สรุปความรู้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติครั้งที่ 5

ชื่อ-สกุล อ.ยศพล  เหลืองโสมนภา

ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ(ด้านการสอน)

สังกัดภาควิชา การพยาบาลเด็ก  ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ

เข้าร่วมประชุม โภชนาการแห่งชาติครั้งที่ 5

วัน เดือน ปี 5 – 7 กันยายน 2554

หน่วยงานที่จัด สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา

สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านอาหารและโภชนาการ

สถานที่จัด ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค  บางนา  กรุงเทพมหานคร

รายชื่ออาจารย์ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  1. อ. สุชาดา  นิ้มวัฒนากุล
  2. อ. สาคร พร้อมเพราะ
  3. อ. คงขวัญ  จันทรเมธากุล
  4. อ. สุปราณี  ฉายวิจิตร์
  5. อ. นวนันท์  ปัทมสุทธิกุล
  6. อ. รัชสุรีย์  จันทเพชร
  7. อ. วารุณี  สุวรวัฒนกุล
  8. อ. จริยาพร  วรรณโชติ
  9. อ. พจนาถ  บรรเทาวงษ์
  10. อ. ศศิโสภิต แพงศรี
  11. อ. สุภา  คำมะฤทธิ์
  12. อ. อรพรรณ  บุญลือ
  13. ดร. ศรีสุดา  งามขำ
  14. อ. คนึงนิตย์   พงษ์สิทธิถาวร
  15. ดร. ทองสวย สีทานนห์
  16. อ. รุ่งนภา เขียวชะอ่ำ
  17. อ. รสสุคนธ์ เจริญสัตย์ศิริ

วันที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้   8 กันยายน 2554

 

สรุปความรู้และแนวคิดที่ได้รับ

     ความมั่นคงทางอาหารเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจอย่างมาก  โดยเฉพาะหลังเกิดวิกฤติด้านอาหาร(Food crisis) ในช่วงปลายปีพ.ศ 2551  ต่อเนื่องจนถึงกลางปีพ.ศ 2552  ซึ่งธัญพืชโดยเฉพาะข้าวมีราคาสูงขึ้นมากและเป็นไปอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น   ทำให้หลายประเทศผู้ผลิตหวั่นวิตกถึงความขาดแคลนอาหารภายในประเทศ จนถึงกับมีบางประเทศห้ามส่งออกข้าวเลยทีเดียว    สำหรับประเทศไทยนั้น อยู่ในสถานภาพผู้ผลิตและส่งออกสินค้าการเกษตรและอาหารเป็นลำดับต้นๆของโลก  หากมองในภาพรวมแล้วไทยไม่น่ามีปัญหาเรื่องความมั่นคงด้านอาหาร   แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากปัจจัยแวดล้อมด้านความต้องการอาหาร  และความสามารถในการผลิตอาหารอย่างรอบคอบแล้ว    ทำให้เห็นว่าประเทศไทยมีความจำเป็นต้องให้ความสำคัญเรื่องความความมั่นคงด้านอาหารไม่น้อยกว่าประเทศอื่นๆ  เพราะความต้องการด้านอาหารของประเทศไทยย่อมมากขึ้นด้วยจากสาเหตุต่างๆเช่น  จำนวนประชาการที่เพิ่มขึ้น   การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภคจากบริโภคพืชโดยตรงมาเป็นการบริโภคเนื้อสัตว์มากขึ้น  ซึ่งทำให้ต้องเร่งการผลิตอาหารจำพวเนื้อสัตว์มากขึ้นตามไปด้วย   หรือปัญหาของภัยธรรมชาติที่ส่งผลให้เกิดการเสียหายของอาหารที่เพาะปลูกได้ดังข่าวที่ปรากฏในปัจจุบัน   การประชุมครั้งนี้จึงเป็นการนำเสนอเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหารเช่น   ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของไทย  การเตรียมความพร้อมของประเทศไทยเพื่อรองรับสถานการณ์ความไม่มั่นคงด้านอาหาร  รวมถึงการเสนอทางรอดของประเทศไทยเรื่องความมั่นคงด้านอาหารด้วยแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

