การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ปีการศึกษา 2554 รายวิชา กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพพยาบาล
ผู้บันทึกข้อมูล อ. คงขวัญ จันทรเมธากุล
อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อ. คนึงนิตย์ พงษ์สิทธิถาวร
1. วิธีการต่างๆ ในการสร้างความสนใจหรือกระตุ้นนักศึกษาก่อนและระหว่างการสอนเนื้อหาวิชา มีดังนี้
- ก่อนการสอนมีการพูดคุยถึงความเป็นอยู่ของนักศึกษาในช่วงนี้และเล่าให้นักศึกษาฟังถึงเรื่องของรุ่นพี่ที่จบไปแล้วย้อนไปในรุ่นก่อนๆที่มีความสามารถแตกต่างกันแต่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ประสบการณ์ของอาจารย์ที่พบนักศึกษาแบบต่างๆ และความประทับใจในความสามารถของนักศึกษาแต่ละคนที่เกิดขึ้นในการสอบขอขึ้นทะเบียนของนักศึกษา ให้กำลังใจและแนะนำวิธีการดูแลตนเองในช่วงนี้
- ระหว่างการสอนมีการจัดหารางวัลที่ระลึกเล็กๆ น้อยๆ เมื่อนักศึกษามีการแสดงออกหรือโต้ตอบอย่างถูกต้อง ร่วมตอบหรืออภิปรายอย่างสนุกสนาน มีเป้าหมายในการหยุดพักการสอนที่ชัดเจนร่วมกันกับนักศึกษา
2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้ มากขึ้น มีดังนี้
- อธิบายตีความแต่ละประโยคก่อนให้ชัดเจนเข้าใจทุกคนแล้วยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงและเปรียบเทียบเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตประจำวันของนักศึกษากับเนื้อหาวิชาเพื่อให้จำได้ง่ายขึ้นโดยการใช้ประโยคหรือคำที่ตรงใจนักศึกษาที่อยู่ในวัยนี้
3. วิธีการประเมินการเรียนรู้ในห้องเรียนที่มีนักศึกษาจำนวนมาก (ห้องเรียนที่มีนศ.มากกว่า 100 คน) มีดังนี้
- มีการซ้อมสอบเสมือนจริงคิดคะแนนเทียบร้อยละของแต่ละคนเพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการสอบผ่านของนักศึกษา มีการสุ่มถามเปิดโอกาสให้อภิปรายเพื่อประเมินความเข้าใจและการวิเคราะห์ประเด็นต่างๆ ทุกคน
4. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเป็นดังนี้
- มีการสอนเสริมทบทวนเนื้อหาวิชาหลังจากเรียนจบในรายวิชาทุกภาคการศึกษาเพื่อให้ยังจดจำเนื้อหาวิชาได้และมีการทบทวนทำความเข้าใจให้ชัดเจนขึ้นเนื่องจากนักศึกษาจะมีประสบการณ์จากการฝึกปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกภาคการศึกษา และสอนเสริมเป็นช่วงๆในภาคการศึกษาที่ 2 ของปี 4
5. สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบฯ จากบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยที่เห็นว่ามีประโยชน์ มีประเด็นดังนี้
- มีการเตรียมนักศึกษาตั้งแต่ปี 3 ให้มีการสอนเสริม กำหนดให้มีการติวเป็นกลุ่มโดยนักศึกษากันเองแล้วจัดชั่วโมงให้นักศึกษามาพบอาจารย์เฉพาะสาขาวิชาเพื่อปรึกษาหรือถามข้อสงสัยหลังจากอ่านทบทวนเองหรือติวเป็นกลุ่ม มาแล้วและในช่วงเทอม 2 ปี 4 กำหนดไม่ให้นักศึกษากลับบ้านในช่วงติวระยะเวลาเป็นเทอมโดยนักศึกษาไม่มีข้อต่อรองใดๆ
- เปลี่ยนบรรยากาศสถานที่การติวเพื่อเป็นการกระตุ้นพลังและแรงขับของนักศึกษา
6. ในปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยและอาจารย์ผู้รับผิดชอบควรเตรียมนักศึกษาสำหรับการสอบ เพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการสอบสภาฯ ที่สูงขึ้น ดังนี้
- จัดชั่วโมงสอนเสริมหลังจากเรียนแล้วในทุกภาคการศึกษาและสอนเสริมเป็นช่วงๆในภาคการศึกษาที่ 2 ของ ปี 4
- ในช่วงท้ายให้มีการกระตุ้นโดยการเข้าค่ายนอกสถานที่ 1-2 คืน น่าจะสามารถกระตุ้นนักศึกษาให้ทำคะแนนได้ถึง 80 %
7. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการจัดการความรู้เพื่อเตรียมนักศึกษาสอบฯ มีดังนี้
- ไม่มีข้อเสนอแนะ