สรุปความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน ณ โรงแรมเซนจูรี (ประเทศเวียดนาม)
เรียบเรียงโดย
- นางจันทรมาศ เสาวรส ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
สังกัดภาควิชา การพยาบาลสูติศาสตร์
- นางสาวคณิสร แก้วแดง ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
สังกัดภาควิชา พื้นฐานการพยาบาลและบริหารวิชาชีพ
เข้าร่วมศึกษาดูงาน ณ CENTURY RIVERSIDE HOTEL HUE (ประเทศเวียดนาม)
วัน/เดือน/ปี 13 สิงหาคม 2554
หน่วยงานที่จัด วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
สถานที่ โรงแรมเซนจูรี (ประเทศเวียดนาม)
สรุปความรู้และแนวคิดที่ได้รับคือ
จากการไปศึกษาดูงาน ณ โรงแรมเซนจูรี ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ระดับ **** ตั้งอยู่ใจกลางเมืองริมแม่น้ำ โดยรอบมีไม้ดอก ไม้ผลและสนามหญ้าที่ร่มรื่นสวยงาม ประกอบด้วยห้องพักจำนวน 135 ห้อง มีห้องประชุม 5 ห้อง ใหญ่ที่สุดขนาดพื้นที่ 750 ตารางเมตร (จุคนได้ประมาณ 800-1,000 คน) เล็กสุด 120 ตารางเมตร มีร้านอาหาร สระว่ายน้ำ สนามเทนนิสและห้องนวด (Spa) ทุกๆห้องมีเฟอร์นิเจอร์ครบ
จำนวนพนักงาน 180 คน แบ่งเป็น 9 แขนง คือ
- พนักงานต้อนรับ
- พนักงานร้านอาหาร
- พนักงานการครัว
- พนักงานห้องพัก
- พนักงานการดูแล
- พนักงานความสงบ
- พนักงานทำความสะอาดและอนามัย รวมสวนดอกไม้
- พนักงานบัญชี
- พนักงานการตลาด
มีเป้าประสงค์หลักคือสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า เน้น… สถานที่พักผ่อนดี สวยงามและ
สะอาด โดยมีเคล็ดลับวิธีการทำให้ลูกค้าพึงพอใจดังนี้
1. มีการสอนให้พนักงานรู้จักการให้บริการและเอาใจลูกค้า โดยหัวหน้างานและรองหัวหน้างานแต่ละฝ่ายเป็นผู้สอนงานและติดตามงาน
2. เมื่อลูกค้ามีปัญหาต้องนำมาประชุม / คุยกันเพื่อหาแนวทางแก้ไข
3. สอนให้พนักงานต้อนรับจำหน้าตา / ชื่อของลูกค้า ต้อนรับด้วยสีหน้าและรอยยิ้มที่สดใส
4. ด้านอาหารและนิสัยการรับประทานอาหาร ดูว่าชนชาติไหนชอบอาหารรสชาติอย่างไร
5. พนักงานต้อนรับ มีแผนกการดูแลรับฟังคำตำหนิของลูกค้า พร้อมปรับปรุงแก้ไข
6. โรงแรมคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือความสะอาดและคุณภาพของห้องพัก/ อุปกรณ์ในห้องพัก โดยมีความตั้งใจและพยายามอบรมพนักงานให้ทำได้ดี เพื่อให้ลูกค้าเข้าพักและพึงพอใจ
ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทางโรงแรมถือว่าประสบความสำเร็จในการได้ต้อนรับคณะดูงานต่างๆ รวมทั้งคณะของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
สรุปประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พบว่า
- วิธีการคัดเลือกพนักงานเริ่มจาก
1.1 กรอกใบสมัคร เขียนประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา (แขนงวิชา)ฯลฯ
1.2 สัมภาษณ์ ดูรูปร่างว่าเหมาะสมกับงานใด ดูลักษณะนิสัย ดูทัศนคติฯลฯ
