รับผิดชอบรายวิชาและผู้สอนในรายวิชาร่วมวิเคราะห์และนำ
บทเรียน หรือเรื่องที่มีจุดประสงค์การเรียนรู้ที่นำ ไปเป็นประเด็นและกิจกรรมการให้บริการวิชาการ ทุกครที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการและผู้ดำเนินโครงการ โดยมีโครงการใหญ่และมีกิจกรรมย่อยที่สอดคล้องกับทุกรายวิชา วิธีการเช่นนี้ทำให้ โครงการบริการวิชาการ ๑ โครงการสามารถบูรณาการกับรายวิชา ได้หลายรายวิชา
๒. วิธีการบูรณาการงานบริการวิชาการกับการเรียนการสอน พบว่าผู้ดำเนินโครงการมีวิธีในการบูรณาการดังนี้
๑ ) การนำนักศึกษาออกไปในพื้นที่ที่ให้บริการวิชาการ พร้อมกับอาจารย์ เพื่อเป็นการเรีนรู้ในสภาพจริง
๒) การมอบหมายการทำโครงการ กิจกรรมย่อยเพื่อให้นักศึกษาฝึกการให้การบริการวิชาการแก่สังคม
๓) การนำประเด็นปัญหาจากกการให้บริการวิชาการแก่สังคม มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในชั้นเรียน โดยมีอาจารย์ที่จัดทำโครงการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กำหนดเป็นกรณีศึกษาให้
การบูรณาการบริการวิชาการแก่สังคมกับการวิจัย
๑. เริ่มจากการบริการวิชาการร่วมกับแหล่งฝึกงานจริงของนักศึกษา หรือใช้พื้นที่ระดับชุมชนเป็นแหล่งการให้บริการวิชาการ มีการบันทึกความร่วมมีอ ชุมชนให้ความร่วมมือ ทําให้อาจารย์เรียนรู้ชุมชน สามารถดําเนินงานได้อย่างต่อเนื่องหลายปี เมื่อมีการดําเนินงานต่อเนื่องหลายปี ทําให้สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานบางอย่างที่สามารถนํามาพัฒนาไปสู่การวิจัยได้
๒. ใช้วิธีการทํางานด้านการเรียนการสอน โดยเฉพาะควบคู่กันไปกับการสอนนักศึกษา คือจะมอบหมายงานให้นักศึกษาจัดทำกิจกรรม หรือโครงการ และเก็บรวบรวมข้อมูลของชุมชนหรือพื้นที่ที่ลงไปให้บริการ เพื่อนําข้อมูลมาวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้คําตอบสำหรับโครงการและกิจกรรม ที่สอดคล้องกับความการเรียนการสอนรายวิชาที่นักศึกษากำลังเรียน เป็นการฝึกหัดทำโครงการ /กิจกรรม และการให้บริการวิชาการในเวลาเดียวกับได้เรียนรู้กระบวนการทำงานวิจัยพร้อมไปกับอาจารย์ผู้สอน ทั้งนี้นักศึกษาที่จะทำเช่นนี้ได้จะเป็นชั้นปีที่ ๓หรือ๔ เนื่องจากผ่านการเรียนวิชาวิจัยมาแล้ว
ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปสู่การการปรับปรุงการบูรณาการการเรียนการสอน
๑. การวางแผนร่วมกันของฝ่ายวิชาการ ภาควิชา และผู้รับผิดชอบรายวิชา โดยมีวิเคราะห์รายวิชาที่จะทําการสอน ก่อนเริ่มดําเนิน โครงการบริการวิชาการ เป็นเทคนิคที่ดี ที่ทําให้การบูรณาประสบผลสำเร็จ และต้องวางแผนให้ครอบคลุมตลอดภาคการศึกษา เพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรมตามปีการศึกษา ตรงตามเกณฑ์ประกันคุณภาพการศึกษา
๒. วิธีการให้บริการวิชาการแก่สังคมโดยอาจารย์ควรมีการนํานักศึกษาร่วมออกให้บริการในพื้นที่ เป็นเทคนิคการบูรณาการที่ทําให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง สอดคล้องกับกับมาตรฐานการเรียนรู้เป็นการนำผลประเมินมาพัฒนาการเรียนการสอนได้
๓. วางแผนการนำความรู้ได้รับจากการบริการวิชาการหรือประเด็นปัญหาจากการบริการวิชาการ สามารถนํามาใช้เป็นกรณีศึกษาให้กับนักศึกษาได้เรียนในชั้นเรียนได้
ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปสู่การการปรับปรุงการบูรณาการการวิจัย
๑. ในการให้บริการวิชาการแก่สังคมควรร่วมกับแหล่งฝึกงานจริงของนักศึกษา หรือใช้พื้นที่ระดับชุมชนเป็นแหล่งการให้บริการวิชาการ ทําให้ โดยเฉพาะการลงนามความร่วมมือ จะทำให้อาจารย์สามารถดําเนินงานได้อย่างต่อเนื่องหลายปี เมื่อมีการดําเนินงานต่อเนื่องหลายปี ทําให้สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานบางอย่างที่สามารถนํามาพัฒนาไปสู่การวิจัยได้
๒ การใช้การทํางานควบคู่กันไปกับการสอนนักศึกษาทำให้ใช้เวลาทำงานได้อย่างคุ้มค่า และได้งานตามพันธกิจของสถาบัน แต่ต้องมีการวางแผนเป็นอย่างดีทั้งการเริ่มงานบริการวิชาการซึ่งต้องเกิดขึ้นก่อนและตามด้วยงานวิจัย เนื่องจากมีงานสองชิ้นจึงต้องการการบริหารเวลาที่ดี ต้องใช้เวลาให้เส็จสิ้นตามปีการศึกษา