การจัดการความรู้ เรื่อง แนวทางการติวสอบสภาฯ วิชาการพยาบาลผู้ใหญ่
แลกเปลี่ยนเรียนรู้การติวสอบสภา ของ ภาควิชาการพยาบาลเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ในรายวิชา การพยาบาลผู้ใหญ่
ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประกอบด้วย 1 . อาจารย์ สุชาดา นิ้มวัฒนากุล 2. อาจารย์รัชสุรีย์ จันทเพชร 3. อาจารย์ ดร.ศรีสุดา งามขำ 4. อาจารย์ สุปราณี ฉายวิจิตร 5. อาจารย์ ยศพล เหลืองโสมนภา 6. อาจารย์รุ่งนภา เขียวชะอ่ำ และ 7. อาจารย์ นุชนาถ ประกาศ
ภายหลังจากทางภาควิชาได้รับนโยบายในการติวมาจากฝ่ายวิชาการ โดยแบ่ง นักศึกษาเป็น 3 ห้องนั้น อาจารย์มีความเห็นว่า การแบ่งนักศึกษาให้เหลือจำนวนน้อยลง ดีกว่าการติวเป็นห้องใหญ่เนื่องจากจะได้ติวได้ทั่วถึงและนักศึกษาจะได้สอบถามข้อสงสัยได้สะดวกขึ้น และแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวิธีการติวในประเด็นหลัก คือ 1. จะติวอย่างไรในเวลาที่ได้มา ให้ได้ประโยขน์แก่นักศึกษามากที่สุด 2. การติวจะต้องคำนึงถึงพื้นฐานความรู้ของนักศึกษา 3. ติวโดยดูจากหัวข้อหลักที่จะทำการออกข้อสอบของสภา 4. หาอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญและรับผิดชอบการติวในแต่ละหัวข้อ เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจประเด็นหลัก
ผลสรุปออกมาว่า การติว จะติวโดยใช้ข้อสอบ ซึ่งแต่ละข้อจะมีคีย์ในแต่ละข้อ เชื่อมโยงข้อสอบเข้าหา เน้นประเด็นหลักๆ สอดแทรกในข้อสอบแต่ละข้อ และสอนแนวคิด การตัดตัวเลือกที่ไม่ถูกต้องออก ซึ่งน่าจะดีกว่าการติวเนื้อหาของวิชาผู้ใหญ่ที่มีจำนวนมากเพียงอย่างเดียว เพราะการใช้ข้อสอบก็สามารถโยงเข้าหาเนื้อหาหลักได้ดีเช่นเดียวกัน
เห็นด้วยครับเพราะการทำข้อสอบบ่อยจะทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ได้ แต่อาจจะเพิ่มเนื้อหาที่ยังไมครอบคลุมอีกสักหน่อยก็จะดีครับ
เห็นด้วยครับเพราะการทำข้อสอบบ่อยๆจะทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ได้ดีขึ้น แต่อาจจะเพิ่มเนื้อหาที่ยังไม่ครอบคลุมอีกสักหน่อยก็จะดีครับ