สรุปการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเจ้าหน้าที่สายสนับสนุน กลุ่มงานธุรการ ห้องพิมพ์ และห้องโสต

 

สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

โครงการ “แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาคน พัฒนางาน สร้างเสริมค่านิยมองค์กร”

                                                                        ณ  ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

                                                                        กลุ่มห้องธุรการ  ห้องพิมพ์ และห้องโสต

ผู้เขียน อ.นุชนาถ  ประกาศ

ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  1. นางสาวชลิตา  วรวุฒิพิศาล
  2. นางสาวภณิดา  สิทธิเวช
  3. นางนันท์นภัส  ฟั่นแจ้ง
  4. นางสาวชาภณัฏฐ์ญา  ญาสิภูมิศิลชิต
  5. นางลำยอง  ศรีจันทร์
  6. นางพูลสุข  ผิวศิริ
  7. นางสาวรุ่งทิวา  รัตนาธรรม
  8. นางอนัญญา  สิงห์จาน
  9. นางกัญญา  เดือนแรม
  10. นางสาวชมพู  เนินหาด
  11. นายไพรัตน์  กลิ่นระรื่น
  12. นายมานัส  สิทธิเวช
  13. นายอภิมุข  สุขสิงห์

๑.      สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการศึกษาดูงานโรงแรมเมอร์เคียว

-          ด้านระบบการบริหารจัดการงานโรงแรม มีความชัดเจนในการบริหารจัดการ เช่น มีแผนผังการจัดการด้านการทำงานและสถานที่จัดบริการต่าง ๆ ภายในโรงแรม มีการแบ่งงานตามภาระหน้าที่    ไม่ใช้บุคลากรจำนวนมากนักแต่การทำงานจะเน้นคุณภาพของงานเป็นสำคัญ มีการจัดบริการเพิ่มตามความต้องการของลูกค้า เช่น สปาร์ สถานที่ออกกำลังกาย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการบริหารจัดการที่ดีทำให้เกิดความพึงพอใจแก่ลูกค้าหลายด้าน เช่น ด้านอาหารต้องอร่อย ที่พักต้องสะอาด

-          ด้านการบริการ พนักงานแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส สุภาพ ต้องมีใจรักในการให้บริการการบริการของพนักงานทุกคนเน้นความพึงพอใจของลูกค้า

-          ด้านบุคลากร  การคัดสรรบุคคลเข้าทำงานจะดูจากประสบการณ์เป็นหลัก มีการบริหารที่เกี่ยวกับบุคลากรหรือพนักงานโดยทุกคนจะทำหน้าที่ของตนเองอย่างเคร่งครัด เมื่อมีการพนักงานใหม่มาก็จะมีการฝึกอบรมพนักงานตามหน้าที่ก่อนปฏิบัติงานจริง และมีการจัดอบรมให้ในแต่ละเดือน ตามหลักการ Put the right man on the right job งานทุกงาน ตำแหน่งทุกตำแหน่ง    มีความสำคัญเท่าเทียมกัน ซึ่งบุคลากรทุกคนมีความจำเป็นที่ต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง ตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเคร่งครัดตามระเบียบและกฎเกณฑ์ที่มีอยู่ นอกจากนี้มีการสอนงานและเรียนรู้ทบทวนงานเป็นประจำ ข้อนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก นอกจากจะสอนงานให้พนักงานใหม่แล้ว พนักงานอาวุโสก็จะไปทบทวนความรู้ไปในตัว ทำให้การดำเนินงานเป็นไปโดยราบรื่น ไม่ติดขัดเมื่อพบเจอปัญหา

-          ด้านอาคารสถานที่ มีบริการห้องพักหรือสถานที่สำหรับอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า เช่น ฟิตเนส สระว่ายน้ำและที่รับแขกที่มีความเป็นกันเองหรือเข้าถึงความรู้สึกของผู้มาพักไม่ว่าจะเป็น ที่นั่งเล่นพักผ่อน หรือสวนหย่อมที่หรูหรา เป็นต้น

-          ด้านสวัสดิการ  สวัสดิการที่ให้กับพนักงานทุกคนจะต้องทำประกันซึ่งมี 5 แบบ คือ ประกันสังคม การคลอดบุตร ที่อยู่อาศัย โรคภัยไข้เจ็บ และประกันกองทุนเลี้ยงชีพโดยโรงแรมจ่ายให้ 50%

๒.     สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการศึกษาดูงานวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภูมิปัญญาตะวันออกของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

-          ด้านภูมิปัญญาทางภูมิศาสตร์  สามารถดูได้จากกำแพงเมืองจีนในยุคสมัยนั้นที่ยังไม่มีเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกเหมือนปัจจุบัน จากการที่นำอิฐแต่ละก้อนมาวางเรียงกันสร้างเป็นกำแพงเพื่อป้องกันประเทศ ก็ต้องเกิดจากภูมิปัญญาด้านความคิด ความมานะอดทน ความร่วมแรงร่วมใจและความสามัคคี  ซึ่งบุคคลที่จะเดินถึงกำแพงจีนป้อมที่ 7  ต้องมีความพยายาม มีกำลังกายที่แข็งแรง มีความอดทน เดินเป็นระยะทางถึง 7 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการทดสอบความแข็งแรงของตนเอง

