วิธีการเพิ่มแรมง่ายๆ สำหรับคนที่ใช้ window 7

คนที่ใช้ Windows 7 อยู่ตอนนี้ คงจะเคยได้ยินแนวคิดใหม่ในการเพิ่มหน่วยความจำให้กับระบบที่เรียกว่า ReadyBoost ซึ่งวิธีนี้จะนำเอา Flash Drive มาเพิ่มประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์ให้เร็วขึ้น…เหตุผลที่ ReadyBoost สามารถเพิ่มสมรรถนะการทำงานให้กับระบบได้ก็เนื่องจาก Windows 7 จะดึงข้อมูลที่เก็บไว้ใน Flash Drive ได้เร็วกว่าบนฮาร์ดดิสก์ผลลัพธ์จึงทำให้การตอบสนองการทำงานของคอมพิวเตอร์เร็วขึ้น และประกอบกับการใช้เทคโนโลยี SuperFetch ด้วยยิ่งทำให้ระบบสามารถตอบสนองการทำงานได้เร็วยิ่งขึ้นไปอีกครับ…การเซ็ตอัพ Flash Drive ให้ใช้เทคโนโลยี ReadyBoost นอกจากนี้ยังสามารถใช้หน่วยความจำประเภท Flash Memory เช่น SD Card, MMC, xD Card และ Compact Flash เป็น Cache สำหรับเก็บข้อมูลได้อีกด้วย

ReadyBoot เริ่มใช้ครั้งแรกใน Windows Vista โดยจะทำงานร่วมกับฟังก์ชัน SuperFetch และใน Windows 7 นั้น ไมโครซอฟท์ได้พัฒนา ReadyBoot ให้ดีขึ้น โดยสามารถรองรับขนาด Cache ได้สูงสุด 32GB และรองรับอุปกรณ์สำหรับทำ ReadyBoost ได้ถึง 8 ตัว นั้นคือ สามารถรองรับขนาด Cache ได้สูงสุด 256GB ด้วยกัน

หมายเหตุ: Windows Vista รองรับขนาด Cache ได้สูงสุด 4GB และรองรับอุปกรณ์สำหรับทำ ReadyBoost ได้เพียงตัวเดียว

สำหรับวิธีการเปิดใช้งาน ReadyBoost ใน Windows 7 สามารถทำได้ตามขั้นตอนดังนี้
ได้มีดังนี้
1. ทำการต่อ Flash Drive รุ่นที่รองรับ ReadyBoost เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบจะป็อปอัพไดอะล็อก AutoPlay ดังรูปด้านล่าง ให้คลิกเลือก Speed up my system

ในกรณีที่ระบบไม่แสดงตัวเลือก Speed up my system สามารถทำการเปิดด้วยตนเองโดยคลิก Start คลิก Computer คลิกขวาบน Flash Drive แล้วเลือก Properties

 


2. ในหน้าไดอะล็อก Flash Drive Properties ให้คลิกแท็บ ReadyBoost ซึ่งดีฟอลท์จะตั้งค่าเป็น Do not use this device จากนั้นให้คลิกเลือกการตั้งค่าที่ต้องการ เสร็จแล้วคลิก OK เพื่อจบการเปิดใช้งาน ReadyBoost โดยมีรูปแบบของการตั้งค่า ReadyBoost ดังนี้

• Use this device จะเป็นการตั้งค่า ReadyBoost และทำการกำหนดพื้นที่ว่างของ Flash Drive ที่จะใช้เป็น Cache เอง

จากนั้นระบบจะดำเนินการติดตั้งดังภาพ

จากนั้น ก็กด apply  และ ok ตามลำดับ

ถ้าผ่านเมื่อเรา เปิด flash driveจะพบไฟล์นี้บน Flash Drive ของเราครับ…ซึ่งมันจะคอยบริหารพื้นที่บน Flash Drive ให้เป็นแคชข้อมูลเสมือนแรมที่สองบนคอมพ์ของเรา ซึ่งจะมีประโยชน์ในการเรียกใช้โปรแกรมต่างๆ ขนาดใหญ่ๆ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานต่างๆ ต่อเนื่องมากขึ้นเช่น งานตัดต่อภาพ หนัง หรือเพลง ลื่นไหลมากขึ้นครับ.

ดังภาพ

ข้อควรทราบเกี่ยวกับการใช้งาน ReadyBoost
อุปกรณ์ Flash Drive หรือพวก Flash Memory ที่จะนำมาใช้ทำ ReadyBoost นั้น จะต้องเป็นอุปกรณ์ตามมาตรฐาน USB 2.0 หรือดีกว่า โดยวินโดวส์จะทำการตรวจสอบโดยอัตโนมัติเมื่อทำการต่ออุปกรณ์เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ กรณีที่อุปกรณ์ไม่รองรับการทำ ReadyBoost ระบบแจ้งว่า “This device cannot be used for ReadyBoost” อย่างไรก็ตาม ในบางกรณีอาจเกิดความผิดผลาดในการตรวจสอบอุปกรณ์ ดังนั้นเพื่อความแน่ใจ ให้ทำการทดสอบ Flash Drive อีกครั้ง โดยคลิกที่ Test Again หากทดสอบแล้ว Flash Drive สามารถรองรับ ReadyBoost ได้ก็ให้ทำการเปิดใช้งาน ReadyBoost ได้ตามขั้นตอนที่ 1-3 ด้านบน แต่หากทำการ Test แล้วไม่ผ่าน แสดงว่าอุปกรณ์ตัวนั้นไม่รองรับการทำ ReadyBoost

Print Friendly
ผู้เขียน อ.มงคล ส่องสว่างธรรม (ประวัติการเขียน 6 เรื่อง)

อาจารย์พยาบาลสังกัด ภาควิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์


3 Responses to “วิธีการเพิ่มแรมง่ายๆ สำหรับคนที่ใช้ window 7”

  1. Nidnoi พูดว่า:

    ลองทำดู ขอบคุณค่ะ

  2. พิชย พูดว่า:

    แล้ววิธียกเลิกละครับ

  3. ชลิตา วรวุฒิพิศาล พูดว่า:

    วิธียกเลิก ให้ทำตามขั้นตอนเดิม จนถึงตอนเลือก “Use this device”
    ให้เลือกเป็น “Do not use this device” แทน