การเตรียมนักศึกษาสอบรับใบอนุญาตฯ วิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ

การประชุมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ

ในวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ  รุ่นที่ 43  ปีการศึกษา 2553

ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาลและบริหารวิชาชีพ

ประธาน อ.จิตติยา  สมบัติบูรณ์

ผู้บันทึกการประชุม อ.รัชชนก  สิทธิเวช

อาจารย์ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  1. อ.โสภา  ลี้ศิริวัฒนกุล
  2. อ.รัชสุรีย์  จันทเพชร
  3. อ.สุมาลี  ราชนิยม
  4. อ.คณิสร  แก้วแดง
  5. อ.ภโวทัย  พาสนาโสภณ
  6. อ.วิภารัตน์  ภิบาลวงษ์
  7. อ.จีราภา  ศรีท่าไฮ

สรุปประเด็นสำคัญจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

1.วิธีการและเทคนิคการสอนที่ใช้ในการเตรียมนักศึกษา

- ก่อนสอน  แจ้งนักศึกษาเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนผังการออกข้อสอบ (Test  Blueprint) ของสภาการพยาบาลในรายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ  และอธิบายเนื้อหาของการออกข้อสอบ  และจำนวนข้อสอบตามเนื้อหา/หัวข้อตามที่สภาการรพยาบาลกำหนดทุกครั้งก่อนเริ่มสอน

- ระหว่างสอน  ให้กำลังใจนักศึกษา  และเสริมสร้างพลังอำนาจให้แก่นักศึกษาว่าไม่ยากเกินกว่า            ที่จะเรียนรู้ในเนื้อหาวิชาให้พร้อมสำหรับการสอบ

- แนะนำหนังสือในห้องสมุดของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า  จันทบุรี  ที่มีเนื้อหาวิชา/หัวข้อ                     ตรงตามที่สภาการพยาบาลกำหนดไว้

- สอนเสริมในเนื้อหา/หัวข้อที่ยากต่อการทำความเข้าใจ  เช่น  การประเมินผู้สูงอายุด้วยแบบประเมินต่างๆ  สวัสดิการในผู้สูงอายุ   การพยาบาลผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพและโรคต่างๆ  เป็นต้น

- ให้เอกสารอ่านประกอบการเตรียมสอบในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีความสูงอายุ  การประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ  การพยาบาลผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพและโรคต่างๆ  เป็นต้น

-  ให้นักศึกษาฝึกทำข้อสอบหลายๆชุด  และเฉลย  โดยมีการอธิบายรายละเอียดของเนื้อหาตามที่โจทย์                  วิธีการตัดสินใจเลือกคำตอบที่ถูกต้อง  วิธีการสังเกตตัวเลือกที่ควรตัดทิ้ง

-  ให้ผู้เรียนร่วมเฉลยข้อสอบ  โดยให้อธิบายหน้าชั้นเป็นกลุ่ม

2. วิธีการและเทคนิคการสอนที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ หรือจดจำเนื้อหาวิชาได้

มากขึ้น มีดังนี้

- แนะนำหนังสือในห้องสมุดของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า  จันทบุรี  ที่มีเนื้อหาวิชา/หัวข้อ                     ตรงตามที่สภาการพยาบาลกำหนดไว้

- สอนในเนื้อหา/หัวข้อที่ยากต่อการทำความเข้าใจ  เช่น  การประเมินผู้สูงอายุด้วยแบบประเมินต่างๆ

- ให้เอกสารอ่านประกอบการเตรียมสอบในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีความสูงอายุ  การประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ  การพยาบาลผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพและโรคต่างๆ  เป็นต้น

-  ให้ทำข้อสอบหลายๆชุด  และเฉลย  โดยมีการอธิบายรายละเอียดของเนื้อหาตามที่โจทย์ถาม                  วิธีการตัดสินใจเลือกคำตอบที่ถูกต้อง  วิธีการสังเกตตัวเลือกที่ควรตัดทิ้ง

-  ให้ผู้เรียนร่วมเฉลยข้อสอบ  โดยให้อธิบายหน้าชั้นเป็นกลุ่ม

3. การเตรียมนักศึกษาเพื่อการสอบฯ อย่างมีประสิทธิภาพในปีการศึกษา 2554  ควรเป็นดังนี้

- มีการแจกแผนผังการออกข้อสอบในวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ  เพื่อให้นักศึกษาได้เตรียมความพร้อมอ่านเนื้อหาก่อนสอบ

- ให้นักศึกษาทำความเข้าใจเนื้อหาตาม Test  Blueprint  ก่อนการเตรียมตัวอ่านทบทวนเนื้อหาก่อนสอบ

- ให้นักศึกษาฝึกทำข้อสอบหลายๆชุด  โดยแต่ละชุดมีเนื้อหาครอบคลุมตามTest  Blueprint  ที่สภาการ  พยาบาลกำหนด  และอาจารย์เฉลยพร้อมบอกแนวทางการการวิเคราะห์คำตอบแต่ละข้อ

- สรุปเนื้อหาที่นักศึกษาควรรู้  และต้องรู้  เป็นแผนผังสรุปความคิดรวบยอด  เพื่อให้จำได้ง่าย

-ควรมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน

- อาจารย์ผู้สอนในรายวิชาต่างๆควรช่วยกระตุ้นเตือน  และมีการประชุมปรึกษาทางการพยาบาลเมื่อพบกรณีศึกษาที่เป็นผู้สูงอายุ  เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์  และนำหลักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลผู้สูงอายุมาใช้ในการดูแลผู้สูงอายุ  เช่น  วิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ  ปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน  เป็นต้น

- เมื่อมีการออกข้อสอบในรายวิชาการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ  ควรมีการออกข้อสอบที่ครอบคลุมถึงวัยสูงอายุด้วย  เพื่อให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์

- สอนเสริมกลุ่มย่อยตามความต้องการของนักศึกษา

- แบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่มย่อย  กลุ่มละ 20-30  คน  เพื่อให้สามารถกระตุ้นนักศึกษาได้ดีขึ้น

- อาจารย์ผู้สอนทำเอกสารประกอบการอ่านเพื่อเตรียมตัวสอบ  โดยมีเนื้อหาสรุปและทำแผนผังความคิดรวบยอดครอบคลุม Test  Blueprint ที่สภาการพยาบาลกำหนด

 

อ.รัชชนก  สิทธิเวช

ผู้บันทึกการประชุม

 

 

Print Friendly
ผู้เขียน อ.รัชชนก สิทธิเวช (ประวัติการเขียน 28 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาพื้นฐานการพยาบาล และบริหารวิชาชีพ


Tags: , , , ,

Comments are closed.