-          ด้านภูมิปัญญาชาวบ้านหรือแพทย์ทางเลือก ซึ่งประเทศจีนมีความคล้ายคลึงกับประเทศไทย เช่น การรักษาสุขภาพด้วยการแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น การนวดเท้า การดื่มน้ำชาหรือน้ำอุ่นเพื่อรักษาสุขภาพ การใช้บัวหิมะในการรักษาแผลพุพองที่เกิดจากของร้อน ซึ่งในประเทศไทยใช้ว่านหางจระเข้ ในการประคบเย็นหรือแนวทางในการรักษาอื่น ๆ เป็นต้น

-          ด้านประเพณีและวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์   มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมยาวนานได้ทราบความเป็นอยู่ของประชาชนชาวจีน  ทราบถึงประวัติศาสตร์ของฮ่องเต้และพระนางซูสีไทเฮา รวมทั้งได้เห็นการถึงภูมิปัญญาตะวันออกของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเล่าเรื่องผ่านหุ่นขี้ผึ้งซึ่งเป๋นเหตุการณ์ของราชวงศ์จีน ซึ่งชาวจีนได้รักษาวัฒนธรรมของเขาเป็นอย่างดีและคนจีนค่อนข้างจะเป็นคนชาตินิยม คือมักท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ในชาติเขาเองในทุกเทศกาลหรือช่วงเวลาที่เป็นวันหยุด เช่น ปิดภาคเรียน เป็นต้น

-          ด้านความเชื่อและการจัดระเบียบผังเมือง  คนจีนมีความเชื่อศาสตร์ด้านฮวงจุ้ยที่หลักสำคัญในการสร้างเมือง จัดศูนย์กลางของเมือง และมีการจัดการระเบียบเมืองที่ดี โดยการควบคุมของรัฐบาล ผู้ที่เลี้ยงสุนัขต้องจ่ายภาษีให้รัฐบาลปีละ 5,000 บาท ผู้ที่ต้องการซื้อมอเตอร์ไซด์ต้องจ่ายภาษีปีละ 4,000 บาท ระบบไฟฟ้าฝังไว้ใต้ดินทำให้เมืองดูสวยงาม มีการใช้พลังงานทดแทนไม่ว่าจะเป็นจักรยานไฟฟ้า หรือใช้โซล่าเซลล์ในระบบจราจร

๓.     แนวทางและการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้เหมาะสมกับงานของตนเอง

กลุ่มห้องธุรการ

การทำงานต้องมีการคิด วางแผนกับงานนั้น ๆ การแก้ปัญหาของงานตนเองมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานและให้งานมีประสิทธิภาพ โดยทำงานเป็นทีมและกำกับให้เป็นไปตามแบบแผนหรือขั้นตอนของการทำงานแต่ละงาน จัดลำดับงานให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ตรงต่อเวลา ให้ความสำคัญต่องานทุกด้านให้ความร่วมมือร่วมใจในการทำงานเพื่อจะให้องค์กรมีประสิทธิภาพยิ่ง ๆ ขึ้นไป  และรู้จักใจเย็นเวลาพูดแล้วเขาไม่เข้าใจ ก็ต้องอดทนเหมือนเวลาคุยกับคนที่ฟังภาษาไทยไม่รู้เรื่อง

กลุ่มห้องพิมพ์

สิ่งที่น่าจะมาเป็นแนวทางและการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานได้นั้นน่าจะเป็นเรื่องของความขยัน เพราะคนจีนส่วนใหญ่จะมีความขยันค้าขายทำมาหากินกันมากและได้ความสามัคคีกลมเกลียวกันในหมู่คณะ เพราะการศึกษาดูงานครั้งนี้ได้เดินทางไปยังต่างประเทศ ต่างภาษา ทำให้ทุกคนที่เดินทางไปด้วยกันต้องช่วยเหลือพึ่งพากันดูแลซึ่งกันและกันมากขึ้น ดังนั้นเมื่อเรามีความขยันและคนในองค์กรมีความสามัคคีกันจะทำให้งานที่ออกมานั้นมีประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผลตามที่ต้องการ

กลุ่มโสต

พัฒนาตนเองในด้านความรู้ให้มากยิ่งขึ้น โดยพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมไปถึงการให้บริการแก่บุคลในวิทยาลัยทุกท่าน ในการสนับสนุนทั้งด้านการเรียนการสอนของอาจารย์ บุคลากรฝ่ายต่าง ๆ และนักศึกษาให้มีความราบรื่นยิ่งขึ้นด้วยจิตบริการ   ปฏิบัติงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุดและนำมาพัฒนาตนเองเป็นลักษณะของการให้บริการด้วยจิตบริการให้ดีมากยิ่งขึ้น

