การจัดการความรู้ เรื่อง แนวทางการติวสอบสภาฯ วิชาการพยาบาลผู้ใหญ่

แลกเปลี่ยนเรียนรู้การติวสอบสภา ของ ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ในรายวิชา การพยาบาลผู้ใหญ่
ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประกอบด้วย  1 . อาจารย์  สุชาดา   นิ้มวัฒนากุล   2.  อาจารย์รัชสุรีย์  จันทเพชร  3. อาจารย์ ดร.ศรีสุดา  งามขำ            4. อาจารย์ สุปราณี  ฉายวิจิตร  5.  อาจารย์ ยศพล  เหลืองโสมนภา  6. อาจารย์รุ่งนภา  เขียวชะอ่ำ และ 7. อาจารย์ นุชนาถ  ประกาศ

ภายหลังจากทางภาควิชาได้รับนโยบายในการติวมาจากฝ่ายวิชาการ  โดยแบ่ง นักศึกษาเป็น 3 ห้องนั้น อาจารย์มีความเห็นว่า การแบ่งนักศึกษาให้เหลือจำนวนน้อยลง ดีกว่าการติวเป็นห้องใหญ่เนื่องจากจะได้ติวได้ทั่วถึงและนักศึกษาจะได้สอบถามข้อสงสัยได้สะดวกขึ้น และแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวิธีการติวในประเด็นหลัก คือ 1. จะติวอย่างไรในเวลาที่ได้มา ให้ได้ประโยขน์แก่นักศึกษามากที่สุด   2.  การติวจะต้องคำนึงถึงพื้นฐานความรู้ของนักศึกษา  3. ติวโดยดูจากหัวข้อหลักที่จะทำการออกข้อสอบของสภา  4.  หาอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญและรับผิดชอบการติวในแต่ละหัวข้อ เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจประเด็นหลัก 

ผลสรุปออกมาว่า  การติว จะติวโดยใช้ข้อสอบ ซึ่งแต่ละข้อจะมีคีย์ในแต่ละข้อ เชื่อมโยงข้อสอบเข้าหา  เน้นประเด็นหลักๆ สอดแทรกในข้อสอบแต่ละข้อ และสอนแนวคิด การตัดตัวเลือกที่ไม่ถูกต้องออก ซึ่งน่าจะดีกว่าการติวเนื้อหาของวิชาผู้ใหญ่ที่มีจำนวนมากเพียงอย่างเดียว เพราะการใช้ข้อสอบก็สามารถโยงเข้าหาเนื้อหาหลักได้ดีเช่นเดียวกัน

Print Friendly
ผู้เขียน อ.นุชนาถ ประกาศ (ประวัติการเขียน 4 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ


2 Responses to “การจัดการความรู้ เรื่อง แนวทางการติวสอบสภาฯ วิชาการพยาบาลผู้ใหญ่”

  1. ลุงใหญ่ พูดว่า:

    เห็นด้วยครับเพราะการทำข้อสอบบ่อยจะทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ได้ แต่อาจจะเพิ่มเนื้อหาที่ยังไมครอบคลุมอีกสักหน่อยก็จะดีครับ

  2. ลุงใหญ่ พูดว่า:

    เห็นด้วยครับเพราะการทำข้อสอบบ่อยๆจะทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ได้ดีขึ้น แต่อาจจะเพิ่มเนื้อหาที่ยังไม่ครอบคลุมอีกสักหน่อยก็จะดีครับ