เทคนิคการใช้แป้นพิมพ์ลัดในการพิมพ์งาน

การใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานในปัจจุบันมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะการพิมพ์เอกสารต่าง ๆ ที่มีระเบียบแบบแผน เช่น เอกสารราชการ เอกสารงานวิชาการ เป็นต้น ซึ่งการพิมพ์เหล่านี้ส่วนใหญ่ถูกพิมพ์โดยโปรแกรมของ Microsoft โดยเฉพาะ Microsoft Word 2003 วันนี้จึงขอเสนอเทคนิคการใช้โปรแกรมที่ทุกท่านใช้บ่อย ๆ คือ การใช้แป้นพิมพ์ลัด

  1. Ctrl + O เปิดเอกสาร .doc ที่มีอยู่ในเครื่อง
  2. Ctrl + S ใช้บักทึกเอกสารที่กำลังพิมพ์
  3. Ctrl + P ใช้ print เอกสารที่กำลังพิมพ์ เมื่อกดจะขึ้นหน้าต่าง สำหรับเลือกการพิมพ์
  4. Ctrl + Z ใช้ในการ Undo กลับเมื่อพิมพ์เอกสารพลาด ใช้สัญลักษณ์แทน
  5. Ctrl + Y ใช้ในการ Repeat เอกสารที่กำลังพิมพ์อยู่
  6. Ctrl + A ใช้เลือกข้อความในเอกสารทั้งหมดที่กำลังพิมพ์
  7. Ctrl + C ใช้ในการคัดลอกเอกสารนั้นหลังจาก Select แล้ว
  8. Ctrl + V ใช้ในการวางเอกสารเมื่อคัดลอกเสร็จ
  9. Ctrl + X ใช้ในการลบหรือตัดส่วนของเอกสารที่เลือก
  10. Ctrl + B ใช้ทำตัวอักษรหนา
  11. Ctrl + I  ทำอักษรเอียง
  12. Ctrl + U ขีดเส้นใต้ตัวอักษร
  13. Ctrl + L จัดเอกสารชิดซ้าย
  14. Ctrl + E จัดเอกสารชิดขวา
  15. Ctrl + R จัดเอกสารชิดขวา
  16. Ctrl + ช ตัวห้อย
  17. Ctrl + shift + ช ตัวยก
  18. Ctrl + บ เป็นการลดขนาดให้กับตัวอักษร
  19. Ctrl + ล เป็นการเพิ่มขนาดให้กับตัวอักษร
  20. Ctrl + D ใช้ Text effect ให้กับตัวอักษร
  21. Ctrl + F ใช้ในการค้นหาและแทนที่คำในเอกสาร
  22. Ctrl + J เป็นการ Justify ตัวอักษรให้หน้าหลังเท่ากันซึ่งต่างจากการกระจายตัวอักษร
  23. Ctrl + K เป็นการทำ link ให้กับเอกสารไปยังเอกสารอื่นหรือหน้าเว็บเพจ
  24. Ctrl + N เป็นการเปิดเอกสารหน้าต่างใหม่
  25. Alt + F4 ออกจากเอกสาร

สำหรับเทคนิคแป้นพิมพ์ลัดที่นำมาฝากในครั้งนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จำเป็นในการพิมพ์ยังมีแป้นพิมพ์ลัดอีกหลายอย่างที่มีใน Microsoft Word 2003 โปรดติดตามการจัดการความรู้เกี่ยวกับการพิมพ์งานเอกสารได้ในครั้งต่อไปเรื่อง ทำอย่างไร .pdf ถึงกลายเป็น .doc *

*หมายเหตุ ในเครื่องคอมพิวเตอร์บางเครื่องไม่สามารถทำได้เนื่องจากแป้นพิมพ์ลัดนี้ถูกตั้งเป็นค่าเริ่มต้นสำหรับโปรแกรมหากโปรแกรมในเครื่องใดถูกเปลี่ยนแปลงอาจไม่สามารถใช้ได้ตามนี้

Print Friendly
ผู้เขียน อ.นครินทร์ สุวรรณแสง (ประวัติการเขียน 1 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสาขาวิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโท


11 Responses to “เทคนิคการใช้แป้นพิมพ์ลัดในการพิมพ์งาน”

  1. ชลิตา พูดว่า:

    ขอโทษด้วยน๊า พอดีเกิดเหตุขัดข้องนิดหน่อย เลยต้องมาโพสใหม่เลย

  2. นักศึกษาปีสอง พูดว่า:

    ดีมากเลยครับ
    บางตัวเพิ่งรู้จริงๆนะนี่

  3. โสภา พูดว่า:

    ดีมากเลยค่ะ แต่อยากถามว่ากรณีใช้ ~แล้วไม่เปลี่ยนภาษาต้องใช้ alt +shift ทุกครั้ง จะแก้ไขอย่างไรคะ ขอบคุณค่ะ

  4. อ.นครินทร์ สุวรรณแสง พูดว่า:

    เรียนอาจารย์โสภา
    การเปลี่ยนสามารถทำได้ง่าย ๆ ครับ โดยให้อาจารย์คลิกขวาบริเวณ Language bar บริเวณด้านล่างขวา แล้วให้อาจารย์เลือก Setting หลังจากนั้นเลือก Advanced Key Setting ครับ ให้อาจารย์เลือก Change Key Sesuence ครับ หลังเข้าไปแล้วให้เลือก ตรง Switch Input Language เลือก Grave Accent แล้วเลือกโอเคก็ใช้ได้แล้วครับ

  5. ลุงใหญ่ พูดว่า:

    ดีมากครับ สามารถนำไปใช้จริงได้

  6. อ นิศารัตน์ พูดว่า:

    o k เลย จะลองเล่นดู นะคะ

  7. Mr_Jod พูดว่า:

    ดีมากๆเลยครับ… นำไปใช้ประโยชน์ได้มากมายเลย..อิอิ

  8. ขวดเบียร์ พูดว่า:

    เป็นประโยชน์สำหรับทุกคนจริงๆครับ ถ้าเราสามารถที่จะนำมาใช้ในการทำงาน จะทำให้เราสามารถทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นครับ ขอบคุณครับ

  9. Mr_Jod พูดว่า:

    ยอดเยี่ยมจริงๆๆ มีประโยชน์มากๆ

  10. นฤเบศร์ พูดว่า:

    ดีมากๆๆเลยครับ

  11. อ.บุษยารัตน์ พูดว่า:

    เก่งจริงๆเลยน้องภาคเรา มีประโยชน์และสามารถนำมาใช้ในการทำงานได้จริง