การแก้ไขปัญหานักศึกษาที่ไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยาชา
วิจัยในชั้นเรียน ภาควิชาบริหารและพื้นฐานการพยาบาล วิชา พย. 1425 การรักษาพยาบาลเบื้องต้น หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 4 ชื่อเรื่อง การแก้ไขปัญหานักศึกษาที่ไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยาชา ผู้วิจัย รัชชนก สิทธิเวช สภาพปัญหา ในวิชาการรักษาพยาบาลเบื้องต้น เรื่อง การบำบัดทางด้านหัตถการ นักศึกษาต้องสามารถคำนวณยาชาที่ใช้ในการทำหัตถการต่าง ๆ เช่น เย็บแผล เลาะซีสต์ ถอดเล็บ ซึ่งเป็นความรู้ที่ต้องนำไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้น ในภาคการศึกษาที่ 2 ต่อไป แต่พบว่ามีนักศึกษา 1 คน ไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยาชา ไม่สามารถทำแบบฝึกหัดที่ให้ทำในชั้นเรียนได้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขปัญหานี้ ก่อนที่จะมีการประเมินผลรายวิชา วัตถุประสงค์ เพื่อแก้ไขปัญหานักศึกษาที่ไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยาชา วิธีดำเนินการ 1. นัดหมายกับนักศึกษาเพื่อพูดคุยและค้นหาสาเหตุของปัญหาที่ทำให้นักศึกษาไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยาชา 2. พูดคุยกับนักศึกษาเพื่อหาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาการไม่เข้าใจวิธีการคำนวณยาชา โดยให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการคำนวณยาชาให้ครูดูทีละขั้นตอนประกอบกับให้นักศึกษาพูดขั้นตอนการคิดให้ครูฟังในขณะทำแบบฝึกหัดด้วย เพื่อตรวจสอบว่านักศึกษาไม่เข้าใจในขั้นตอนใด 3. ครูอธิบายเพิ่มเติมในส่วนที่นักศึกษาไม่เข้าใจและไม่สามารถคิดต่อได้ ทีละขั้นตอน 4. ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการคำนวณยาชาข้อใหม่เพื่อทบทวนขั้นตอนการคิดในการคำนวณยาชาโดยขณะทำให้ครูดูนักศึกษาพูดขั้นตอนการคิดให้ครูฟังด้วย เมื่อมีข้อผิดพลาดครูสอนเพิ่มเติมอีกครั้ง 5. ครูสรุปขั้นตอนวิธีการคำนวณยาชา และให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการคำนวณยาชาซ้ำ ข้อเดิมอีกครั้ง จนสามารถทำและพูดอธิบายได้อย่างถูกต้อง [...]