ปัจจัยสู่ความสำเร็จในการสอบรวบยอดเครือข่ายภาคกลางและสอบรวบยอดมหาวิทยาลัยบูรพา วิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช ปีการศึกษา 2555
ผู้บันทึกข้อมูล อ.อรัญญา บุญธรรม
อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1. ดร.ศรีสกุล เฉียบแหลม
2. อ.วราภรณ์ จรเจริญ
3. อ.โศภิณสิริ ยุทธวิสุทธิ
4. อ.มงคล ส่องสว่างธรรม
5. อ. ลลนา ประทุม
จากการติดตามผลการสอบรวบยอดเครือข่ายภาคกลาง (2 ครั้ง)และสอบรวบยอดมหาวิทยาลัยบูรพา วิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช ของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ปี 4 ปีการศึกษา 2555 พบว่า นักศึกษาสอบวิชา สุขภาพจิตและการพยาบาลจิตเวช ผ่าน 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้ง 3 ครั้ง โดยมีค่าคะแนนสูงสุด 68 คะแนนจากคะแนนเต็ม 75 คิดเป็น ร้อยละ 90.66 คะแนนเฉลี่ย 59.82 คิดเป็นร้อยละ 79.76 คะแนนต่ำสุด 50 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 66.67 คณาจารย์ภาควิชาจึงเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักศึกษาปี 4 จำนวน 10 คน โดยใช้กระบวนการ Focus Group นักศึกษาได้ให้ข้อมูลปัจจัยที่มีผลทำให้การสอบในวิชาดังกล่าวผ่าน 100 เปอร์เซ็นต์ มีดังต่อไปนี้
- การ Conference ในการฝึกภาคปฏิบัติทั้งในหอผู้ป่วยจิตเวช และในชุมชนมีประโยชน์มาก และเป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้เข้าใจ เห็นภาพ และจดจำได้นาน
- กระบวนการติวที่จัดโดยอาจารย์ประจำชั้น
- เอกสารสรุปสาระสำคัญวิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช ที่จัดทำโดยคณาจารย์ในภาควิชา ซึ่งสรุปแนวคิดและสาระสำคัญตาม Bleu print ทำให้นักศึกษามีสมาธิในการฟังเพราะไม่ต้องกังวลกับการจด จึงง่ายต่อการจำสาระสำคัญซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการติว
- การแบ่งกลุ่มพิเศษ (22 คน) และกลุ่มปกติ (60 คน) ทำให้นักศึกษาในกลุ่มมีพื้นฐานไม่แตกต่างกันมาก โดยเฉพาะนักศึกษากลุ่มพิเศษซึ่งทีคะแนนต่ำและมีจำนวนไม่มาก ทำให้นักศึกษากล้าซักถามในส่วนที่ยังไม่เข้าใจ เพราะหากอยู่รวมกันทั้งห้อง นักศึกษากังวลใจว่าจะเป็นเรื่องที่เพื่อนๆส่วนใหญ่เข้าใจแล้ว ทำให้เสียเวลาเพื่อนคนอื่น
- การบันทึกสาระสำคัญจาการอ่านชีท หรือหนังสือ และเก็บไว้อ่านทบทวนหลายๆรอบ
- การอ่านหนังสือกับเพื่อน แลกเปลี่ยนความรู้กัน ให้เพื่อนช่วยติว ช่วยอธิบายในส่วนที่ยังไม่เข้าใจ
- เทคนิคในการติวของอาจารย์
- การเน้นแนวคิด สาระสำคัญ ไม่พูดอธิบายรายละเอียดมาก จะทำให้นักศึกษาทราบว่าส่วนไหนที่สำคัญและต้องจำ ถ้าอาจารย์อธิบายรายละเอียดมากจะทำให้จำไม่ได้เพราะเนื้อหาเยอะ
- การจดจำด้วยภาพ เช่นการวาดภาพขณะอธิบาย หรือการสรุปสาระสำคัญด้วยภาพ
- การยกตัวอย่างประกอบการอธิบาย
- การอุปมาอุปมัย
- การสร้างคำใหม่ที่กระตุ้นการจดจำ ทำให้จำได้ง่าย
- การแต่งสาระสำคัญเป็นกลอนหรือคำคล้องจอง
- การฝึกทำข้อสอบเสมือน ทำให้ทราบว่าตนเองยังขาดความเข้าใจในเรื่องใด ทำให้ศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องนั้นมากขึ้น
- การเฉลยข้อสอบโดยอาจารย์ ทำให้นักศึกษาทราบเทคนิคการวิเคราะห์โจทย์ การตัดตัวเลือกที่ไม่ถูกต้อง และการพิจารณาตัวเลือกที่ถูกต้อง และในขณะเดียวกันอาจารย์ก็ได้เน้นแนวคิด สาระสำคัญในเนื้อหาเรื่องนั้นๆ
การซักถามอาจารย์ในประเด็นที่ตนเองไม่เข้าใจ ทั้งในช่วงการติวแนวคิด สาระสำคัญ และในช่วงเฉลยข้อสอบ