เพิ่มความสังเกต เรียนรู้ซักถามทั้งในการทำงานปกติและเวลาที่พบเจอปัญหาเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบในการแก้ไขปัญหานั้น ๆ หรือนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผลเพิ่มความพึงพอใจในการทำงานให้มีมากขึ้น มองการทำงานไปที่ผลประโยชน์ของวิทยาลัยเป็นหลักซึ่งจะทำให้การทำงานราบรื่น ทุกฝ่ายก้าวไปข้างหน้าด้วยกันอย่างมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน

-          พัฒนาในเรื่องของการประหยัดพลังงาน หรือการใช้พลังงานทดแทนตามจุดต่างๆ ของวิทยาลัย

-          ต้องมีความรัก ความสามัคคี ความยุติธรรม ไม่เห็นแก่ตัว รักกันในองค์กร

-          การให้บริการที่ดีแก่ลูกค้า เช่นเดียวกับงานเทคโนโลยีการศึกษาและฐานข้อมูลซึ่งเป็นงานที่ให้บริการกับคณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษา ควรต้องมีความพร้อมในด้านการให้บริการ เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับความสะดวกและเกิดประโยชน์สูงสุด

-          ด้านความสะอาดและความเป็นระเบียบ ทำให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามน่าอยู่ ซึ่งองค์กรของเราทำได้ดีอยู่แล้ว แต่สามารถทำบางอย่างมาประยุกต์ใช้ได้ เช่น การจัดอุปกรณ์ภายในสำนักงานของตนเองให้เป็นระเบียบ การจัดสวนหย่อมเพิ่มเติม การเพิ่มกลิ่นหอม ในห้องประชุมหรือห้องเรียน เป็นต้น

๔.     การจัดโครงการได้เสริมสร้างค่านิยมองค์กรและอัตลักษณ์ของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้าอย่างไร

-          โครงการนี้เป็นขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรสายสนับสนุน ทำให้บุคลากรมีขวัญและกำลังใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ทำให้รู้ว่าการไปอย่างหมู่คณะมีความเอื้อเฟื้อต่อกัน เป็นห่วงซึ่งกันและกันได้เสริมสร้างค่านิยมองค์กรและอัตลักษณ์ของวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี แต่ก็ได้ตามค่านิยมองค์กร เช่น เกื้อกูล จะมีการแบ่งปันไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สิน น้ำใจ กลมเกลียวมีความสามัคคี ร่วมแรง มุ่งมั่น แบ่งปันและเรียนรู้นั้นครบทุกประการ เกิดความรัก ความสามัคคีมีการบ่งปันความรักซึ่งกันและกันรวมทั้งอัตลักษณ์น่าจะมีผู้ที่เข้าใจและนำมาเปลี่ยนแปลงการบริการของตนเองที่มีต่อผู้มาติดต่อกับวิทยาลัยได้เป็นอย่างดีและโครงการนี้ยังเพิ่มการใส่ใจในการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เสริมสร้างอัตลักษณ์ของบุคคลากรในด้านการให้การบริการทำให้สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาใช้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงด้านบริการของตนเองในเรื่องการติดต่อประสานงานและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

-          การที่ได้ศึกษาดูงานต่างประเทศนั้นในปกติแล้วการปฏิบัติงานของทุกท่านจะไม่ค่อยได้พบปะหรือพูดคุยกันเนื่องด้วยต่างคนต่างทำงาน  แต่ในการทำงานครั้งนี้เราทุกคนในกลุ่มต้องดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ผู้ที่รู้ภาษาก็ช่วยเหลือคนที่ไม่รู้ภาษาและไม่มีความถนัดในด้านการใช้ภาษา ผู้ที่แข็งแรงกว่าดูแลผู้สูงอายุหรือสุภาพสตรีที่ไม่ค่อยมีความคล่องตัวในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ และพวกสายสนับสนุนมีความมุ่งมั่นในการศึกษาดูงานในครั้งนี้ จะได้นำสิ่งที่ได้กลับมาพัฒนาตนเองให้เหมาะสมกับงานยิ่งๆขึ้นไปและขอเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรที่จะช่วยสนับสนุนองค์กรในการพัฒนาให้ขับเคลื่อนสู่ความเป็นเลิศ เจ้าหน้าที่สายสนับสนุนจะนำผลที่ได้รับโอกาสจากการศึกษาดูงานในครั้งนี้ไปปรับปรุงด้านงานบริการให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้รับบริการ ตามอัตลักษณ์ของวิทยาลัย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Print Friendly
ผู้เขียน อ.นุชนาถ ประกาศ (ประวัติการเขียน 4 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ


Comments are closed.