การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น
ผู้บันทึกข้อมูล อ.จริยาพร วรรณโชติ
อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1. อ.คนึงนิตย์ พงษ์สิทธิถาวร
2. อ.วารุณี สุวรวัฒนกุล
3. อ.จริยาพร วรรณโชติ
4. อ.สุภา คำมะฤทธิ์
1. วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้
- อธิบาย ประโยชน์และความสำคัญต่อการสอบขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาต
- ตั้งเป้าหมาย ที่จะต้องสอบให้ผ่าน
- การวางแผนการอ่านหนังสือและการทำแบบฝึกหัดมากๆ
- หาข้อสอบที่หลากหลายให้นักศึกษาฝึกทำข้อสอบและเฉลยข้อสอบ
- เมื่อนักศึกษาทำข้อสอบเสร็จแล้ว เฉลยพร้อมอธิบายรายละเอียดต่างๆเพิ่มเติม
2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้
- เริ่มต้นโดยชี้แจงให้นักศึกษาทราบและจดพำหัวข้อที่จะออกข้อสอบใน blueprint สภาการพยาบาล
- ติวเกี่ยวกับ concept ที่สำคัญของเรื่องนั้นๆ
- สรุปเนื้อหาย่อๆ และสอนวิธีการจำของอาจารย์ให้แก่นักศึกษา
- ใช้แบบฝึกหัดและข้อสอบในการกระตุ้นความคิด และความจำเดิม และเพิ่มความรู้ในส่วนที่นักศึกษา ขาดหายไป
- เมื่อมีการใช้ข้อสอบเป็นแนวในการติว จะเสริมเนื้อหาในส่วนนั้นๆไปด้วย พร้อมทั้งอธิบายตัวเลือกในข้อสอบ ทำให้นักศึกษามีหลักในการคิดและวิเคราะห์ข้อสอบมากขึ้นด้วย
3. วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (ห้องเรียนที่มีนศ.มากกว่า 100 คน) มีดังนี้
- สังเกตความสนใจและการเข้าติวเพื่อการสอบสภาของนักศึกษา
- สอบถามและพูดคุยกับนักศึกษาว่าต้องการให้อาจารย์ช่วยติวในส่วนใดที่นักศึกษาคิดว่ายากต่อการทำความเข้าใจ อาจารย์จะได้เน้นยำ อธิบายเพิ่มเติมในส่วนที่นักศึกษาต้องการ
- ให้ทำPretest-Posttest โดยใช้ข้อสอบเก่า ประกาศให้นักศึกษาทราบคะแนนของตนเอง เพื่อรู้ข้อบกพร่องในส่วนที่ตนเองต้องปรับปรุง
4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเป็นดังนี้
- ตรวจสอบเนื้อหาที่สอนกับblueprint ว่าสอดคล้องกันหรือไม่ ตั้งแต่การสอนภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ในรายวิชาตามหลักสูตร
- ควรฝึกให้นักศึกษาทำข้อสอบหรือมีการออกข้อสอบ MCQ ให้มากขึ้นเพื่อให้มีจำนวนข้อสอบมากพอที่จะวัดความรู้แลฝึกทักษะการทำข้อสอบMCQ
- เตรียมนักศึกษาทุกชั้นปีตั้งแต่ปีที่1 ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการสอบเพื่อรับใบอนุญาตของสภาการพยาบาล และเมื่อนักศึกษาขึ้นชั้นปีที่ 3 ให้มีโครงการติวเป็นช่วงๆ และเมื่อนักศึกษาขึ้นชั้นปีที่4 ให้มีการเริ่มติวตั้งแต่ต้นปีการศึกษา
- ควรมีการปรับรูปแบบของโครงการติวนักศึกษา และไม่ควรติวในระยะใกล้สอบสภา เพื่อเว้นระยะให้นักศึกษาได้ทบทวนความรู้ด้วยตนเอง
5. สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยที่เห็นว่ามีประโยชน์ มีประเด็นดังนี้
- ให้นักศึกษาได้ฝึกทำข้อสอบMCQ ตาม blueprint และเฉลยเพิ่มเติมเนื้อหาสำคัญที่นักศึกษาขาดหายไป
- เชิญอาจารย์ผู้มีประสบการณ์การออกข้อสอบสภามาติวในแต่ละวิชา
- หาเอกสารการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยต่างๆเพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบให้นักศึกษาได้อ่านเพิ่มเติมและเป็นแนวทางในการติวสอบสภา
- ให้รุ่นพี่ที่จบแล้วติวให้รุ่นน้อง(วพบ.พิษณุโลก)
- การจัดกลุ่มติวแบบเพื่อนติวเพื่อนด้วยกันเอง เป็นกลุ่มเล็กๆ
- ทำสิ่งแวดล้อม บรรยากาศในวิทยาลัยให้เป็นบรรยากาศการเตรียมตัวสอบของนักศึกษาปี4 ตลอดทั้งปี เช่นเตรียมสถานที่อ่านหนังสือ ที่นอกเหนือจากหอพักของนักศึกษา
6. ในปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้
- รายวิชาในปี4 เน้นการสอนที่สอดคล้องกับ blueprint สภา ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
- มีการทบทวนโดยนักศึกษาหรืออาจารย์ในภาคทฤษฎี ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่1
- ควรหาข้อสอบที่หลากหลายแต่ละปีมาประกอบการวิเคราะห์หาแนวทางในการติวนักศึกษาเพื่อสอบสภา
- นักศึกษาชั้นปี4 ควรปรับการฝึกงานให้เสร็จเรียบร้อยภายในภาคการศึกษาต้นๆ เพื่อให้นักศึกษามีเวลาทบทวนเนื้อหาเพื่อเตรียมสอบสภามากขึ้น
- จัดแบ่งกลุ่มช่วยกันอ่านหนังสือโดยแบ่งตามผลการเรียน คละกันระหว่างผลการเรียน สูง กลาง ต่ำ ให้นักศึกษาติวกันเอง ให้ช่วยกันกระตุ้นเพราะอยู่ในหอพักเดียวกัน นักศึกษาที่ผลการเรียนอ่อนจะได้เข้าใจมากขึ้น แล้วจึงมาติวรวมกันในกลุ่มใหญ่โดยอาจารย์
7. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้
- อาจารย์ทุกท่านร่วมกันติวเพราะแต่ละท่านจะมีเทคนิคในการสอนที่แตกต่างกันไป ช่วยให้นักศึกษาไม่เบื่อหน่ายการติวและตื่นตัวเมื่อได้พบกับอาจารย์หลายท่าน
- เชิญอาจารย์ที่เคยมีประสบการณ์การออกข้อสอบสภาการพบาบาล หรือมีประสบการณ์การติวในวิทยาลัยที่สอบสภาผ่านมากๆ มาติวให้กับนักศึกษา
- ไปศึกษาดูงานการเรียนการสอนวิทยาลัยพยาบาลที่นักศึกษามีผลการสอบสภาผ่านมากเป็นอันดับหนึ่งของวิทยาลัยในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก