การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบสภาฯวิชามารดาทารก

1 .  เตรียมใจให้พร้อมให้มีความมุ่งมั่น  ตระหนักและเห็นความสำคัญของการสอบตั้งแต่เข้าเรียนปี 1 จนถึงปี 4  2 . อาจารย์ประจำชั้นควรวางแผนเตรียมนักศึกษาในชั้นที่รับผิดชอบตั้งแต่ปี 2   3 . อาจารย์ผู้สอนเนื้อหาที่ต้องออกข้อสอบ  ควรเน้นย้ำในรายละเอียดและแจ้งนักศึกษาให้ตระหนักในเนื้อหาที่เป็นประเด็นสำคัญเพื่อให้นักศึกษาได้บันทึกและสามารถนำสิ่งที่บันทึกไว้กลับมาอ่านทบทวนเตรียมสอบ  ให้นักศึกษาทำความเข้าใจให้กระจ่างด้วยตนเอง 4 . หาฐานข้อมูลข้อสอบและเปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้าไปทำเมื่อมีโอกาส  และหาแนวข้อสอบให้นักศึกษาได้ฝึกทำข้อสอบทบทวนตัวเอง 5.  การเตรียมด้านจิตใจให้นักศึกษามีสมาธิและสงบ  (โดยเชิญชวนให้นักศึกษาสวดมนต์และนั่งสมาธิก่อนนอนทุกวัน) 6.   ให้นักศึกษามีส่วนร่วมวางแผนการติวหรืออ่านหนังสือของตนเองร่วมกับฝ่ายวิชาการ

สรุปการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเตรียมนักศึกษาขอรับใบประกอบวิชาชีพรายวิชาผดุงครรภ์

การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบ อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเป็นดังนี้ 1.  แบ่งกลุ่มย่อย  2.  จัดเป็นฐานความรู้  3.  ทำข้อสอบที่หลากหลาย 4.   วิเคราะห์ประเด็นของข้อสอบและเฉลยโดยนักศึกษามีส่วนร่วม 5.   จัดกิจกรรมผ่อนคลายและเสริมพลัง  เช่น  โยคะ , สมาธิ, ฟังธรรมะ  6.   ประเมินพัฒนาการเป็นระยะ  แยกกลุ่มอ่อนมาสอนเสริมเพิ่ม 7.   ปลูกฝังทัศนคติและจิตสำนึกและความกระตือรือร้นของนักศึกษา 8.   เชิญวิทยากรภายนอกเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศการเรียนรู้  

Tags: