การเตรียมนักศึกษาสอบรับใบอนุญาตฯ วิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ
การประชุมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ
ในวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ รุ่นที่ 43 ปีการศึกษา 2553
ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาลและบริหารวิชาชีพ
ประธาน อ.จิตติยา สมบัติบูรณ์
ผู้บันทึกการประชุม อ.รัชชนก สิทธิเวช
อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- อ.โสภา ลี้ศิริวัฒนกุล
- อ.รัชสุรีย์ จันทเพชร
- อ.สุมาลี ราชนิยม
- อ.คณิสร แก้วแดง
- อ.ภโวทัย พาสนาโสภณ
- อ.วิภารัตน์ ภิบาลวงษ์
- อ.จีราภา ศรีท่าไฮ
สรุปประเด็นสำคัญจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1.วิธีการและเทคนิคการสอนที่ใช้ในการเตรียมนักศึกษา
- ก่อนสอน แจ้งนักศึกษาเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนผังการออกข้อสอบ (Test Blueprint) ของสภาการพยาบาลในรายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ และอธิบายเนื้อหาของการออกข้อสอบ และจำนวนข้อสอบตามเนื้อหา/หัวข้อตามที่สภาการรพยาบาลกำหนดทุกครั้งก่อนเริ่มสอน
- ระหว่างสอน ให้กำลังใจนักศึกษา และเสริมสร้างพลังอำนาจให้แก่นักศึกษาว่าไม่ยากเกินกว่า ที่จะเรียนรู้ในเนื้อหาวิชาให้พร้อมสำหรับการสอบ
- แนะนำหนังสือในห้องสมุดของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ที่มีเนื้อหาวิชา/หัวข้อ ตรงตามที่สภาการพยาบาลกำหนดไว้
- สอนเสริมในเนื้อหา/หัวข้อที่ยากต่อการทำความเข้าใจ เช่น การประเมินผู้สูงอายุด้วยแบบประเมินต่างๆ สวัสดิการในผู้สูงอายุ การพยาบาลผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพและโรคต่างๆ เป็นต้น
- ให้เอกสารอ่านประกอบการเตรียมสอบในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีความสูงอายุ การประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ การพยาบาลผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพและโรคต่างๆ เป็นต้น
- ให้นักศึกษาฝึกทำข้อสอบหลายๆชุด และเฉลย โดยมีการอธิบายรายละเอียดของเนื้อหาตามที่โจทย์ วิธีการตัดสินใจเลือกคำตอบที่ถูกต้อง วิธีการสังเกตตัวเลือกที่ควรตัดทิ้ง
- ให้ผู้เรียนร่วมเฉลยข้อสอบ โดยให้อธิบายหน้าชั้นเป็นกลุ่ม
2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้
มากขึ้น มีดังนี้
- แนะนำหนังสือในห้องสมุดของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ที่มีเนื้อหาวิชา/หัวข้อ ตรงตามที่สภาการพยาบาลกำหนดไว้
- สอนในเนื้อหา/หัวข้อที่ยากต่อการทำความเข้าใจ เช่น การประเมินผู้สูงอายุด้วยแบบประเมินต่างๆ
- ให้เอกสารอ่านประกอบการเตรียมสอบในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีความสูงอายุ การประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ การพยาบาลผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพและโรคต่างๆ เป็นต้น
- ให้ทำข้อสอบหลายๆชุด และเฉลย โดยมีการอธิบายรายละเอียดของเนื้อหาตามที่โจทย์ถาม วิธีการตัดสินใจเลือกคำตอบที่ถูกต้อง วิธีการสังเกตตัวเลือกที่ควรตัดทิ้ง
- ให้ผู้เรียนร่วมเฉลยข้อสอบ โดยให้อธิบายหน้าชั้นเป็นกลุ่ม
3. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพในปีการศึกษา 2554 ควรเป็นดังนี้
- มีการแจกแผนผังการออกข้อสอบในวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ เพื่อให้นักศึกษาได้เตรียมความพร้อมอ่านเนื้อหาก่อนสอบ
- ให้นักศึกษาทำความเข้าใจเนื้อหาตาม Test Blueprint ก่อนการเตรียมตัวอ่านทบทวนเนื้อหาก่อนสอบ
- ให้นักศึกษาฝึกทำข้อสอบหลายๆชุด โดยแต่ละชุดมีเนื้อหาครอบคลุมตามTest Blueprint ที่สภาการ พยาบาลกำหนด และอาจารย์เฉลยพร้อมบอกแนวทางการการวิเคราะห์คำตอบแต่ละข้อ
- สรุปเนื้อหาที่นักศึกษาควรรู้ และต้องรู้ เป็นแผนผังสรุปความคิดรวบยอด เพื่อให้จำได้ง่าย
-ควรมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน
- อาจารย์ผู้สอนในรายวิชาต่างๆควรช่วยกระตุ้นเตือน และมีการประชุมปรึกษาทางการพยาบาลเมื่อพบกรณีศึกษาที่เป็นผู้สูงอายุ เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ และนำหลักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลผู้สูงอายุมาใช้ในการดูแลผู้สูงอายุ เช่น วิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ ปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน เป็นต้น
- เมื่อมีการออกข้อสอบในรายวิชาการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ ควรมีการออกข้อสอบที่ครอบคลุมถึงวัยสูงอายุด้วย เพื่อให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์
- สอนเสริมกลุ่มย่อยตามความต้องการของนักศึกษา
- แบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่มย่อย กลุ่มละ 20-30 คน เพื่อให้สามารถกระตุ้นนักศึกษาได้ดีขึ้น
- อาจารย์ผู้สอนทำเอกสารประกอบการอ่านเพื่อเตรียมตัวสอบ โดยมีเนื้อหาสรุปและทำแผนผังความคิดรวบยอดครอบคลุม Test Blueprint ที่สภาการพยาบาลกำหนด
อ.รัชชนก สิทธิเวช
ผู้บันทึกการประชุม