- วิธีการฝึกพนักงาน พนักงานใหม่ทุกแขนงงาน ทางโรงแรมมีวิธีการฝึกโดยหัวหน้างานเป็นผู้แนะนำ(สอนงาน) เอง ด้วยการให้พนักงานอ่านสมุดขั้นตอนการปฏิบัติงาน/ เรียนรู้ก่อน พร้อมให้คำแนะนำว่าจะเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับแขนงใด ผสมผสานให้สอดคล้อง เป็นแนวทางให้พนักงานใหม่ทำงานได้ ฝึกนาน 1-2 เดือน แล้วจึงสอนเขียนบรรยาย ส่งงานเก็บไว้ดูที่แผนก
*** ระหว่างการทดลองงาน 1-2 เดือน ได้เงินเดือน 80 เปอร์เซ็นต์ ของเงินเดือนจริง
*** พนักงานที่ทดลองงานแล้วไม่ผ่าน ทางโรงแรมจะเสนอให้ทำงานในแผนกที่ต่ำกว่า หากสนใจก็จะรับไว้
- ทุกแขนงงานมีวืธีการจัดสรรคนทำงานเข้าคู่กับผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า เพื่อให้ทำงานและแก้ไขปัญหาที่พบขณะปฏิบัติงานได้
- วิธีการประเมินผล สังเกตการณ์จริงโดยหัวหน้าแผนก สรุปได้ว่าพนักงานที่ทำงานได้ดีจริงจะต้องมีความสัมพันธ์และประสานงานกับแผนกอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ดี
- ด้านความปลอดภัย ดูแลความสงบและความปลอดภัยให้กับลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีกล้องวงจรปิดออนไลน์และประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำท้องที่เป็นอย่างดี มีพนักงานจำนวน 20 คน แบ่งเป็น 2 กะ (เช้า- เย็น) และกะพิเศษ-เที่ยงคืน
- ทุกแผนกมีระบบออนไลน์หมด ผูกพันและประสานงานสอดคล้องกันเป็นอย่างดี
- ด้านการเจ็บป่วย ทางโรงแรมจัดพยาบาลไว้ดูแลจำนวน 2 คน (กลางวันและกลางคืน) หากเป็นมากก็ประสานกับทางโรงพยาบาลใหญ่ที่เป็น center
- ด้านสวัสดิการพนักงาน มีการประกันสังคมและประกันสุขภาพ
- การหยุดพักผ่อน สามารถหยุดได้ 1.5 วัน/เดือน ใน 1 ปี หยุดได้ 18 วัน การขอลาหยุดจะเป็นกฎแข็งไม่ได้ จะมีการบริหารงานให้หยุดได้ในช่วงที่เหมาะสม (มีลูกค้าน้อย)
- การดูแลพนักงานที่ตั้งครรภ์ เมื่อตั้งครรภ์ 7 เดือนขึ้นไปให้ปฏิบัติงาน 1 กะ =7 ชั่วโมง (ปกติ=8 ชั่วโมง)
- การลาคลอด หยุดพัก 4 เดือนโดยได้รับเงินเดือน
- ขวัญ/กำลังใจสำหรับพนักงานดีเด่นในแต่ละปี
- มีรางวัล และเงินให้ไปพักผ่อน ท่องเที่ยวดูงานในสถานที่อื่น
มีการจัดประชุมพนักงานเป็นประจำ เพื่อสำรวจสิ่งที่บกพร่องต้องแก้ไข และมีจุดเด่นที่ประสบความสำเร็จก็ยกย่องชมเชยในที่ประชุม และจุดที่ทำให้โรงแรมมีชื่อเสียงที่สำคัญ คือ โรงแรมตระหนักดีว่า พนักงานทุกคนเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้โรงแรมประสบความสำเร็จ
การนำความรู้มาใช้ประโยชน์
- เผยแพร่ความรู้ให้กับคณาจารย์/ข้าราชการสายสนับสนุนและบุคคลทั่วไปที่สนใจโดยลงเวบไซด์วิทยาลัย
- นำมาเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฎิบัติงานของบุคลากรสายสนับสนุนภายในองค์กร
การศึกษาดูงานครั้งนี้ได้ประโยชน์มากมายหลายอย่าง สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ืั้ทั้งในการทำงานและชีวิตประจำวัน กด LIKE ให้คนนึงครับ
นำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการรับคนเข้าทำงาน ทั้งบุคคลากร และอาจารย์ เพื่อให้มีการพัณนางานและตนเอง