     นอกจากนี้การประชุมยังได้นำเสนอความมั่นคงทางอาหารในระดับต่างๆอย่างชัดเจนได้แก่   ความมั่นคงด้านอาหารระดับนานาชาติและระดับประเทศ    ความมั่นคงด้านอาหารระดับชุมชน   การพัฒนางานโภชนาการสู่ความเสมอภาคและยั่งยืน     รวมถึงมีการนำเสนอผลงานวิจัยที่เกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหาร  และงานวิจัยด้านโภชนาการต่างๆด้วย     ที่สำคัญอีกประการคือการประชุมครั้งนี้ได้นำเสนอ  กรอบยุทธศาสตร์การจัดการด้านอาหารของประเทศไทยซึ่งมีระยะเวลาดำเนินงานตั้งแต่ปีพ.ศ 2555 – พ.ศ 2559  ที่มี 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่   ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงทางอาหาร   ยุทธศาสตร์ด้านคุณภาพและความปลอดภัย  ยุทธศาสตร์ด้านอาหารศึกษา  และยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการ  ซึ่งในส่วนของการศึกษาพยาบาลน่าจะมีความเกี่ยวข้องในยุทธศาสตร์ด้านคุณภาพและความปลอดภัย  ยุทธศาสตร์ด้านอาหารศึกษา  เช่นการให้สุขศึกษาแก่ประชาชนทั้งผู้ที่ยังไม่ป่วยและป่วยแล้ว    ซึ่งอาจารย์และนักศึกษาท่านใดสนใจดูรายละเอียดเอกสารประกอบการประชุมทั้งหมด  สามารถขอดูได้ที่ผู้เขียน

Print Friendly
ผู้เขียน ดร.ยศพล เหลืองโสมนภา (ประวัติการเขียน 10 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ


Tags: ,

7 Responses to “สรุปความรู้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติครั้งที่ 5”

  1. กร พูดว่า:

    อาจารย์ไปกันกี่คน
    เค้าให้ความสำคัญมากทางใต้ยังต้องเร่งมือในเรื่องนี้ด้วย เพราะอนาคตเด็กไทยจะได้รับสารอาหารไม่ครบ5หมู่

  2. ยศพล พูดว่า:

    ไปคนเดียวครับ แต่กลับมาแลกเปลี่ยนกับอาจารย์ในภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ เรื่องนี้ตอนนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ไปแล้วด้วยเรื่องอาหารแพง บางที่ได้รับไม่พอกิน หรือได้กินก็เป็นอาหารไม่มีคุณภาพ ต่อไปคือคนไทยก็จะมีการทำงานของร่างกายที่ลดลงจากอาหารที่ไม่มีคุณภาพได้โดยเฉพาะการทำงานของสมอง

  3. ศศิโสภิต พูดว่า:

    คิดว่าบางที่อาต้องมีการควบคุมคุณภาพและปริมาณข้าวให้ดีกว่านี้ค่ะ
    แล้วช่วงนี้มีปัญหาเรื่องน้ำท่วมด้วยอาจมีปัญหาที่ปริมาณข้าวลดลงและด้วยคุณภาพนะคะ

  4. อ.จริยาพร พูดว่า:

    เรื่องกินเรื่องใหญ่…สมดังคำกล่าวแต่โบราณจริงๆ…อยากให้นักศึกษาพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยคำนึงถึงเรื่องนี้ให้มาก จากการนิเทศนักศึกษาพยาบาลบางคนยังไม่เห็นความสำคัญเรื่องภาวะโภชนาการของผู้ป่วย แท้จริงแล้วหากผู้ป่วยได้รับอาหารที่มีประโยชน์เขาก็จะหายจากโรคได้เร็วขึ้น ในผู้ป่วยเด็กที่เคยให้การพยาบาลสามารถหายจากอาการเจ็บป่วยได้เร็วมากเมื่อเริ่มกินอาหารได้ สุขภาพแข็งแรงกลับบ้านได้เร็วขึ้นด้วย ซึ่งคิดว่าทุกชีวิตเหมือนกันอยู่ได้เพราะอาหารจึงเป็นสิ่งทุกคนควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

  5. vอ.รัชสุรีย์ พูดว่า:

    น่าจะนำมาสอดแทรกกับวิชาการพยาบาลดว้ย หลังจากเรียนการจัดอาหารจำเพาะโรคมาแล้ว โดยกำหนดจุดประสงค์ท้ง ด้านอาหารศึกษา (สารอาหาร จำเป็น แคลอรี)และด้านคุณภาพเช่นผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง๐

  6. rungnapha พูดว่า:

    ต้องการทราบถึงโภชนาการหรืออาหารที่เหมาะสมกับผู้ป่วยโดยเฉพาะผู้ป่วยวิกฤษ มีกล่าวถึงบ้างหรือเปล่่าคะ

  7. suchada พูดว่า:

    รับประทานอาหารได้หรือไม่สำคัญกว่าคือการรับประทานอะไร อย่างไร ในยุคที่เกิดอุทกภัยอย่างหนักในเขตพื้นที่เกษตร การจัดการเรื่องอาหารสำคัญมากนอกจากแพงแล้ว ยังขาดแคลนมากอีกด้วย การวางแผนการดูแลของประชาทั้งปกติและเจ็บป่วยต้องมีการวางแผนที่ดี ทั้งระยะเร่งด่วนและในระยะยาว