จะทำให้นักศึกษาจดจำได้ดีต้องทำอย่างไร?

สรุปการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็น

“จะทำให้นักศึกษาจดจำได้ดีต้องทำอย่างไร? ”

วันที่ประชุม 3 พฤษภาคม 2554  เวลา 11.00 – 11.30 น

ผู้นำและบันทึกการประชุม อ. ยศพล   เหลืองโสมนภา

ผู้ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นอาจารย์ประจำภาควิชาการพยาบาลเด็ก  ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุดังนี้

  1. อ.คนึงนิตย์ พงษ์สิทธิถาวร
  2. อ. สุชาดา  นิ้มวัฒนากุล
  3. อ. สาคร พร้อมเพราะ
  4. อ. คงขวัญ  จันทรเมธากุล
  5. อ. สุปราณี  ฉายวิจิตร์
  6. อ. นวนันท์  ปัทมสุทธิกุล
  7. อ. รัชสุรีย์  จันทเพชร
  8. อ. วารุณี  สุวรวัฒนกุล
  9. อ. จริยาพร  วรรณโชติ
  10. อ.พจนาถ  บรรเทาวงษ์
  11. อ. นุชนาถ  ประกาศ
  12. อ. สุกัญญา ขันวิเศษ
  13. อ. ศศิโสภิต แพงศรี
  14. อ. สุภา  คำมะฤทธิ์
  15. อ. สุนิสา  ดีทน
  16. อ. อรพรรณ  บุญลือ
  17. ดร. ศรีสุดา  งามขำ

 

สรุปเนื้อหาการประชุมและแลกเปลี่ยนความรู้

ก่อนอื่นควรเข้าใจการเปลี่ยนแปลงในระบบประสาทเมื่อคนเรามีการใช้ความจำ   ซึ่งมีจุดที่เกี่ยวข้องดังนี้

1) กระบวนการ synaptic consolidation และ systemic consolidation

synaptic consolidation  เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง(reorganization)ที่ synapses  โดยเมื่อมีตัวกระตุ้นเข้ามา 1 ครั้ง  โครงสร้างที่ synapses จะยังไม่เปลี่ยนอะไร   แต่เมื่อตัวกระตุ้นเข้ามาอีก  ก็จะเปลี่ยนแปลงเดี๋ยวนั้นเลย    เมื่อมีตัวกระตุ้นเข้ามาเพิ่มขึ้นอีก  โครงสร้างที่ synapses ก็จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆเช่นกัน  ทำให้เกิดเป็นความจำได้ดีขึ้น   ซึ่งสามารถเข้าใจการเปลี่ยนแปลงได้ดังภาพ

 

 

systemic consolidation  เป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระบบประสาทเช่นกัน  แต่ต่าง จาก synaptic consolidation  ตรงที่ไม่ได้เกิดที่ synaptic  แต่เกิดที่ภาพรวมของสมอง  โดยเกิดที่ cortical circuits    และเวลาของการเกิดก็ต่างจาก synaptic consolidation   ตรงที่การเปลี่ยนแปลงนั้นจะค่อยเป็นค่อยไป  ต้องใช้เวลานานเป็นเดือน  เป็นปี

2) Standard model of consolidation

consolidation คือ  กระบวนการนำความรู้ใหม่มาเก็บให้เป็นความรู้ถาวรในสมอง  ซึ่งต้องผ่านกระบวนการ standard model of consolidation หรือเรียกว่ากระบวนการที่ทำให้เกิดความจำถาวร  ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้    เมื่อสมองได้รับข้อมูลเข้ามากระตุ้นที่ cortical areas       hippocampus ก็จะทำหน้าที่เชื่อมโยงข้อมูลเหล่านั้นดังภาพ a     เมื่อเวลาผ่านไปสมองมีการใช้ความรู้ส่วนที่เก็บนี้อีกครั้งซึ่งอาจจะเป็นการถูกถามให้ตอบ  สมองก็จะมีการโยงใยข้อมูลมากขึ้นดังภาพ b    จนเกิดเป็นความจำติดที่ cortical areas ไปแล้ว   จุดนี้ hippocampus ก็จะไม่ทำงานแล้ว  เพราะ cortical areasสามารถเชื่อมโยงกันได้เองแล้วจนเป็นความจำถาวรดังภาพ c

 

 

จากการเปลี่ยนแปลงของสองบริเวณที่กล่าวมาข้างต้น   ดังนั้น หากจะให้ผู้เรียนเกิดการจดจำได้ดีและนานนั้น  มีกลุ่มผู้ร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้คิดว่าประเด็นหลักๆคือ

  1. ผู้สอนควรช่วยกันการตรอกย้ำข้อความรู้ที่ผู้เรียนควรจะต้องจดจำให้ได้เช่น   การเรียนเนื้อหาทฤษฏีเกี่ยวกับการตรวจร่างกายหรือการแปลค่าผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการมาแล้ว    เมื่อนักศึกษาเริ่มฝึกภาคปฏิบัติไม่ว่าจะปฏิบัติ field ใด    หากมีข้อมูลที่ต้องตรวจร่างกายหรือมีผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ   ผู้สอนก็ต้องกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดด้วยเสมอไม่ใช่เป็นหน้าที่ของการฝึกภาควิชาการพยาบาลเด็กหรือผู้ใหญ่เท่านั้น  เมื่อนักศึกษาได้คิดอยู่เรื่อยๆ  จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ synap ดังข้อมูลข้างต้น  และก็จะเป็นความจำถาวรได้ดีขึ้น
  2. ที่ประชุมสะท้อนคิดว่า  การเตรียมนักศึกษาสอบขอรับใบประกอบวิชาชีพจากสภาการพยาบาลนั้น  นอกเหนือจากการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพแล้ว    หากผู้เรียนได้ทำข้อสอบบ่อยๆก็จะกระตุ้นคิดและจำได้ดีขึ้น   ซึ่งฝ่ายวิชาการก็มีแนวคิดจะทำชุดข้อสอบประเภทรู้จำให้นักศึกษาได้ฝึกทำเช่นกัน
Print Friendly
ผู้เขียน ดร.ยศพล เหลืองโสมนภา (ประวัติการเขียน 10 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ


Comments are closed.